30/05/2020 - 13:29

Con dại cái mang 

Trong tháng 5-2020, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ xét xử nhiều vụ án hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Đa số bị hại và bị cáo thiếu sự quan tâm, giáo dục của người thân cùng với sự bốc đồng, kém hiểu biết đã đi vào con đường yêu đương quá sớm. Lợi dụng sự ngây thơ của bị hại, các bị cáo dụ dỗ làm chuyện người lớn. Sự việc vỡ lỡ, gia đình hai bên đều bất ngờ, trách mình đã quá chủ quan để con phải mang hậu quả. Nếu cha mẹ làm tròn trách nhiệm thì con trẻ đâu phải dở dang tương lai phía trước.

Trung tâm Công tác xã hội thành phố Cần Thơ thường xuyên tổ chức nói chuyện chuyên đề tại các Câu lạc bộ Tuổi Hồng, cung cấp nhiều kiến thức bổ ích về giáo dục giới tính, trang bị cho các em kỹ năng chăm sóc, bảo vệ bản thân.

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ vừa tuyên phạt Nguyễn Văn Thắng, 20 tuổi, ngụ quận Ô Môn, 10 năm tù về tội danh hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Bị hại là bé T. khoảng 14 tuổi, ở cùng địa phương.

Cha mẹ ly hôn, T. sống cùng bà ngoại. Bà lớn tuổi và quá thương cháu nên hay nuông chiều những đòi hỏi của T. Được sắm điện thoại xịn, T. thích lên mạng giải trí hơn đi học. Trong số bạn chát, T. có cảm tình với Thắng, thường xuyên đi chơi cùng nhau. Tin những lời đường mật của bạn trai, từ cuối tháng 9-2018 đến tháng 4-2019, T. nhiều lần cho Thắng quan hệ. Thấy cháu có biểu hiện lạ, đi qua đêm, ít về nhà, gọi điện không nghe, bà ngoại đi tìm. Khi phát hiện cháu đang ở nhà của Thắng, bà cho rằng Thắng dụ dỗ T. bỏ nhà đi nên đến công an tố giác.

Trong phiên tòa ngày 12-5, mẹ T. buồn bã chia sẻ: “Do công việc làm ăn xa nhà, tôi ít có thời gian gần gũi, trò chuyện với con. Trước giờ, tôi cứ nghĩ chu cấp kinh tế cho con đầy đủ là được. Việc xảy ra tôi không ngờ tới. Hiện cháu đã nghỉ học. Gia đình chúng tôi đang động viên học nghề để tự lập sau này”. Còn mẹ Thắng khóc nức nở, kể: “Gia đình tôi rất khó khăn. Chồng bỏ đi, mình tôi bươn chải nuôi con. Thắng phải nghỉ học sớm, đi làm thuê. Tôi thấy con cũng ngoan nên ít để ý, nó chơi với ai, làm gì tôi cũng không hỏi, chỉ dặn đừng có quậy phá. Khi con bị công an bắt, tôi mới hay. Lỗi do tôi không biết dạy con”. Còn Thắng lí nhí trình bày: “Bị cáo không biết T. còn nhỏ tuổi, bị cáo hối hận lắm, xin lỗi gia đình bị hại, xin lỗi mẹ!”. Một vị hội thẩm ngậm ngùi: “Nếu như gia đình hai bên có sự quan tâm, uốn nắn kịp thời, giúp con cái có nhận thức đúng đắn về tình cảm, biết cách cư xử trong các mối quan hệ thì có lẽ không xảy ra sự việc đau lòng trên”.

Một điều đáng trách trong vụ án này là những người lớn hai bên thiếu trách nhiệm, gian dối khi xử lý vụ việc. Để gỡ tội cho Thắng, cha ruột T. nghe lời chú của Thắng, đánh tráo bị hại khi đi giám định pháp y. Sự việc bại lộ, chú của Thắng bị kết án 9 tháng tù giam; cha T. 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội che giấu tội phạm. Phiên tòa kết thúc với nhiều nỗi ngậm ngùi, cha mẹ T. mạnh ai nấy đi; mẹ Thắng lau nước mắt ngóng theo chiếc xe chở con xa dần; T. buồn bã ra về giữa trưa nắng gắt… Một bi kịch với nhiều tổn thương cho người trong cuộc mà mọi sự “giá như” đều quá muộn.

Trường hợp Phan Văn Hoài Phong, 18 tuổi, ngụ tỉnh An Giang, bị kết án 10 năm tù về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi vào đầu tháng 5 cũng là lời cảnh báo các bậc phụ huynh trong dạy dỗ con em.

Khoảng năm 2015, Phong và em A., sinh năm 2006, ngụ quận Ninh Kiều, quen biết nhau qua mạng xã hội. Từ cuối tháng 7-2018 đến cuối tháng 9-2019, Phong nhiều lần rủ A. đi chơi rồi thực hiện hành vi giao cấu. Khi phát hiện vụ việc, đầu tháng 10-2019, gia đình A. trình báo công an. 

Mẹ Phong chia sẻ: “Vợ chồng tôi đi làm thuê suốt, ít khi gặp con. Nó cũng mướn nhà trọ đi làm với bạn. Thấy con lớn, tôi nghĩ nó biết phân biệt đúng sai. Còn chuyện yêu đương của tụi nhỏ, tôi đâu biết để can thiệp. Giờ con đi tù, tôi không biết tính sao!”. Về phía A. thì cha đi chở hàng thuê suốt ngày, mẹ bán quán cà phê, cũng không có thời gian gần gũi con. Vướng vào yêu đương, A. học hành sa sút nhưng cha mẹ không để ý. Dì A. cho biết từ ngày Phong bị bắt, bạn bè biết chuyện, A. rất buồn, không thiết ăn uống. Cha mẹ giận nhưng không dám la, sợ con nghĩ quẩn. Với đà này, không biết A. có còn tiếp tục học nổi nữa hay không?

Trong các phiên tòa trên, Hội đồng xét xử dành nhiều thời gian phân tích vai trò của gia đình. Các phụ huynh đều thừa nhận bận bịu lo kinh tế, xao lãng việc dạy con và lại càng không đề cập vấn đề giáo dục giới tính. Đây là một sai lầm khiến con cái và cả người lớn phải trả giá. Trong việc bảo vệ con trước vấn nạn xâm hại, vai trò của phụ huynh, nhất là người mẹ, rất quan trọng. Hãy dành thời gian hướng dẫn con những kỹ năng phòng vệ, trang bị những kiến thức về sức khỏe sinh sản, dạy con gái phải tự biết yêu thương và bảo vệ chính mình, nhắc nhở con trai đừng để sự ham muốn nhất thời mà mang cảnh tù tội.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, thủ đoạn phổ biến hiện nay của các đối tượng là lên mạng xã hội làm quen bị hại, rủ đi chơi, tặng quà, ngỏ lời yêu đương để tạo niềm tin, sau đó thực hiện hành vi giao cấu. Vì vậy, nếu cho con sử dụng điện thoại di động kết nối mạng internet, cha mẹ cần có biện pháp quản lý nội dung truy cập cũng như việc giao lưu của con trên thế giới ảo. Trong môi trường xã hội tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến trẻ bị xâm hại, đòi hỏi gia đình cần phải có biện pháp tích cực phòng ngừa, can thiệp để hạn chế những thảm kịch đau lòng. 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết