10/08/2019 - 11:02

Con đã lớn khôn 

Năm học mới này, chị Hồ Ngọc Thủy ở quận Ninh Kiều có niềm vui đặc biệt vì Quốc An, cậu con trai 15 tuổi, đã dành toàn bộ số tiền 2 triệu đồng đi làm thêm trong hè để mẹ mua sắm cho mình và em gái. Khi biết kết quả đậu lớp 10, trong thời gian đợi tựu trường, An xin phụ chạy bàn ở quán cà phê của người quen, mỗi ngày làm 4 giờ. Chị Thủy kể: "Lúc đầu tôi không cho vì sợ con làm không được, phiền bạn bè, phần còn ngại người quen biết chuyện. Chị bạn tôi khuyến khích cứ để An thử, không dè cháu làm quá tốt. Học các anh chị trước, An biết cách bưng bê, ghi phiếu, giao tiếp, pha chế vài món đơn giản… Gần 2 tháng trải nghiệm giúp con giỏi giang, trưởng thành hơn".

Còn chị Ái Như ở quận Bình Thủy thì cả nhà cùng vui vì con gái Như Ngọc mới lớp 5 quá đảm đang. Trước đây, Ngọc được mẹ dạy làm việc nhà, sau "nâng cấp" dần lên dạy nấu ăn, sử dụng máy giặt, máy hút bụi… Hè này, mẹ cho Ngọc trải nghiệm lên thực đơn, đi chợ ở siêu thị gần nhà, tự nấu bữa ăn đơn giản. Tuần rồi, Ngọc đãi cả nhà cơm trưa với món rau nấu thịt bằm, trứng chiên xá bấu, cá nục kho cà, tráng miệng dưa hấu, mẹ chỉ phụ công đoạn nêm nếm. Cha Ngọc ngạc nhiên, không ngờ con gái giỏi vậy. Bà nội là người vui nhất bởi có người cho bà truyền kinh nghiệm nấu ăn, làm bánh. Chị Như bật mí: "Nhiều phụ huynh quan niệm con nhỏ quá chưa biết làm gì, nhưng thật ra con có thể làm tốt hơn mình nghĩ. Cứ mạnh dạn cho con thử, mình đóng vai trò hướng dẫn, động viên. Từ nay tôi đi công tác dài ngày cũng an tâm vì có con gái đỡ đần chuyện bếp núc".

Hãy giúp con lớn khôn, trưởng thành từ việc nhỏ hàng ngày.  (Ảnh: Trẻ trải  nghiệm làm bánh tại khu vui chơi ở quận Ninh Kiều).

Do việc buôn bán phải đi suốt, thay vì cho con làm thêm trong hè như bạn bè, vợ chồng chị Thanh ở quận Ninh Kiều thuyết phục con gái 16 tuổi làm việc nhà phụ mẹ vì cô giúp việc nghỉ đột xuất, con sẽ được trả công hậu hỉ. Con gái ban đầu không chịu, nhưng nghe mẹ thuyết phục cũng xiêu lòng và bắt đầu thay đổi thời gian sinh hoạt, dậy sớm hơn, siêng đi chợ, nấu ăn, ủi đồ…  Chị Thanh tâm sự: "Gần 2 tháng làm việc nhà, con gái biết cảm thông sự cực khổ của cha mẹ, có ý thức trách  nhiệm hơn. Điều làm tôi cảm động là con đề nghị khỏi thuê người giúp việc nữa, mọi người cùng làm, con cũng không cần nhận lương. Nghe con nói điều này tôi cảm nhận con đã lớn khôn nhiều".

Thực tế không ít phụ huynh thương con, "úm" quá kỹ, không cho con làm điều gì, thậm chí con học lớp 7 rồi mà nấu mì, bắc ấm nước nóng cũng sợ con phỏng, làm đổ vỡ chén dĩa. Tôi từng chứng kiến bé gái lớp 5 được mẹ đưa tiền kêu vào cửa hàng mua bánh, mẹ đứng đợi sẵn nhưng bé không dám vô mua một mình; có trẻ vào quán nhân viên hỏi ăn uống món gì cũng không dám ý kiến, đợi mẹ nói…

Để con tự tin, có ý thức trách nhiệm, phụ huynh hãy mạnh dạn rèn dạy, cho con thử sức, bắt đầu từ việc nhỏ trong nhà như phơi đồ, quét nhà, dọn bát đũa, lau bàn ăn, nếu con có năng khiếu hãy tạo điều kiện phát huy. Điều này sẽ giúp con tự lập, bản lĩnh hơn khi vào đời.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết