13/07/2019 - 13:00

Cơm sôi bớt lửa… 

Trao đổi về bí quyết xây dựng gia đình hạnh phúc, đa số “người trong cuộc” chia sẻ, đó là sẵn sàng nhượng bộ nhau để giữ hòa khí gia đình. Nhường nhịn ở đây không phải yếu thế, dễ dàng chấp nhận cho qua mọi thứ mà tùy hoàn cảnh, thể hiện sự hiểu biết, cảm thông, tôn trọng, biết lùi đúng lúc, tạo điều kiện cho bạn đời nhận ra cái sai, sửa đổi để vợ chồng hòa hợp hơn.

Vợ chồng cần tôn trọng, hi sinh, nhường nhịn nhau, hạnh phúc mới vững bền. (Ảnh: Một gia đình đi du lịch Đà Lạt)

Nhắc chuyện nhà, anh Hữu Nghị, 38 tuổi, ở quận Ninh Kiều, nói vui: "Nếu tôi nóng tính, không biết kiềm chế, chắc ly hôn lâu rồi". Làm trong lĩnh vực kinh doanh nên anh Nghị thường tiếp khách, nhậu khuya, có khi đi công tác dài ngày. Vợ anh vừa đảm đương việc cơ quan, chăm sóc, đưa đón con nhỏ đi học, làm việc nhà… nên luôn trong trạng thái quá tải, căng thẳng. Cách giải tỏa stress của vợ anh là cằn nhằn chồng con. Có những lúc về khuya, mệt mỏi, vừa bước vô nhà là vợ chửi té tát. Thấy chồng im lặng, vợ tưởng coi thường nên bực tức tập hai, quay sang đập đồ. Biết vợ quá cực khổ và mình cũng có phần lỗi nên anh Nghị cố nhịn, đợi sáng vợ bình tĩnh, anh hứa bớt nhậu, bớt đi khuya, sẵn góp ý vợ đừng lớn tiếng gây ồn ào, hàng xóm chê cười, con cái thấy cha mẹ bất hòa không hay. Sau mỗi trận chiến, thấy chồng không phản ứng dù biết vợ quá quắt, bà xã anh Nghị dường như cũng cảm thấy… ngại vì chỉ có mình độc diễn, nên mức độ "ồn" giảm từ từ.

Không ít lần vợ anh Nghị còn nổi máu Hoạn Thư khi nghe tin chồng cặp bồ cô thư ký. Chị nhắn tin mắng, có lần ra văn phòng chồng, làm một trận đã đời. Cũng may hôm đó không có khách hàng liên hệ hợp đồng, còn cô thư ký và mấy người bạn thân hiểu hoàn cảnh, nên khuyên giải. Anh Nghị tâm sự: "Ngoài nhược điểm nóng tính, nói năng thiếu suy nghĩ, vợ tôi rất giỏi giang, chu đáo, hiếu thảo, hết lòng thương chồng con. Nghĩ tới những điều này mà tôi cho qua. Nhưng nếu để mấy chuyện trên tái diễn hoài cũng không được, nên tôi tình thiệt thưa với má vợ. Nhờ má khuyên mà vợ tôi sửa đổi nhiều, tôi cũng nói rõ áp lực công việc cho vợ hiểu, thông cảm. Sống chung nhà, hơn thua chi tiếng nói, mình thiệt thòi một chút cũng không sao, miễn vợ con vui. Cuối tháng này, chúng tôi làm bữa tiệc nhỏ kỷ niệm 15 năm ngày cưới".

Chúng tôi gặp cô Trần Thị Bích Thủy, 52 tuổi, quê Long An, vào tháng 6 vừa rồi, khi cô đến Cần Thơ nuôi con gái sinh em bé. Nghe cô kể kinh nghiệm trong việc nhường và tìm cách sửa đổi ông chồng tính nóng như Trương Phi, thấy quý làm sao đạo vợ chồng vì nhau mà chấp nhận ưu lẫn khuyết điểm.

Ở quê làm ruộng không đủ sống, chồng cô Thủy nuôi thêm bò, heo, đào ao thả cá. Ngày nào chồng cô cũng ra đồng từ sớm, chiều tranh thủ cắt cỏ cho bò, ghé các quán xin thức ăn thừa cho heo. Quá vất vả, chồng cô Thủy chỉ yêu cầu vợ chăm chút bữa cơm ngon, nhiều món để ăn có sức khỏe đi làm. Hôm nào nêm gia vị không vừa ý hoặc con cái làm chuyên phật lòng, chồng giận không ăn hoặc hất đổ cả mâm cơm. Một lần ấm ức không chịu nổi, cô Thủy phê bình cách cư xử của chồng liền bị ăn bạt tai, hai người giận cả tháng trời. Cô Thủy tâm sự: "Tôi đã từng nghĩ tới chuyện ly hôn vì không chịu nổi tính gia trưởng, nóng nảy của ảnh. Nhưng mỗi ngày giặt đồ, dọn dẹp nhà cửa, nhìn mấy chiếc áo sờn vai, đôi dép mòn, chiếc xe chở đồ cũ kỹ của chồng, tôi cầm lòng không đặng. Tôi biết ảnh làm lụng vất vả, không dám mua sắm gì cho bản thân, hy sinh vì vợ con. Không thể để hạnh phúc mai một vì những chuyện cư xử đó, tôi quyết thay đổi mình trước để thuyết phục chồng. Tôi học nấu thêm nhiều món ngon, phụ việc đồng áng, lựa lời nhỏ to khuyên nhủ. Hôm nào lên mâm cơm ảnh có ý không vui, tôi làm liền món khác. Mưa dầm thấm lâu, rồi cũng có kết quả, ảnh thay đổi nhiều lắm. Mới đó mà chung nhà 32 năm rồi".

Vợ chồng mỗi người mỗi tính, sống chung tránh sao khỏi cảnh xích mích. Thay vì cãi lý, chỉ trích, so bì hơn thua thì hãy nhường nhau một chút cho người kia thấy thiện chí của mình. Tuy nhiên, chuyện "nhịn" nói thì dễ nhưng không phải ai cũng thực hiện được. Có người không muốn nhường nhịn vì nghĩ rằng làm vậy mình kém cỏi, bên kia sẽ lấn lướt nên không ít gia đình hạnh phúc lung lay chỉ vì tự ái, sĩ diện.

Người xưa đã đúc kết một kinh nghiệm sâu sắc: "Chồng giận thì vợ bớt lời. Cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê", hàm ý nhắc nhở trong quan hệ vợ chồng phải biết thích ứng với hoàn cảnh. Nếu vợ/chồng đang trong lúc mất bình tĩnh, nóng giận, không kiểm soát được cảm xúc mà bên kia cũng đối đầu tay đôi thì chẳng khác nào đổ dầu vào lửa, tất yếu sẽ dẫn đến xung đột, bạo lực, hậu quả khó lường.

Cô Đoàn Thị Cẩm Hường, 52 tuổi, gia đình văn hóa tiêu biểu ở phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, đã cùng chồng vượt qua bao sóng gió, xây dựng gia đình hơn 20 năm hạnh phúc, chia sẻ kinh nghiệm: "Vợ chồng không nên hơn thua, nhất là khi xảy ra mâu thuẫn. Người kia "nóng", người này phải "nguội". Hãy biết lùi về phía sau rồi tìm cách khuyên nhủ bạn đời,  đừng để trong lúc nóng giận có những lời nói, hành động khó cứu vãn. Hãy biết nhường nhịn để rồi yêu thương nhau hơn, cho trong ấm ngoài êm".

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết