11/01/2024 - 09:03

Cờ Ðỏ đưa xây dựng nông thôn mới chuyển biến về chất 

Với cách làm linh hoạt, lộ trình phù hợp, sát với điều kiện thực tế, chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Cờ Ðỏ đạt nhiều kết quả nổi bật, diện mạo nông thôn đổi mới rõ nét, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Với áp lực xây dựng NTM tình hình mới, Cờ Ðỏ xác định không chỉ hoàn thành tiêu chí, đưa các xã công nhận đúng tiến độ mà còn tạo chuyển biến về chất, hướng đến xây dựng NTM bền vững.

Thanh nhãn trồng theo chuẩn VietGAP tại xã Thới Hưng.

Những điểm sáng

Ông Lê Chí Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Ðỏ, cho biết: Cờ Ðỏ hoàn thành xây dựng xã NTM vào năm 2019, NTM nâng cao năm 2022 và được công nhận huyện NTM năm 2020. Trong hành trình tiến lên xã NTM kiểu mẫu, hiện xã Ðông Hiệp vừa được UBND thành phố công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, xã Thới Hưng cơ bản đạt 8/8 tiêu chí về NTM kiểu mẫu. Song, kết quả nổi bật từ Chương trình Xây dựng NTM những năm qua không chỉ dừng lại ở việc số xã được công nhận NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu mà là những lợi ích thiết thực mang lại cũng như giải quyết các vấn đề cấp thiết, bức xúc của đại bộ phận cư dân nông thôn. Ðó là những tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường trục ấp, đường trục nội đồng được xây mới, cải tạo, sửa chữa. Các công trình thủy lợi và hệ thống kênh mương phục vụ sản xuất tiếp tục được đầu tư nâng cấp, cải tạo góp phần quan trọng cho cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và phục vụ dân sinh.

Ông Nguyễn Văn Mến, Chủ tịch UBND xã Ðông Hiệp, cho biết: “Ðông Hiệp xây dựng NTM kiểu mẫu với hình mẫu về “tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn”. Trên địa bàn xã có 4 hợp tác xã, trong đó có 2 hợp tác xã hoạt động mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Sản phẩm chủ lực của xã là cây lúa và cây ăn trái. Do đó, xã hình thành vùng sản xuất lúa tập trung theo “Cánh đồng lớn”, thực hiện truy xuất nguồn gốc và cấp mã số vùng trồng trên cây ăn trái phục vụ xuất khẩu. Thông qua chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), hiện xã có 3 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao gồm: mắm Thành Nhân, thanh nhãn Hữu Tâm và cam xoàn Lê Vinh”.

Phát triển sản xuất được xem là nền tảng xây dựng NTM bền vững, do đó các xã tích cực tăng gia sản xuất, nhân rộng những mô hình hiệu quả. Ông Huỳnh Quốc Nhựt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Hiệp Mỹ Phát, chia sẻ: HTX ra đời năm 2017, hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực cung cấp dịch vụ sản xuất nông nghiệp như cây giống, xới - trang ủi đất, phun thuốc - rải phân, thu hoạch và bao tiêu lúa… Trong năm 2023, HTX ký kết hợp đồng bao tiêu với Tập đoàn Lộc Trời, diện tích 1.530 ha/3 vụ, gồm 624 hộ dân tham gia với các giống lúa OM 5451 và Jasmine. Giá bán lúa được thống nhất từ các cuộc họp dân chốt giá trước khi thu hoạch từ 7-10 ngày  từ đó tạo được sự thống nhất trong dân nên việc bao tiêu tương đối thuận lợi. Bên cạnh đó, được sự quan tâm hỗ trợ từ Liên minh hợp tác xã thành phố, UBND huyện và các ban ngành về những chính sách mới có liên quan đến phát triển kinh tế tập thể, HTX nông nghiệp, tạo điều kiện cho HTX tiếp cận những chính sách, kỹ thuật mới, hỗ trợ từ các doanh nghiệp…

Tăng về lượng, đảm bảo về chất

Xác định xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục “chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc” nên các tiêu chí được huyện và các xã rà soát, nâng chất liên tục đáp ứng tình hình mới. Qua rà soát các tiêu chí theo Bộ tiêu chí TP Cần Thơ về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, hiện Cờ Ðỏ có 5 xã đạt 19 tiêu chí (xã Ðông Hiệp, Thới Hưng, Thạnh Phú, Thới Ðông và Thới Xuân) và 4 xã đạt từ 17-18 tiêu chí (xã Trung Thạnh, Trung An đạt 17 tiêu chí; Trung Hưng và Ðông Thắng đạt 18 tiêu chí). Ðiều đó cho thấy, với áp lực nâng chuẩn các tiêu chí, nếu các xã lơ là, buông lỏng sau khi đạt chuẩn sẽ rơi vào tình trạng lạc hậu, bị bỏ lại phía sau.

Từ thực tế trên, theo ông Nguyễn Văn Mến, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nâng chất xã NTM kiểu mẫu là đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với huy động nguồn lực trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Theo đó, xã tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt, công trình văn hóa… tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân nông thôn. Cùng với đó, thực hiện các mô hình tuyến đường kiểu mẫu “sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, hộ gia đình có cảnh quan nơi ở “xanh, sạch, đẹp” phù hợp với đặc điểm từng khu dân cư gắn với vận động nhân dân đăng ký thu gom và xử lý rác thải…

Ông Huỳnh Quốc Nhựt kiến nghị, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ HTX nông nghiệp, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp liên kết với HTX để bao tiêu đầu ra, sản xuất theo tiêu chuẩn để nâng cao giá trị nông sản, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm có tiềm năng tiêu thụ tại thị trường nội địa và xuất khẩu. Cùng với đó, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế HTX cũng như từ thị trường để góp phần tăng doanh thu cho doanh nghiệp, HTX và tăng thu nhập cho các thành viên.

Năm 2024, huyện Cờ Ðỏ đặt mục tiêu xây dựng hoàn thành 1 xã NTM kiểu mẫu và nâng chất các tiêu chí xã NTM nâng cao. Ðể hoàn thành mục tiêu này, ông Lê Chí Phương cho biết, huyện tiếp tục kiện toàn ban chỉ đạo NTM các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; phối hợp các phòng, ban, các địa phương xây dựng kế hoạch, lộ trình chi tiết thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, kiểu mẫu và huyện NTM nâng cao. Các xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu và nguồn vốn của chương trình các cấp hàng năm; kịp thời tham mưu UBND huyện tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Cùng với đó, đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ tìm thị trường đầu ra cho nông sản, triển khai thực hiện đề án OCOP; tăng cường thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, ưu tiên cho các dự án công nghệ cao thuộc lĩnh vực chế biến nông sản, thực phẩm ít gây ô nhiễm môi trường vào đầu tư sản xuất.

Bài, ảnh: MỸ THANH

 

Chia sẻ bài viết