17/11/2018 - 17:27

Cơ hội tham gia chuỗi giá trị toàn cầu từ FTA

(CT)- Viện Kinh tế- Xã hội TP Cần Thơ vừa tổ chức Tọa đàm Tác động của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đến ngành gạo, thủy sản và trái cây của TP Cần Thơ.

Theo các chuyên gia kinh tế, các FTA nói chung ảnh hưởng tích cực đến tăng trưởng GDP và thu nhập đầu người. Giai đoạn 2000- 2014, tổng giá trị thương mại xuất nhập khẩu của Việt Nam tăng từ 30 tỉ USD lên 300 tỉ USD và đưa nước ta trở thành quốc gia có độ mở thương mại cao thứ 7 thế giới. Riêng đối với TP Cần Thơ, hiện có khoảng 2/3 kim ngạch xuất khẩu đến từ các quốc gia FTA. Việc Việt Nam tham gia các hiệp định FTA không chỉ tạo điều kiện cho dòng sản phảm xuất khẩu chủ lực (gạo, thủy sản, trái cây) mà còn giúp thành phố đa dạng hóa danh mục xuất khẩu và hạn chế rủi ro khi phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, khi tham gia các FTA, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam có xu hướng tăng. Từ đó mở ra cơ hội để Việt Nam nói chung và TP Cần Thơ nói riêng trở thành một bộ phận trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo, khoảng 74% kim ngạch nhập khẩu của TP Cần Thơ đến từ các quốc gia FTA. Do đó, một số ngành như nguyên liệu dược, nông dược, thuốc thú y sẽ chịu áp lực cạnh tranh khá lớn từ hàng nhập khẩu.

Tọa đàm cũng ghi nhận nhiều kiến nghị và giải pháp để Nhà nước, doanh nghiệp và các bên có liên quan vững tin, chủ động ứng phó trước tác động của​ FTA. Trong đó, về phía Nhà nước cần tổ chức cung cấp thông tin cụ thể về thị trường và các FTA cho từng ngành/sản phẩm; hỗ trợ tiếp cận vốn, lao động và xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp. Các hiệp hội cần liên kết doanh nghiệp và các chủ thể trong chuỗi cung ứng; làm đầu mối xử lý thống nhất các vấn đề về chống bán phá giá và các biện pháp phòng vệ; hỗ trợ xây dựng và kiểm soát thương hiệu. Đối với các doanh nghiệp trong ngành cần xây dựng và duy trì các chứng nhận về quy trình và tiêu chuẩn quản lý chất lượng đặc thù của ngành; chủ động tìm kiếm thông tin thị trường, cơ hội từ các FTA; tập trung cạnh tranh bằng chất lượng, sự khác biệt chứ không chỉ cạnh tranh về giá...

MỸ THANH

Chia sẻ bài viết