13/06/2013 - 22:31

Chuyển từ nhận thức đến hành động trong tiết kiệm điện

Giảng viên Nguyễn Doãn Chi tập huấn kỹ năng cho các đoàn thể về cách tuyên truyền tiết kiệm điện.

Dần đi vào ý thức, hành vi của mỗi tổ chức, cá nhân, đến nay tiết kiệm điện dường như trở thành một phần của nét đẹp văn hóa  cộng đồng trong việc chung tay góp sức bảo đảm dòng điện an toàn, liên tục để xây dựng phát triển thành phố. Để đạt được kết quả tốt, công tác tuyên truyền TKĐ thông qua các đoàn thể được xem là rất quan trọng để vận động người dân tham gia tiết kiệm điện một cách tích cực hơn.

Theo chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Nam, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã tập trung triển khai các chương trình tiết kiệm điện với nhiều hoạt động tích cực. Nhờ vậy, việc tiết kiệm điện đã được thực hiện tốt trên địa bàn thành phố. Trong năm 2012, toàn thành phố đã tiết kiệm được gần 29 triệu kWh với tổng số tiền gần 40 tỉ đồng, góp phần giảm trên 12.000 tấn CO2 phát thải ra môi trường. Tính từ đầu năm 2013 đến nay (lũy kế 5 tháng), Công ty Điện lực TP Cần Thơ tiết kiệm được hơn 16,5 triệu kWh, bằng 2,7%  tổng sản lượng điện thương phẩm. Để thực hiện tốt công tác này, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã duy trì đều đặn các hoạt động tuyên truyền, quảng bá đến các hộ dân, đặc biệt là công tác phối hợp với các đoàn thể, từ đó việc tiết kiệm điện được lan truyền sâu rộng hơn đến từng cá thể, hộ dân.

Để đạt được thành công trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đến từng gia đình, xóm ấp, các hộ sản xuất… ngoài những nỗ lực của ngành điện thì việc hợp tác với các đoàn thể mang lại hiệu quả lớn. Từ đây, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện được mở rộng, đi sâu hơn vào quần chúng nhân dân. Để công tác phối hợp tuyên truyền đạt hiệu quả cao, ngày 12-6-2013 Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã tổ chức lớp tập huấn về kỹ năng tuyên truyền tiết kiệm điện cho 5 đoàn thể của TP Cần Thơ gồm: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Thành đoàn, Liên đoàn lao động, Hội Cựu chiến binh. Đây là hoạt động thường niên của công ty trong việc bổ sung kiến thức nâng cao các kỹ năng tuyên truyền tiết kiệm điện. Ông Nguyễn Doãn Chi, Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP Hồ Chí Minh – giảng viên khóa tập huấn, cho rằng: “Cùng với những kỹ năng của mỗi cá nhân, mục tiêu của khóa đào tạo nhằm giúp các đơn vị đoàn thể biết thực hiện các bước chuẩn bị cần thiết khi thuyết trình; biết thiết kế, sắp xếp nội dung, xây dựng cấu trúc bài giảng theo chủ đề cụ thể; các kỹ năng thuyết trình hiệu quả, nắm được nội dung cơ bản của một bài thuyết trình tiết kiệm điện”.

Với mục tiêu là không chỉ làm thay đổi suy nghĩ hay thái độ của người nghe mà cần phải tạo động lực dẫn đến hành động thực hiện mục đích cụ thể. Để công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đạt hiệu quả cao, các báo cáo viên cần nắm vững đối tượng tuyên truyền qua các yếu tố về số lượng, thành phần (trí thức, công nhân, nông dân, học sinh, thanh niên, phụ lão…), trình độ văn hóa, tình hình thực hiện tiết kiệm điện tại địa phương. Ngoài ra, cần nắm vững vấn đề liên quan đến lĩnh vực tiết kiệm điện, đó là các vấn đề về kỹ thuật nghiệp vụ chuyên ngành, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các tài liệu lý luận, giáo khoa, các tài liệu của nước ngoài trong tiết kiệm điện cũng góp phần không nhỏ trong việc nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Theo ông Nguyễn Doãn Chi, để thuyết trình có hiệu quả, còn cần phải lưu ý đến các vấn đề như: gây thiện cảm ban đầu cho người nghe, tạo sự hấp dẫn, gây ấn tượng trong khi nói, bảo đảm các nguyên tắc sư phạm trong thuyết trình, sử dụng nhuần nhuyễn phương pháp thuyết phục trong thuyết trình, tuân thủ tính logic theo đúng trình tự đã đặt ra…

Chị Phạm Thị Hồng Thắm, Chánh Văn phòng, Ủy viên Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ TP Cần Thơ, cho biết: “Đưa hoạt động tiết kiệm điện vào mỗi gia đình đã được hội phụ nữ thực hiện từ rất lâu. Hiện nay, nhờ sự hỗ trợ của ngành điện lực phong trào phát triển manh hơn. Với các hoạt động như: tổ chức cuộc thi tìm hiểu về tiết kiệm điện, lồng ghép vào chủ đề sinh hoạt… hội còn phát động phong trào cho chị em thi đua tiết kiệm điện tại từng hộ gia đình”. Bác Nguyễn Văn Thẩm, Hội Cựu chiến binh phường Lê Bình, quận Cái Răng, cho rằng: “Chúng tôi hiểu rằng tiết kiệm điện là việc làm rất cần thiết, nó không chỉ là tiết kiệm tiền mà còn là lợi ích quốc gia. Tiết kiệm điện giúp tiết kiệm được nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Các cựu chiến binh là những người chủ chốt trong gia đình thực hiện phong trào tiết kiệm điện, họ đã góp phần xây dựng cho gia đình nếp sinh hoạt văn hóa, có ý thức thực hành tiết kiệm điện”.

Ông Trần Vĩ Đức, Phó Giám đốc Kinh doanh, Công ty Điện lực TP Cần Thơ, nhận định: Việc phối hợp với các đoàn thể trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện mang lại hiệu quả rất cao. Từ các đoàn thể, công tác tuyên truyền thực hiện thông qua các hội thi, đưa vào các phong trào thi đua… từ đó đã hình thành ý thức của người dân về tiết kiệm điện. Đồng thời, Điện lực Cần Thơ còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện bằng các chương trình phát động tiết kiệm điện đến từng xóm, ấp cùng các việc làm thiết thực như: hỗ trợ thay bóng đèn tiết kiệm điện cho các gia đình nghèo, phát tờ rơi hướng dẫn sử dụng các thiết bị và cách sử dụng sao cho tiết kiệm điện.

Cùng với những lời kêu gọi, Chính phủ cũng đã xây dựng, ban hành các văn bản pháp luật về tiết kiệm năng lượng; Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm – hiệu quả; các qui định về việc sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng trong mua sắm công… Tiết kiệm điện không chỉ vì lợi ích kinh tế gia đình, mà còn thực hiện đúng chính sách pháp luật Nhà nước mang đến lợi ích của cả quốc gia.

Bài, ảnh: Nam Hương

 

Chia sẻ bài viết