04/03/2021 - 10:31

Chuyển đổi vị trí công tác của công chức cấp xã 

Nhằm ngăn ngừa tình trạng nhũng nhiễu của công chức cấp xã trong quá trình thực thi công vụ, UBND các quận, huyện của TP Cần Thơ đã thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác đối với đội ngũ này… Những công chức cấp xã được chuyển đổi đến vị trí công tác mới đã bắt nhịp với công việc, quản lý chặt địa bàn và phát huy được sở trường, chuyên môn nghiệp vụ của mình.

Anh Trương Phương Bình, công chức Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường của UBND phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân.

Anh Trương Phương Bình, công chức Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường của UBND phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân.

Hôm chúng tôi đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, anh Trương Phương Bình, công chức Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường của UBND phường đang tư vấn, hướng dẫn thủ tục hành chính đăng ký chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Ngô Văn Hải. Ông Hải trình bày: “Trước đây, tôi có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của một hộ dân trong xóm. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ làm giấy tay, không lập hợp đồng chuyển nhượng theo quy định. Nay tôi có nhu cầu thực hiện thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất để xin phép xây dựng nhà ở...”. Qua trình bày của ông Hải, anh Bình hướng dẫn cặn kẽ. Kết quả là ông Hải đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã cất nhà. Ông Hải chia sẻ: “Tôi rất hài lòng về tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ ở Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường”.

Anh Bình là một trong những công chức cấp phường được UBND quận chuyển đổi vị trí công tác. Trước đây, anh công tác tại UBND phường Long Hưng, quận Ô Môn. Gần 2 năm nay, anh được chuyển đổi về UBND phường Châu Văn Liêm. Đến nay, anh đã bắt nhịp tốt, phát huy sở trường của mình. Anh Bình cho biết: “Khi mới chuyển đổi vị trí việc làm, tôi gặp một số khó khăn do địa bàn, tình hình dân cư hoàn toàn mới… Khắc phục khó khăn này, ngoài giờ làm việc, tôi đến địa bàn dân cư, tạo mối quan hệ với trưởng các khu vực. Ngoài ra, tôi cũng thường xuyên liên hệ với công chức phụ trách trước đó để nắm bắt thông tin về việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân, nhất là đối với các trường hợp có nghi vấn”.

Năm 2017, anh Lê Chí Công, công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ, được UBND huyện chuyển đổi vị trí công tác về UBND xã Đông Hiệp. Hơn 4 năm qua, anh bắt nhịp tốt với công việc ở môi trường làm việc mới. Anh Công chia sẻ: “Môi trường làm việc mới tuy có một số khó khăn, song, đây là dịp rèn luyện bản thân. Ngoài giờ làm việc, tôi thường đến địa bàn dân cư gặp gỡ người dân để nắm tình hình, qua đó tham mưu đúng cho lãnh đạo xã giải quyết thấu đáo từng vụ việc”.

Những năm qua, đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn TP Cần Thơ cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, một số người làm việc lâu năm ở một vị trí, phong cách chậm đổi mới… Thực hiện quy định, UBND các quận, huyện đã chỉ đạo Phòng Nội vụ xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác các chức danh: công chức Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường (đối với thị trấn), công chức Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường (đối với xã), công chức Tư pháp - Hộ tịch, Tài chính - Kế toán. Việc chuyển đổi vị trí, nhiệm vụ công tác của công chức từ đơn vị này sang đơn vị khác có chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với vị trí việc làm được thực hiện bằng quyết định điều động của Chủ tịch UBND huyện. Thời hạn chuyển đổi vị trí công tác là 2 năm (đủ 24 tháng) đến 5 năm (đủ 60 tháng) đối với công chức cấp xã có liên quan đến hoạt động quản lý tài chính, ngân sách, tài sản của Nhà nước và có liên quan trực tiếp đến việc tiếp xúc và giải quyết công việc với tổ chức và công dân tại cơ quan, tổ chức, đơn vị...

Ở huyện Cờ Đỏ, năm 2017, huyện đã chuyển đổi vị trí công tác đối với 13 công chức Địa chính - Xây dựng, Tư pháp - Hộ tịch; năm 2019, huyện đã chuyển đổi vị trí công tác đối với 6 công chức Tài chính - Kế hoạch... Ông Nguyễn Trần Thế Trung, Phó Trưởng Phòng Nội vụ huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Hầu hết công chức được chuyển đổi vị trí công tác thể hiện tính tiền phong gương mẫu, trách nhiệm, năng động, dám nghĩ, dám làm, cùng tập thể cấp ủy, chính quyền tạo dựng mối đoàn kết, nhất trí cao, làm chuyển biến tích cực công tác chuyên môn ở cơ sở. Đối với công chức vững chuyên môn, tiếp tục phát huy năng lực, chất lượng tham mưu, giúp lãnh đạo địa phương nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động ở cơ sở”.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết