02/12/2023 - 15:58

Chuyển đổi số, tạo đột phá trong phát triển ngành Logistics ở ĐBSCL 

(CT) - Ngày 2-12, tại TP Cần Thơ, Bộ Công Thương phối hợp UBND TP Cần Thơ tổ chức diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 với chủ đề "Logistics và chuyển đổi số (CĐS) vùng ĐBSCL". Dự diễn đàn có các đồng chí: Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương, các chuyên gia, doanh nghiệp trong ngành Logistics.

Đồng chí Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương (hàng đầu, bên phải) cùng đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ (hàng đầu, bên trái) thực hiện nghi thức công bố Báo cáo Logistics Việt Nam năm 2023.

Theo Bộ Công Thương, Việt Nam được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng để phát triển dịch vụ logistics. Ngành Logistics đã khắc phục, vượt khó để hoàn thành tốt vai trò "mạch máu" của nền kinh tế, đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt, đóng góp đưa tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2023 đạt 558,33 tỉ USD với con số xuất siêu kỷ lục 24,59 tỉ USD. Việt Nam cũng lọt top 10 thị trường logistics mới nổi trên thế giới với tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm giai đoạn 2022-2027 của thị trường này dự báo đạt mức 5,5%. Một số doanh nghiệp logistics lớn đã thực hiện CĐS từ cấp độ 3 trở lên. Tuy nhiên, ngành logistics cả nước nói chung và ĐBSCL nói riêng chưa thực sự tương xứng với điều kiện và tiềm năng phát triển. Hạ tầng logistics còn hạn chế, thiếu đồng bộ, thiếu liên kết; quy hoạch cảng biển còn bất cập… Sự liên kết giữa các phương thức vận tải, năng lực vận tải thủy còn thấp; vận tải đường bộ vẫn là phương thức vận tải phổ biến nhất làm cho chi phí logistics cao, giảm năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Tại phiên toàn thể của diễn đàn, các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương, các hiệp hội, doanh nghiệp cùng thảo luận, góp ý, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền về định hướng, chủ trương, chính sách, giải pháp tổng thể phát triển lớn của ngành dịch vụ logistics trong thời gian tới. Phiên chuyên đề với chủ đề "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong logistics, tạo đột phá cho logistics ĐBSCL" tập trung thảo luận, chia sẻ chi tiết hơn về các ý tưởng, sáng kiến, kinh nghiệm hay, giải pháp, công nghệ mới, giúp giảm chi phí, tối ưu hóa hoạt động logistics, đẩy mạnh quá trình CĐS tại doanh nghiệp...

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ phát biểu tại diễn đàn.

Với vai trò là địa phương đăng cai tổ chức diễn đàn, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, cho rằng: Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 có ý nghĩa hết sức quan trọng, đúng vào thời điểm TP Cần Thơ tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 20 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương (1/1/2004-1/1/2024). Diễn đàn sẽ giúp các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, các nhà khoa học, các chuyên gia trong nước và quốc tế trao đổi và thảo luận về phương pháp, giải pháp thúc đẩy phát triển logistics trong thời gian tới. Đây cũng là cơ hội lớn và rất quý giá để TP Cần Thơ có thể nắm bắt, tiếp nhận những tư tưởng mới, ý kiến mới tham khảo trên các kinh nghiệm thực tiễn tốt, khuyến nghị chính sách nhằm phát huy hơn nữa lợi thế, nâng cao vai trò dịch vụ logistics trong cơ cấu kinh tế của thành phố, tăng cường kết nối và tạo sự lan tỏa trong khu vực.

Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, nhấn mạnh: Diễn đàn cần tập trung phân tích, làm rõ thực trạng phát triển logistics năm 2023 của Việt Nam gắn với quá trình CĐS trên phạm vi chung cả nước và phạm vi vùng ĐBSCL, tình hình thực hiện CĐS, chuyển đổi xanh trong ngành logistics của Việt Nam…. Đồng thời, nhận diện, đánh giá làm rõ về thực trạng liên kết vùng trong phát triển logistics; việc triển khai xây dựng các trung tâm logistics quy mô lớn tại các đô thị theo chủ trương của Đảng và các đề án liên quan của cấp có thẩm quyền. Qua đó trao đổi về các mô hình mới, cách làm hay trong phát triển logistics của các địa phương và các đề xuất kiến nghị với Trung ương, các ban, bộ ngành. Trên cơ sở nhận diện bối cảnh mới tác động đến phát triển ngành logistics Việt Nam, cần đưa ra các đề xuất, kiến nghị về hoàn thiện chủ trương, đường lối, thể chế, cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển logistics tại Việt Nam gắn với quá trình CĐS quốc gia.

Trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phát triển dịch vụ logistics năm 2023.

Sở Công Thương TP Cần Thơ ký kết thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội phát triển nhân lực logistics Việt Nam.  

Tin, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết