10/03/2024 - 20:11

Chuyển biến từ phong trào "tự soi", "tự sửa" 

Cấp ủy, cán bộ (CB), đảng viên (ÐV) xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh thường xuyên, nghiêm túc "tự soi", "tự sửa" gắn với nêu gương trong các mặt công tác, nhằm ngăn chặn kịp thời các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Qua đó, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao chất lượng đội ngũ CB, ÐV; chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Năm 2023, xã Vĩnh Bình đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. 

Tại kỳ sinh hoạt chi bộ tháng 2-2024 của Chi bộ ấp Vĩnh Thọ, một trong những nội dung được Chi bộ tập trung thảo luận và thẳng thắn chỉ rõ khuyết điểm đó là công tác chính trị, tư tưởng có mặt còn hạn chế; một vài ÐV tham gia sinh hoạt chưa đều hoặc đến muộn; việc thực hiện một vài chỉ tiêu chưa đạt tiến độ… Trên cơ sở đó, Ban Chi ủy Chi bộ kiểm điểm nghiêm túc đối với các ÐV có liên quan, yêu cầu các ÐV nhận trách nhiệm để khắc phục.

Ông Trần Văn Cang, Bí thư Chi bộ ấp Vĩnh Thọ, chia sẻ: "Tự phê bình và phê bình đã trở thành việc làm thường xuyên của chi bộ trong 5 năm nay. Tại mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, mọi nhiệm vụ chi bộ đề ra tháng trước đều được bàn bạc, trao đổi dân chủ. Từ đó, đánh giá những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra tồn tại, hạn chế của tập thể và cá nhân. ÐV nào chưa nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện, lơ là trong thực hiện nhiệm vụ được giao và gia đình chưa gương mẫu đều được nhắc nhở để khắc phục kịp thời. Nhờ đó, tinh thần đoàn kết được nhân lên, chủ trương, chính sách triển khai đều được nhân dân đồng thuận".

Ðảng bộ xã Vĩnh Bình có 11 chi bộ trực thuộc Ðảng ủy xã (4 chi bộ ấp, 3 chi bộ trường và 3 chi bộ cơ quan), với tổng số 132 ÐV. Thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Ðảng, Ðảng ủy xã Vĩnh Bình tích cực quán triệt, tuyên truyền giúp CB, ÐV hiểu tự phê bình và phê bình là để mỗi người tiến bộ hơn; tự phê bình và phê bình là để tính dân chủ trong Ðảng tốt hơn, kỷ luật cao hơn, CB, ÐV gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm hơn, làm cho mỗi tổ chức mạnh hơn, lãnh đạo tốt hơn. Do vậy, công tác tự phê bình và phê bình để "tự sửa" hạn chế, khuyết điểm được các chi bộ thực hiện nền nếp, có hiệu quả.

Bà Phạm Ngọc Ðang, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Ðảng ủy xã, cho biết: Trong sinh hoạt, từng ÐV "tự soi" mình gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở từng người tự nêu rõ ưu điểm, khuyết điểm, tập thể chi bộ sẽ đóng góp ý kiến cho mỗi cá nhân. Thông qua "tự soi", "tự sửa", nhiều hạn chế tồn tại của tập thể cũng như CB, ÐV được chỉ ra, như: việc học tập nghị quyết của một số ÐV chưa tốt; tinh thần đấu tranh đóng góp ý kiến xây dựng nghị quyết chi bộ của ÐV trẻ chưa cao; một số ÐV tham gia họp lệ chưa đều đặn; một vài CB còn xuề xòa trong công tác, đùn đẩy trách nhiệm... và từ đó, đề ra các giải pháp khắc phục kịp thời.

Qua thực hiện việc "tự soi", "tự sửa" nghiêm túc, Ðảng bộ xã Vĩnh Bình xuất hiện nhiều CB, ÐV tiêu biểu, được nhân dân tin tưởng và quý mến. Ðiển hình như bà Lý Minh Mỹ, Chủ tịch Hội LHPN xã đã xây dựng mô hình nuôi heo đất, 2 năm qua quyên góp được 7,7 triệu đồng giúp 23 trường hợp khó khăn; vận động thành lập Tổ hợp tác trồng hoa có 10 thành viên, giúp mỗi thành viên 25-30 triệu đồng, vào dịp Tết nguyên đán; vận động các nguồn lực hỗ trợ xây 1 "Mái ấm tình thương" tặng hội viên khó khăn; hỗ trợ hội viên vay 17 tỉ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế gia đình. Qua đó, mỗi năm bà Mỹ đã giúp 3-4 hội viên thoát nghèo. Bà Mỹ bộc bạch: "Là CB, ÐV, người đứng đầu tổ chức Hội Phụ nữ xã, tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để hỗ trợ nâng cao đời sống hội viên, xây dựng quê hương giàu đẹp".

Bà Phạm Ngọc Ðang, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Ðảng ủy xã, khẳng định: Các chi bộ, cơ quan, đơn vị, CB, ÐV triển khai thường xuyên, nghiêm túc, có hiệu quả phong trào "tự soi", "tự sửa" gắn với quy định về nêu gương. Qua đó, giúp CB, ÐV nâng cao nhận thức, hành động, phát huy tốt vai trò nêu gương và nhận diện rõ hơn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ để phòng, tránh. Nhờ vậy, Ðảng bộ xã không có ÐV vi phạm, hằng năm trên 95% ÐV hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Ðảng bộ xã nhiều năm liền hoàn thành tốt nhiệm vụ, riêng năm 2023 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ðồng thời, phong trào "tự soi", "tự sửa" gắn với quy định về nêu gương đã góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao…

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết