20/09/2022 - 11:17

Xây dựng nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu tại Thới Lai

Chuyển biến tích cực 

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện Thới Lai và sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) tại huyện đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, các xã Xuân Thắng, Trường Xuân A và Tân Thạnh đã đạt được phần lớn các chỉ tiêu NTM nâng cao, còn xã Định Môn cũng đang vững tin hướng đến xã NTM kiểu mẫu.

Trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao tại huyện Thới Lai.

Trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao tại huyện Thới Lai.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM từ năm 2018, xã Tân Thạnh đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao. Đến nay, các cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội và diện mạo nông thôn trên địa bàn xã tiếp tục có nhiều đổi mới, phát triển, thu nhập và đời sống người dân được nâng cao. Xã đã có 16 doanh nghiệp, 423 cơ sở kinh doanh, mua bán, dịch vụ và 2 chợ nông thôn. Bên cạnh đẩy mạnh phát triển sản xuất lúa gạo theo hướng lúa hàng hóa chất lượng cao và lúa giống, xã còn hình thành các vùng chuyên canh trồng rau màu, chăn nuôi gia súc gia cầm và thủy sản giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, xã đã đạt được 15/19 tiêu chí NTM nâng cao. Xã phấn đấu đến cuối năm nay đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Ông Cao Trí Công, Chủ tịch UBND xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai, cho biết: "Đến cuối năm 2021, thu nhập bình quân của người dân tại xã đạt 56,23 triệu đồng/người/năm và xã đang phấn đấu đến cuối năm 2022 nâng thu nhập bình quân của người dân lên mức từ 64 triệu đồng trở lên. Xã đang tích cực phối hợp với các ban ngành huyện và các đơn vị có liên quan để hỗ trợ người dân phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả trong nông nghiệp. Hỗ trợ nông dân tăng cường liên kết, phát triển sản xuất lúa giống, phát triển vùng trồng cây ăn trái, rau màu ứng dụng công nghệ cao và các mô hình luân canh giữa lúa và rau màu có hiệu quả kinh tế cao. Tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế hộ...".

Các xã Trường Xuân A và Xuân Thắng cũng đang nỗ lực để cuối năm nay có thể đạt xã NTM nâng cao. Thời gian qua, tình hình phát triển kinh tế - xã hội và thu nhập của người dân tại các xã này đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến cuối năm 2021, thu nhập bình quân đầu người tại xã Trường Xuân A đạt 55,47 triệu đồng/người/năm và tại xã Xuân Thắng đạt 56,6 triệu đồng/người/năm. Đến nay, cả xã Trường Xuân A và Xuân Thắng đều đã đạt được 16/19 tiêu chí NTM nâng cao. Tuy nhiên, chỉ tiêu về nâng cao thu nhập cho người dân (chỉ tiêu số 10) vẫn là chỉ tiêu quan trọng mà các xã cần nỗ lực phấn đấu để đạt được vào cuối năm nay, với mức từ 64 triệu đồng/người/năm trở lên. Bên cạnh đó, các xã Trường Xuân A, Xuân Thắng và kể cả xã Tân Thạnh cũng còn chưa đạt các chỉ tiêu số 6 và số 14 về văn hóa và y tế. 

Phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện,  Định Môn đang quyết tâm nâng chất và hoàn thiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Hiện Định Môn đã cơ bản đạt được 5/8 tiêu chí NTM kiểu mẫu. Tuy nhiên, việc nâng cao thu nhập cho người dân cũng đang là tiêu chí "khó" mà xã cần tập trung thực hiện. Cùng với đó là các tiêu chí số 3 về y tế và số 7 về chuyển đổi số. Đến cuối năm 2021, thu nhập của người dân tại xã đạt 58,51 triệu đồng/người/năm và để đạt tiêu chí về thu nhập của xã NTM kiểu mẫu, Định Môn phải nâng lên 70,4 triệu đồng/người/năm vào cuối năm nay. Tỷ lệ người dân tham tham gia bảo hiểm y tế tại xã mới đạt 83,73%, xã phải nâng con số này lên ở mức từ 95% trở lên vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực mới đạt gần 70%, cần  nâng lên 100%. Hiện xã cũng chưa có mạng wifi miễn phí tốc độ tối thiểu 80Mbps tại các địa điểm công cộng theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Ðịnh Môn, cho biết: "Xã đang phối hợp với Chi cục Thống kê rà soát lại thu nhập trên địa bàn xã và tích cực phối hợp ban, ngành huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan để thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân. Chú ý phát huy hiệu quả của các mô hình kinh tế hộ và kinh tế tập thể, nhất là phát triển hợp tác xã, tổ hợp tác và các mô hình liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp và ổn định đầu ra cho các loại nông sản". Theo ông Toàn, xã Định Môn cũng đang tiếp tục quan tâm huy động các nguồn lực đầu tư, tranh thủ tốt sự hỗ trợ từ huyện, thành phố, cũng như phối hợp triển khai nhanh các công trình, dự án đầu tư phát triển giao thông, thủy lợi... để sớm hoàn thiện các cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất kinh doanh, tạo thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trên địa phương. Xã cũng quan tâm kiến nghị các cấp và các ngành chức năng có giải pháp bình ổn và kéo giảm giá các loại phân bón và vật tư nông nghiệp đầu vào, cũng như nâng cao giá bán các loại nông sản để cải thiện thu nhập cho nông dân.

Ðến cuối năm 2021, huyện Thới Lai có 4 xã được công nhận xã NTM nâng cao, gồm: Trường Thành, Ðịnh Môn, Trường Thắng và Ðông Thuận. Năm 2022, huyện dự kiến có thêm 3 xã NTM nâng cao gồm: Tân Thạnh, Xuân Thắng và Trường Xuân A và xã Ðịnh Môn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Theo bà Phạm Thị Ngọc Bích, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM huyện Thới Lai, để thực hiện tốt các chỉ tiêu và kế hoạch xây dựng NTM, Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM huyện đã yêu cầu các xã thường xuyên rà soát lại các tiêu chí trên địa bàn, xây dựng kế hoạch thực hiện, củng cố, nâng chất tất cả các tiêu chí theo Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2025. Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện cũng đang tiếp tục phối hợp với các ban, ngành huyện, địa phương và đơn vị có liên quan để hỗ trợ các xã củng cố, nâng chất các tiêu chí trong từng lĩnh vực cụ thể. Quan tâm hướng dẫn các xã kịp thời hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận tiêu chí xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu khi đã đạt các tiêu chí. 

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết