01/06/2010 - 10:24

Chung tay chăm lo cho trẻ em nghèo

Đảng, nhà nước ta luôn quan tâm chăm lo cho trẻ em phát triển toàn diện. Tại TP Cần Thơ, hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và cả cộng đồng. Với sự chung tay góp sức của toàn xã hội, nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, bất hạnh... đã được giúp đỡ, để các em vững bước vào đời...

Trong những ngày cuối tháng 5, cùng với các địa phương, trên địa bàn quận Thốt Nốt diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực mừng ngày Quốc tế Thiếu nhi 1 - 6. Tại sân chơi do Quận đoàn và Nhà thiếu nhi quận tổ chức, hàng trăm thiếu nhi háo hức tham gia các trò chơi dân gian, tiếng reo cười rộn vang khiến người lớn cũng vui lây. Đỗ Tấn Lộc, học sinh Trường Tiểu học Thốt Nốt 2, nói: “Em mong hè nào cũng có nhiều sân chơi như vầy để chúng em được vui chơi thỏa thích và còn được nhận quà nữa”.

 Các em trong CLB “Thiếu nhi hiểu biết chăm ngoan” khu vực 6, phường Bình Thủy tham gia thi gói gỏi cuốn do các anh chị ĐVTN khu vực tổ chức.

Nhìn các em hát múa, vui cười, chị Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội Đồng Đội quận Thốt Nốt, cho biết: “Cùng với việc vận động các chi đoàn trao 7 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, Quận đoàn phối hợp với Nhà thiếu nhi quận tổ chức họp mặt thiếu nhi, giao lưu văn hóa văn nghệ, hội thi vẽ tranh với các chủ đề phong phú, như “Thiếu nhi Thốt Nốt- vững bước tương lai”, “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, “Bảo vệ môi trường”... Song song đó, Hội Liên hiệp phụ nữ quận tổ chức nấu cháo dinh dưỡng phục vụ các em. Qua đó tạo cho các em một sân chơi hấp dẫn, sôi nổi...”. Cũng theo chị Hà, hiện nay, các cơ sở Đoàn đã thành lập được 8 Câu lạc bộ (CLB) “Trẻ em địa bàn dân cư”. Các CLB tổ chức nhiều hoạt động thể thao vui, khỏe, sân khấu tuổi thơ... để tập hợp những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn dân cư. Song song đó, các CLB cũng tổ chức nhiều buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm học tập, vượt khó; vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm đóng góp tiền, tập sách, quần áo... cho các em. CLB “Trẻ em địa bàn dân cư” thuộc Đoàn phường Tân Lộc được xem là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào giúp đỡ, hỗ trợ trẻ em nghèo, có hoàn cảnh cơ nhỡ. Anh Trần Phước Sang, Bí thư Đoàn phường Tân Lộc, cho biết: “Bên cạnh tổ chức sân chơi, những ngày qua, Đoàn phường đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể phường vận động được 60 phần quà hỗ trợ cho những em có hoàn cảnh khó khăn...”. Hiện BCH Đoàn phường Tân Lộc cũng đã có kế hoạch phối hợp với các sinh viên tình nguyện, học sinh THPT chuẩn bị chương trình sinh hoạt hè với hàng loạt hoạt động như: ôn tập kiến thức cho học sinh, tổ chức thi hái hoa dân chủ, các trò chơi dân gian, qua đó giúp các em có thể “vừa học vừa chơi”... BCH Đoàn phường Thốt Nốt, cũng phát động nhiều phong trào chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, khuyết tật trên địa bàn. ĐVTN phường đã quyên góp tiền, kịp thời hỗ trợ một phần chi phí mổ tim cho em Đỗ Tấn Lộc, học sinh Trường Tiểu học Thốt Nốt 2 và em Nguyễn Phương Nam, học sinh Trường Tiểu học Thốt Nốt 3 bị tai nạn giao thông trên đường đi học về. Chị Lê Thị Mỹ Huệ, Phó Bí thư Đoàn phường Thốt Nốt, chia sẻ: “Để CLB hoạt động thường xuyên, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút đông đảo các em tham gia, thời gian qua, Đoàn phường cũng đã tích cực đổi mới nội dung, hình thức hoạt động. Đồng thời, vận động mạnh thường quân hỗ trợ tiền để tạo “sân khấu di động”, tổ chức các hoạt động vui chơi như “sân khấu tuổi thơ”, thi gameshow cho các em...”.

Trong những ngày này, trên địa bàn huyện Thới Lai cũng diễn nhiều hoạt động họp mặt, trao học bổng, tặng quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Là huyện ngoại thành có đông học sinh là người dân tộc Khmer, học sinh nghèo, thời gian qua, các cơ sở Đoàn trực thuộc Huyện Đoàn Thới Lai luôn tích cực phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho thiếu nhi, nhất là các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chỉ tính riêng năm học 2009-2010, Huyện đoàn đã tranh thủ vận động các đơn vị hỗ trợ cho hơn 2.550 học sinh nghèo được nhận học bổng, quần áo, tập, sách... với tổng số tiền gần 350 triệu đồng. Anh Nguyễn Quốc Vũ, Phó Bí thư Huyện Đoàn, cho biết: “Để chăm lo tốt hơn cho trẻ em nghèo, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ... bên cạnh việc thành lập, củng cố hoạt động CLB trẻ em trên địa bàn dân cư, năm qua, Huyện Đoàn còn tổ chức chương trình họp mặt “Nụ cười Xuân”, tổ chức văn nghệ gây quỹ, thành lập “Ngân hàng sách giáo khoa”... qua đó tạo điều kiện cho các em vượt khó đến trường. Nghe anh Vũ kể, bất chợt tôi nhớ em Nguyễn Văn Tí, một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của lớp 7A2, Trường THCS Trường Xuân B. Tí mồ côi cha mẹ từ nhỏ, ở với ông, bà nội hiện đã ngoài 70 tuổi. Tí nhiều lần định bỏ học đi làm thuê kiếm tiền phụ giúp ông bà. Nhờ sự động viên và hỗ trợ kịp thời của Ban Giám hiệu trường, cô giáo chủ nhiệm, thầy Tổng Phụ trách Đội, các bạn cùng lớp, như: Miễn học phí, ưu tiên xét học bổng, tặng quần áo, tập sách... đã giúp Tí an tâm đến lớp. Năm học 2009-2010, Tí đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Tí phấn khởi khoe với chúng tôi: “Được thầy cô, các anh chị đoàn viên, bạn bè giúp đỡ, em mừng lắm. Em sẽ cố gắng học giỏi để không phụ lòng mọi người...”.

Song song với việc phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường, thời gian qua, BCH Huyện Đoàn Thới Lai còn tích cực vận động các nhà hảo tâm số tiền lớn để giúp một học sinh nghèo chữa bệnh nan y. Theo hướng dẫn của cô Nguyễn Thị Oanh, giáo viên chủ nhiệm lớp 1B, trường Tiểu học Xuân Thắng 1, huyện Thới Lai, chúng tôi đến thăm gia đình em Nguyễn Ngọc Diễm, một học sinh của lớp, vừa trở về nhà sau hơn 2 tuần nằm viện điều trị bệnh... Mặc dù sức khỏe còn yếu, nhưng Diễm luôn huyên thuyên hỏi chuyện trường lớp, bạn bè. Chị Thạch Thị Mỹ Linh, mẹ bé Diễm, xúc động kể: “Nhờ mọi người giúp đỡ, hỗ trợ tiền giúp cháu phẫu thuật, chứ gia đình tôi không biết xoay xở làm sao. Gia đình tôi vô cùng cảm ơn...”. Diễm là con út trong gia đình có bốn chị em gái. Từ lúc mới sinh ra, em bị mắc chứng “lộ bàng quang”, không thể tiểu tiện như người bình thường được... Do gia đình quá nghèo, cha mẹ Diễm phải ngày ngày đi làm thuê, cuộc sống đắp đổi qua ngày, nên không thể đưa Diễm đi điều trị. Trong một lần tình cờ, cô Oanh phát hiện bé Diễm bị bệnh và liên hệ nhờ Huyện đoàn hỗ trợ. BCH Huyện đoàn đã vận động, kêu gọi giáo viên, ĐVTN, các mạnh thường quân đóng góp trên 20 triệu đồng giúp bé Diễm được phẫu thuật. Cũng theo anh Vũ, sắp tới bé Diễm còn phải trải qua thêm 2 lần phẫu thuật nữa, nhưng hoàn cảnh gia đình lại đang rất khó khăn, hiện BCH Huyện đoàn đang tiếp tục vận động, tìm nhà tài trợ để Diễm có tiền điều trị bệnh...

Không riêng ở các quận, huyện trên, công tác chăm lo cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn dần trở thành phong trào, hoạt động thường xuyên ở các địa phương, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trong cộng đồng tham gia. Tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương, các đơn vị đã có những hình thức, nội dung sinh hoạt, hỗ trợ phù hợp, phong phú... góp phần chia sẻ gánh nặng với gia đình, xã hội. Tăng Thị Trường An, Phó Bí thư Đoàn phường Bình Thủy (quận Bình Thủy), cho biết: Hiện phường đã thành lập được 7 CLB trẻ em trên địa bàn dân cư. Chỉ tính trong năm 2008, đã có 3 CLB (thuộc khu vực 4, 5, 6) nâng chất thành CLB “Thiếu nhi hiểu biết chăm ngoan”. Ngoài tổ chức sinh hoạt vui chơi cho thiếu nhi, các CLB còn lồng ghép tuyên truyền các kiến thức về pháp luật, an toàn giao thông, rèn luyện đạo đức, thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy... Một số Chi đoàn ngành, khu vực còn nhận hỗ trợ, tặng dụng cụ học tập thường xuyên cho các trường hợp học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Tiêu biểu như Chi đoàn Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC15), Công an TP Cần Thơ đã thực hiện mô hình địa chỉ nhân đạo, giúp đỡ gia đình em Phạm Thúy Nga, ở khu vực Thạnh Hòa, phường Phú Thứ, quận Cái Răng giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống, đồng thời tặng xe đạp, giúp em có điều kiện đến trường...

Không chỉ trong “Tháng hành động vì trẻ em”, nhiều năm qua, các cấp, các ngành, các đoàn thể địa phương đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực, thường xuyên chăm lo cho trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nói riêng. Các hoạt động trên cùng với sự quan tâm, góp sức của cả cộng đồng, ngày càng có nhiều mảnh đời trẻ thơ bất hạnh, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được giúp đỡ... Hy vọng những nỗ lực đó sẽ góp phần tiếp sức để các em có hoàn cảnh khó khăn bước vào đời một cách tự tin, vững vàng hơn.

Bài, ảnh: THỦY LAM

Chia sẻ bài viết