22/11/2009 - 21:13

Chung tay chăm lo cho người nghèo

Năm 2009 là năm thứ 10 Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Cùng với các cấp Hội ở các tỉnh, thành trong cả nước, Hội CTĐ TP Cần Thơ đã gặt hái được nhiều thành công trong việc góp phần chăm lo đời sống người nghèo, nạn nhân chất độc da cam... Thành quả đó là sự nỗ lực của tất cả Hội viên, các cấp Hội cơ sở, trong đó Hội CTĐ quận Ninh Kiều là một trong những điển hình. Và không thể thiếu sự nhiệt tình đóng góp của nhiều nhà hảo tâm.

Đại diện Hội Chữ thập đỏ quận Ninh Kiều trao nhà tình thương cho ông Phạm Văn Tuấn - Phó Chủ tịch Hội CTĐ phường An Lạc.  (Ảnh do Hội CTĐ quận Ninh Kiều cung cấp). 

Trên 30 năm hoạt động, Hội CTĐ quận Ninh Kiều đã có trên 20.000 hội viên tích cực hỗ trợ các hoạt động của Hội. Đó cũng chính là nguồn lực giúp Hội CTĐ quận vượt qua nhiều khó khăn, bám sát nhiệm vụ, dẫn đầu phong trào Hội cơ sở. Từ đầu năm đến nay, quận Hội Ninh Kiều đã thực hiện được nhiều phong trào cứu trợ, tương trợ xã hội như hỗ trợ tiền, quà, cất nhà tình thương, vận động học bổng cho học sinh nghèo, tham gia nuôi dưỡng cụ già neo đơn tại cộng đồng, vận động cứu trợ cho đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 9... với tổng số tiền trên 2,77 tỉ đồng. Song song đó, quận Hội thực hiện khám và cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo, vận động tiêm phòng vắc-xin cho thai phụ và trẻ em, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm... Với tổng số tiền trên 2,7 tỉ đồng. Ông Nguyễn Văn Ninh, Chủ tịch Hội CTĐ quận Ninh Kiều, cho biết: “Trong các năm qua, hoạt động của Hội gặp rất nhiều khó khăn, do đời sống kinh tế của người dân bấp bênh trong khi nguồn hỗ trợ phải chia sẻ nhiều cho hoạt động của các tổ chức đoàn thể khác nhau. Bên cạnh đó, người tham gia công tác Hội CTĐ, đặc biệt là ở các Hội cơ sở chưa có chế độ đãi ngộ hợp lý và không thể tự đào tạo nguồn nhân lực để kế thừa hoạt động cho Hội. Tuy nhiên, nhờ tinh thần đoàn kết và hết mình với công việc của nhiều Hội viên nên nhiều phong trào Hội năm nay đều đạt, vượt chỉ tiêu đề ra”.

Anh Lê Thanh Lâm ngụ ở khu dân cư Thới Nhựt, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, phát triển nghề sản xuất tắc kê nhựa với sự hỗ trợ từ nguồn vốn của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (dưới hình thức vay vốn xoay vòng). Anh Lâm cho biết: “Năm 2005, gia đình tôi được tái định cư ở khu dân cư này, đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Không có vốn nên tôi phải vay bên ngoài với lãi suất cao để mua nhựa nguyên liệu. Sau hai lần vay vốn của Hội Chữ thập đỏ, tôi đã có thể chủ động trong việc sản xuất, cải thiện đáng kể nguồn thu nhập cho gia đình”. Năm 2009, thấy kinh tế gia đình đã có phần ổn định, anh Lâm đã không tiếp tục vay mà nhường cơ hội lại cho những hộ dân còn khó khăn trong phường. Không chỉ có anh Lâm mà còn có nhiều hộ dân khác cũng cải thiện nguồn thu nhập nhờ vào nguồn vốn vay xoay vòng này như trường hợp của gia đình cô Nguyễn Thị Khuyên, cùng ngụ phường An Khánh. Cô Khuyên bộc bạch: “Có vốn của Hội hỗ trợ, tôi góp thêm vào nguồn vốn để mua bán gạo nên thu nhập từng bước được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, tôi rất hy vọng nguồn vốn này có thể mở rộng hơn và cho vay số tiền cao hơn hiện tại để người dân có điều kiện phát triển ngành nghề nhanh hơn vì thực chất, chương trình này đem lại hiệu quả rất cao”.

Trong năm 2009, công tác vận động nguồn hỗ trợ từ các cá nhân, tổ chức có lòng hảo tâm được Hội đẩy mạnh với nhiều hình thức linh hoạt. Quận Hội đã chủ động kết hợp với các cửa hàng, dịch vụ, siêu thị... để vận động nguồn hỗ trợ. Ông Ninh cho biết, sắp tới quận Hội sẽ cố gắng triển khai mô hình dịch vụ thẩm mỹ để chủ động thêm nguồn thu nhập, đóng góp vào quỹ hoạt động của Hội. Hiện nay, quận Hội Ninh Kiều đang tham gia trợ cấp hàng tháng cho 12 cụ già neo đơn và 92 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, Hội còn hỗ trợ các hoàn cảnh khác với hình thức cho vay vốn xoay vòng, khám chữa bệnh miễn phí hoặc hỗ trợ phương tiện kiếm sống...

Bằng nhiều hoạt động thực tiễn, Hội Chữ thập đỏ quận Ninh Kiều đã thể hiện rõ vai trò của một tổ chức xã hội từ thiện, nhân đạo và được lòng tin của nhiều nhà hảo tâm gần xa. Ông Nguyễn Chánh Đáng, ngụ phường An Phú, quận Ninh Kiều, một trong những nhà hảo tâm gắn bó lâu dài với Hội CTĐ phường An Phú với trên 30 năm tham gia công tác Hội, nay ông đã ở tuổi 77, các con ông đều thành đạt và kinh tế gia đình ổn định càng tạo điều kiện thuận lợi cho ông tiếp tục đóng góp cho Hội CTĐ. Ông Đáng cho biết: “Trong cuộc sống, mỗi người mỗi cảnh, có những người còn rất khó khăn, vì vậy, tôi muốn làm việc gì đó vì mọi người, xem như để phước lại cho con cháu. Đôi khi mình tiết kiệm chút ít đã có thể giúp được cho không ít người”. Cứ như thường lệ, mỗi tháng ông Đáng đều hỗ trợ 20 kg gạo cho công tác từ thiện của Hội Phụ nữ và Hội CTĐ phường. Thỉnh thoảng ông còn giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn xung quanh. Ông cho rằng, mình giúp người nghèo được bao nhiêu cứ giúp, có nhiều thứ họ cần hơn mình. Cả gia đình ông Đáng đồng lòng ủng hộ các hoạt động từ thiện của Hội CTĐ một cách nhiệt tình. Bên cạnh các cá nhân có lòng hảo tâm, còn có các đơn vị tôn giáo như tịnh thất Ngọc An ở phường An Khánh, cũng là một trong những địa chỉ rất nhiệt tình với phong trào của Hội CTĐ phường. Cô Huỳnh Thị Nguyệt, Chủ tịch Hội CTĐ phường An Khánh, cho biết: “Các cô ở tịnh thất Ngọc An đã gắn bó với phong trào Hội CTĐ rất lâu. Các cô sẵn sàng giúp đỡ người nghèo thông qua nhiều tổ chức xã hội, trong đó có Hội CTĐ phường. Bất cứ khi nào Hội CTĐ cần, các cô cũng hỗ trợ ngay”. Nhiều năm qua, các cô ở tịnh thất Ngọc An thường xuyên hỗ trợ Hội các phần quà cho người nghèo nhân dịp lễ, Tết. Ngoài ra, các cô còn hỗ trợ các chi phí mai táng cho những gia đình nghèo gặp hữu sự. Ni sư An Liên tâm sự: “Những hỗ trợ này cũng là công tác phật sự của chùa, với tâm nguyện “lá lành đùm lá rách””.

Tổng kết 10 năm triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” và kỷ niệm 63 năm ngày thành lập Hội CTĐ Việt Nam, quận Hội Ninh Kiều có 20 tổ chức, cá nhân vinh dự nhận được kỷ niệm chương vì sự nghiệp CTĐ Việt Nam. Quận Hội cũng nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Thành Hội và Trung ương Hội CTĐ Việt Nam qua nhiều năm hoạt động. Trong số nhiều cá nhân, tổ chức gắn bó lâu dài với công tác từ thiện, nhân đạo của Hội CTĐ TP Cần Thơ có Công ty TNHH Quang Giàu, ở đường Tầm Vu, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Công ty đã đồng hành với phong trào “Tết vì người nghèo” của Hội CTĐ thành phố trên 4 năm nay. Mỗi năm, ngoài đóng góp cho quỹ hoạt động phong trào tết vì người nghèo, công ty còn nhiệt tình góp tiền, quà hỗ trợ cho các em học sinh nghèo nhân dịp đầu năm học mới thông qua tổ chức Hội CTĐ TP Cần Thơ. Bà Đỗ Thị Giàu, Giám đốc Công ty TNHH Quang Giàu, cho biết: “Công ty hoạt động dần ổn định, vợ chồng tôi thấy mình còn hơn rất nhiều người nên quyết định đóng góp một phần cho xã hội. Khi mình giúp được người dân nghèo, dù chưa nhiều, mình cũng cảm thấy rất vui”. Bên cạnh việc đóng góp cùng Hội CTĐ TP Cần Thơ, Công ty TNHH Quang Giàu còn thường xuyên đóng góp gạo cho tổ từ thiện ở một số bệnh viện. Trong năm 2009, công ty đã trao 60 chiếc xe đạp (650.000 đồng/chiếc) cho các em học sinh nghèo nhân mùa khai trường. Sắp tới, công ty cũng ủng hộ 50 triệu đồng cho phong trào “Tết vì người nghèo” của Hội CTĐ TP Cần Thơ. Mỗi năm, tổng số tiền mà công ty ủng hộ cho các hoạt động của Hội trên 200 triệu đồng. Năm 2007, công ty nhận được bằng khen của Trung ương Hội; năm 2008, nhận được kỷ niệm chương vì sự nghiệp CTĐ Việt Nam. Trong dịp kỷ niệm 63 năm ngày thành lập Hội CTĐ Việt Nam, công ty cũng vinh dự nhận được bằng khen của UBND TP Cần Thơ.

Ông Phạm Thành Mật, Phó Chủ tịch Hội CTĐ TP Cần Thơ, cho biết: “Với đội ngũ cán bộ nhiều kinh nghiệm, tâm huyết với Hội, Hội CTĐ quận Ninh Kiều luôn đạt được thành quả vượt trội so với các quận, huyện khác. Hội đã vinh dự nhận được Huân chương lao động hạng 3 của Thủ tướng Chính phủ vào những năm 1990. Hội CTĐ quận Ninh Kiều luôn đi đầu và phát triển vững mạnh các phong trào hiến máu nhân đạo, phong trào CTĐ trong trường học, phong trào chăm sóc sức khỏe cho người dân... Thành công của Hội CTĐ TP Cần Thơ có được nhờ sự phát triển từ các cơ sở Hội và sự nhiệt tình ủng hộ từ các nhà hảo tâm. Hội CTĐ thành phố rất mong nhận được sự phối hợp góp sức của nhiều cá nhân và tổ chức để Hội ngày càng thể hiện hết vai trò của một tổ chức xã hội từ thiện, nhân đạo, tiếp tục đem lại lợi ích thiết thực cho người dân”.

MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết