29/03/2021 - 09:26

Chuẩn bị tốt cho ngày hội của toàn dân 

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ÐBQH) khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là cuộc vận động chính trị quan trọng và là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Ðại biểu được lựa chọn, bầu ra phải thật sự có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân tại Quốc hội và HÐND các cấp. Xác định ý nghĩa và tầm quan trọng đó, huyện Thới Lai đã chuẩn bị tốt các điều kiện cho ngày hội của toàn dân.

Huyện Thới Lai đã treo nhiều băng rôn tuyên truyền về cuộc bầu cử trên các tuyến đường chính.

Huyện Thới Lai đã treo nhiều băng rôn tuyên truyền về cuộc bầu cử trên các tuyến đường chính.

Ðến thời điểm này, xã Tân Thạnh đã chuẩn bị các điều kiện để cuộc bầu cử trên địa bàn diễn ra thành công. Trong đó, xã đã thành lập các tổ chức phục vụ bầu cử; tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất và lần thứ hai đúng quy định. Qua hiệp thương lần thứ hai, xã đã lập danh sách sơ bộ 44 người ứng cử đại biểu HÐND xã nhiệm kỳ 2021-2026 để bầu chọn 25 đại biểu HÐND xã, với cơ cấu, thành phần đúng theo hướng dẫn. Ông Nguyễn Thành Tuyến, Phó Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch HÐND xã, Chủ tịch Ủy ban bầu cử (UBBC) xã Tân Thạnh, cho biết: Các cơ quan, đơn vị và các ấp đã giới thiệu xong người ứng cử đại biểu HÐND xã. Những người được giới thiệu ứng cử đều được 100% cử tri các cơ quan, đơn vị và các ấp thống nhất. Tiêu chuẩn của người ứng cử đại biểu HÐND xã nhiệm kỳ 2021-2026 bảo đảm đúng theo Luật Bầu cử ÐBQH và HÐND, Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Những người được giới thiệu ứng cử đại biểu HÐND xã đều bày tỏ phấn khởi trước sự tin tưởng của cơ quan, đơn vị dành cho mình. Ông Trần Tấn Thật, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, bộc bạch: “Tôi được Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh xã giới thiệu ứng cử đại biểu HÐND xã, với 100% người dự biểu quyết tán thành. Ðể không phụ sự tin tưởng của Hội và cử tri trong xã gửi gắm, nếu trúng cử, tôi sẽ cố gắng phát huy tốt vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng chính đáng của cử tri và hội viên cựu chiến binh. Ðồng thời, thực hiện tốt việc tiếp xúc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri để đề xuất HÐND xã và lãnh đạo các cấp giải quyết”. Bên cạnh chuẩn bị nhân sự ứng cử đại biểu HÐND xã nhiệm kỳ 2021-2026, xã đã rà soát lập danh sách 5.960 cử tri, ấn định 6 ban bầu cử, xác định số lượng đại biểu HÐND xã được bầu tại các ấp. UBBC xã đã chỉ đạo Tổ Tuyên truyền triển khai công tác tuyên truyền cuộc bầu cử bằng nhiều hình thức; chỉ đạo Tổ An ninh trật tự và an toàn xã hội xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự cuộc bầu cử. Ông Cao Trí Công, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBBC xã Tân Thạnh, khẳng định: “Với sự chuẩn bị chu đáo các điều kiện, tôi tin rằng cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn xã ngày 23-5 tới sẽ thành công tốt đẹp”.

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Chủ tịch HÐND, Phó Chủ tịch UBBC huyện Thới Lai, cho biết: Các xã, thị trấn trong huyện đã triển khai, chuẩn bị tốt các điều kiện để cuộc bầu cử diễn ra thành công. Ðồng thời, chuẩn bị nhân sự ứng cử đúng quy trình, hướng dẫn và tiêu chuẩn, lập danh sách sơ bộ 662 người ứng cử đại biểu HÐND xã, thị trấn nhiệm kỳ 2021-2026. Trong số 662 người ứng cử, nữ chiếm 36,56%, tỷ lệ người trẻ (dưới 40 tuổi) là 44,41%, người ngoài Ðảng là 11,18%, tỷ lệ tái cử là 36,1%, người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 1,81%, đồng bào tôn giáo chiếm tỷ lệ 1,66%. Huyện cũng đã chuẩn bị nhân sự ứng cử đúng quy trình, quy định và lập danh sách sơ bộ 62 người ứng cử đại biểu HÐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026; trong đó, 43,55% là nữ, 25,81% là người trẻ (dưới 40 tuổi), 6,68% ứng cử viên là người ngoài Ðảng, tỷ lệ tái cử là 35,48%, tỷ lệ người dân tộc thiểu số là 3,23%, đồng bào tôn giáo chiếm 5%. UBBC các cấp huyện đã tiếp nhận tất cả 62 hồ sơ người ứng cử đại biểu HÐND huyện và tất cả 662 người ứng cử đại biểu HÐND xã, thị trấn đúng quy định.

Bên cạnh đó, UBBC các cấp trong huyện đã ấn định và công bố 7 đơn vị bầu cử đại biểu HÐND huyện với số đại biểu được bầu là 31 người; 78 đơn vị bầu cử đại biểu HÐND xã, thị trấn với số đại biểu được bầu là 336 người. Công tác thông tin, tuyên truyền bầu cử được triển khai bằng nhiều hình thức sâu rộng; đã triển khai và xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội và phòng, chống dịch COVID-19; việc chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ bầu cử đã và đang được triển khai chu đáo. Huyện đã rà soát, nắm danh sách 91.552 cử tri đủ tuổi đi bầu cử. Ông Lê Tiến Dũng, Phó Chủ tịch HÐND, Phó Chủ tịch UBBC huyện, khẳng định: “Từ nay đến ngày bầu cử (23-5-2021) huyện tiếp tục chuẩn bị chu đáo các điều kiện để cuộc bầu cử đạt kết quả cao nhất, thật sự trở thành ngày hội của toàn dân”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết