11/01/2013 - 15:24

TRÀ VINH

Chú trọng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Hiện nay, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong sản xuất nông nghiệp được toàn xã hội rất quan tâm. Thông thường, khi nói đến ATVSTP, người tiêu dùng thường chỉ quan tâm đến khâu cuối là khi sản phẩm có mặt trên thị trường, ở trên bàn ăn mà ít quan tâm đến khâu sản xuất ban đầu. Tuy nhiên, để có được sản phẩm thực phẩm sạch, thì từ khi bắt đầu nuôi trồng đến khi có thể ăn được là một quá trình dài đòi hỏi người trực tiếp tham gia nuôi trồng, bảo quản và chế biến thực phẩm phải có kiến thức đúng và thực hành đúng về ATVSTP.

Trà Vinh đang hướng đến đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất nông, lâm, thủy sản.

Có nhiều nguyên nhân gây mất ATVSTP trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản sản phẩm như: Sử dụng các loại hóa chất thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), phân bón hóa học không đúng quy định; môi trường bị ô nhiễm như nguồn nước, đất đai hay vùng khai thác đánh bắt, nuôi trồng bị nhiễm các hóa chất độc hại sẵn có; một số khu chế biến nông sản như các lò giết mổ gia súc, gia cầm, các khu bán gia súc, gia cầm tại chợ... không thực hiện đúng quy định quản lý và kiểm duyệt của các cơ quan chức năng; không đảm bảo các quy trình ATVSTP làm ô nhiễm môi trường gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Do đó, công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các tiêu chuẩn kỹ thuật đến mọi tầng lớp nhân dân là điều rất quan trọng.

Trong năm 2012, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Trà Vinh (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, các quy định của pháp luật về bảo đảm ATVSTP, nâng cao ý thức bảo đảm ATVSTP của toàn cộng đồng. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, quản lý việc chấp hành Luật An toàn thực phẩm trong sản xuất nông, lâm sản và thủy sản, nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng VSATTP theo quy định của pháp luật và góp phần nâng cao tỷ trọng kim ngạch xuất các mặt hàng nông, lâm sản và thủy sản của tỉnh Trà Vinh. Qua đó, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Trà Vinh đã phối hợp với chính quyền địa phương các cấp tổ chức 71 lớp tập huấn tuyên truyền cho người dân về công tác bảo đảm ATVSTP, với trên 2.900 lượt người tham dự, xây dựng 19 cụm pano tuyên truyền về ATVSTP ở các địa bàn trọng điểm trong tỉnh. Đồng thời, tổ chức lấy trên 600 mẫu nông, thủy sản (463 mẫu thủy sản) để kiểm soát dư lượng thuốc BVTV, vi sinh, kim loại nặng, dư lượng nitrat; kiểm soát vi sinh vật gây bệnh, dư lượng thuốc tăng trọng, thuốc kháng sinh đã bị cấm và kim loại nặng. Chi cục còn tiến hành giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông, thủy sản tại nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản. Trong đó, tập trung kiểm tra điều kiện vệ sinh an toàn tàu khai thác cá, điều kiện đảm bảo sản xuất của các cơ sở thu mua, chế biến, bảo quản sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Cụ thể đã kiểm tra 65 lượt cơ sở thu mua, chế biến nguyên liệu thủy sản, 20 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, gần 200 lượt tàu cá, đã phát hiện và nhắc nhở các cơ sở khắc phục một số tồn tại như: thiếu các trang thiết bị bảo đảm ATVSTP, không đủ điều kiện về mặt bằng, cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo an toàn thực phẩm và các thiết bị bảo hộ đối với người lao động…

Ngoài ra, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Trà Vinh còn đẩy mạnh công tác thúc đẩy sản xuất nông nghiệp gắn với ATVSTP, qua việc thực hiện tốt dự án bảo đảm ATVSTP trong sản xuất nông nghiệp với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng, phối hợp với chính quyền địa phương, các cấp, các ngành thực hiện quy hoạch vùng nuôi, trồng tập trung; các chợ, điểm giết mổ gia súc, gia cầm… bảo đảm ATVSTP. Tham mưu tăng cường đầu tư, hỗ trợ các mô hình nuôi, trồng tập trung áp dụng quy trình VietGAP.

Theo kế hoạch, năm 2013 Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Trà Vinh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh chấp hành ATVSTP như: Không sử dụng các loại kháng sinh, chất tăng trọng, các hóa chất cấm sử dụng trong chăn nuôi, trồng trọt cũng như trong bảo quản chế biến sản phẩm. Không lạm dụng thuốc BVTV, tuân thủ các quy định chăm bón. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra về ATVSTP đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nông, lâm sản và thủy sản trong quá trình trồng trọt, chăn nuôi, thu hoạch, sơ chế, bảo quản và chế biến. Các tổ chức, đoàn thể vận động các hội viên đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với việc đảm bảo chất lượng VSATTP; mở rộng mô hình ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ hữu cơ trong trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, góp phần nâng cao chất lượng thực phẩm và vệ sinh môi trường.

Với nhiều giải pháp nêu trên, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức trước mắt, nhưng hy vọng rằng, cùng với sự nỗ lực tích cực của ngành nông nghiệp, các cấp, các ngành và chính quyền địa phương tỉnh Trà Vinh, vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất nông, lâm, thủy sản của tỉnh sẽ đạt được những kết quả tốt hơn nữa để hướng đến nền sản xuất nông nghiệp xanh, sạch và bền vững trong thời gian tới.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết