10/12/2025 - 09:27

Chủ động, sáng tạo, lấy người dân làm trung tâm phục vụ 

Sau khi triển khai tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ đã tham mưu lãnh đạo thành phố chỉ đạo triển khai nhiều nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính (TTHC), góp phần xây dựng chính quyền gần dân, vì nhân dân phục vụ.

Từ ngày 1-7-2025 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ chủ động thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC, phục vụ người dân, doanh nghiệp được duy trì ổn định, thông suốt, đạt nhiều kết quả tích cực. Trung tâm đã tiếp nhận gần 90.000 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến đạt 63,2%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 82%. Đồng thời, tham mưu triển khai thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính trên địa bàn thành phố.

Thống kê đến ngày 21-11, thành phố công bố 1.878/2.265 TTHC (cấp thành phố, cấp xã) được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết không phụ thuộc địa giới hành chính, đạt 83%. Trung tâm tổ chức và tham gia các đoàn kiểm tra của lãnh đạo UBND thành phố, Văn phòng UBND thành phố, tiến hành kiểm tra tại 79 xã, phường về công tác thực hiện tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và khảo sát hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã.


Người dân thực hiện TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ.

Theo bà Lê Xuân Hoa, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ, các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với Trung tâm nhằm kịp thời đôn đốc, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC. Đơn cử như việc triển khai tiếp nhận và trả kết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính, Trung tâm đã phối hợp các đơn vị tổ chức 3 đợt tập huấn nghiệp vụ kiểm soát TTHC và triển khai thực hiện TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng thực hiện nhiệm vụ cho đội ngũ công chức, viên chức. Đồng thời, tổ chức 2 cuộc họp giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan đến nộp hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực tư pháp và kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, dịch vụ công trên môi trường điện tử.

Ông Lưu Thanh Sang, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Ninh Kiều, cho biết: “Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính được cấp ủy, chính quyền phường xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá trong cải cách TTHC. UBND phường đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm đáp ứng yêu cầu tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của người dân”.

Theo ông Sang, Trung tâm đã bố trí 12 công chức phụ trách tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo từng lĩnh vực, thực hiện công tác kiểm soát TTHC, tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về giải quyết TTHC. Đối với nhân sự ngành dọc, có 1 viên chức Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực I, phụ trách tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực đất đai; 1 nhân viên Bưu điện thành phố hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và chuyển trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

“Công chức tham gia đầy đủ các hội nghị tập huấn về triển khai TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính, nghiệp vụ kiểm soát TTHC do thành phố tổ chức, vì vậy nắm bắt quy trình, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC rõ ràng, nâng cao mức độ hài lòng của người dân” - ông Sang nói.

Tại cuộc họp sơ kết hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ vào đầu tháng 12-2025, ông Nguyễn Trọng Sơn, Chánh Văn phòng UBND thành phố, đánh giá cao nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của Trung tâm trong bối cảnh triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Chánh Văn phòng UBND thành phố đề nghị các sở, ngành và đơn vị có liên quan kịp thời cập nhật hồ sơ giải quyết TTHC lên hệ thống phần mềm, nâng cao tỷ lệ số hóa hồ sơ; tiếp tục hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; kịp thời giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân về thực hiện TTHC. Đồng thời, lưu ý Trung tâm cần tiếp tục triển khai thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tổ chức hoạt động tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC đảm bảo hiệu quả, chất lượng, phù hợp tình hình thực tế và nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. 

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết