19/07/2024 - 10:13

Chủ động kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm 

Từ đầu năm đến nay, cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp TP Cần Thơ thực hiện tốt công tác kiểm tra (KT), giám sát (GS) và thi hành kỷ luật của Ðảng. Qua đó, đã góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương và các nguyên tắc của Ðảng; giáo dục, cảnh báo, phòng ngừa sai phạm của cán bộ (CB), đảng viên (ÐV); xử lý nghiêm minh, kịp thời các tổ chức đảng và ÐV vi phạm.

Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, các công trình xây dựng trên địa bàn quận Thốt Nốt bảo đảm chất lượng, không xảy ra hành vi tiêu cực. Trong ảnh: Lãnh đạo phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, cắt băng khánh thành cầu Ông Tư tại khu vực Tân Thạnh. 

Theo ông Phạm Huỳnh Anh Duy, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Thốt Nốt, năm 2024, Ban Thường vụ (BTV) Quận ủy đã ban hành kế hoạch KT, GS với 9 nội dung (3 nội dung KT, 6 nội dung GS); UBKT Quận ủy ban hành kế hoạch KT, GS 6 nội dung (2 nội dung KT, 4 nội dung GS); cấp ủy và UBKT cấp cơ sở ban hành kế hoạch KT, GS với nhiều nội dung phù hợp nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Ðồng thời, tăng cường công tác KT, GS thường xuyên đối với các tổ chức đảng và CB, ÐV; kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Nội dung KT, GS tập trung việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Ðảng; tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện quy chế làm việc… “Qua KT, GS, từ đầu năm đến nay, cấp ủy, các chi bộ và UBKT cấp cơ sở đã phát hiện, thi hành kỷ luật 5 ÐV vi phạm quy định của Ðảng, đạo đức, lối sống, chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Ðảng” - ông Phạm Huỳnh Anh Duy nói.

Năm 2024, BTV Quận ủy và cấp ủy cơ sở quận Bình Thủy đề ra kế hoạch KT, GS với tổng số 59 nội dung; UBKT Quận ủy và UBKT cơ sở đề ra kế hoạch KT, GS với tổng số 49 nội dung. Nội dung KT, GS tập trung những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực. Cấp ủy các cấp của quận tổ chức GS thường xuyên đối với 184 lượt tổ chức đảng và 2.158 lượt ÐV; UBKT các cấp của quận tổ chức GS 246 lượt tổ chức đảng và 2.214 lượt ÐV về việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Ðảng và Nhà nước; thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; Ðiều lệ Ðảng… Theo ông Võ Hoài Phong, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy, qua KT, GS từ đầu năm đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp trong quận đã nhắc nhở các tổ chức đảng, CB, ÐV khắc phục kịp thời hạn chế, khuyết điểm, không để dẫn đến vi phạm; thi hành kỷ luật 10 ÐV bằng hình thức khiển trách, cảnh cáo và khai trừ do vi phạm đạo đức, lối sống, quy chế làm việc, chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình (sinh con thứ 3), vi phạm pháp luật…

Từ đầu năm đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp huyện Thới Lai đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng do vi phạm thiếu KT, GS trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao; thi hành kỷ luật 4 ÐV do vi phạm chức trách nhiệm vụ được giao, quy chế làm việc, chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình (sinh con thứ 3). Theo ông Huỳnh Văn Tùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, năm nay, bên cạnh thực hiện KT, GS chuyên đề theo kế hoạch đề ra, BTV Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy và UBKT các cấp huyện tăng cường công tác GS thường xuyên đối với tổ chức đảng và CB, ÐV. Nội dung KT, GS tập trung vào đầu tư mua sắm công; thực hiện các công trình xây dựng cơ bản; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; thực hiện kết luận của cấp trên; thực hiện nhiệm vụ được phân công; trách nhiệm nêu gương của CB, ÐV; quy chế làm việc; đạo đức, lối sống; công tác quân sự, quốc phòng địa phương… “Qua KT, GS, những hạn chế, khuyết điểm của tổ chức đảng và CB, ÐV đều được chỉ rõ, đề nghị khắc phục kịp thời. Từ đó, hạn chế vi phạm, suy thoái trong Ðảng” - ông Huỳnh Văn Tùng khẳng định.

Nhờ làm tốt công tác KT, GS, từ đầu năm đến nay toàn thành phố có 10 tổ chức đảng và 94 CB, ÐV vi phạm về chủ trương của Ðảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; quy chế làm việc; quy định những điều ÐV không được làm; phẩm chất, đạo đức, lối sống; chức trách nhiệm vụ được giao; chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình… đã thi hành kỷ luật kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định của Ðảng. Những hạn chế, khuyết điểm của tổ chức đảng và CB, ÐV phát hiện trong quá trình KT, GS đều được chỉ rõ, yêu cầu khắc phục và có lộ trình khắc phục kịp thời để không dẫn đến vi phạm phải thi hành kỷ luật.

Tại hội nghị sơ kết công tác KT, GS và thi hành kỷ luật của Ðảng 6 tháng đầu năm 2024, do UBKT Thành ủy Cần Thơ tổ chức vừa qua, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HÐND thành phố đánh giá, công tác KT, GS từ đầu năm đến nay đã góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương và các nguyên tắc của Ðảng; giáo dục, cảnh báo, phòng ngừa sai phạm của CB, ÐV. Ðồng thời, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Ðồng chí Phạm Văn Hiểu lưu ý: Thời gian tới, cấp ủy và UBKT các cấp thành phố tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KT, GS, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Ðảng. Chủ động xây dựng phương án, kế hoạch thực hiện công tác KT, GS trong tổ chức đại hội đảng bộ các cấp; kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh nếu có sai phạm trong quá trình chuẩn bị tổ chức đại hội, góp phần đảm bảo đại hội đảng bộ các cấp của thành phố thành công tốt đẹp…

Bài, ảnh: ANH DŨNG

 

Chia sẻ bài viết