26/09/2024 - 18:47

Chủ động giải pháp ứng phó với lũ kết hợp triều cường cuối tháng 8, tháng 9 âm lịch 

(CT) - UBND TP Cần Thơ vừa ban hành Công văn số 4152/UBND-KT, ngày 26-9-2024, về việc triển khai các giải pháp chủ động ứng phó với lũ kết hợp triều cường cuối tháng 8, tháng 9 âm lịch.

Lực lượng công an và bảo vệ dân phố phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy hỗ trợ phân luồng giao thông để đảm bảo người dân lưu thông an toàn trong những ngày triều cường.

Theo đó, UBND thành phố đề nghị Ðài Khí tượng Thủy văn TP Cần Thơ tiếp tục theo dõi, cập nhật liên tục thông tin về tình hình thời tiết, thủy văn; có dự báo sớm, kịp thời, chính xác mực nước đỉnh triều, diễn biến tình hình mưa, lũ cung cấp cho Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, UBND quận, huyện và các cơ quan thông tin đại chúng để kịp thời đưa tin về diễn biến của các đợt triều cường, diễn biến tình hình mưa, lũ để các cơ quan và người dân biết, chủ động phòng, chống, ứng phó. Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, triều cường, thông tin đến các cấp chính quyền, người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh; cảnh báo và di dời dân tại khu vực bờ sông, kênh, rạch có nguy cơ xảy ra sạt lở đến nơi an toàn.

Công an thành phố tăng cường lực lượng, phương tiện để phân luồng chủ động phương án khắc phục sự cố giao thông và đảm bảo an toàn giao thông đối với người, phương tiện lưu thông qua các đoạn đường bị ngập sâu, điểm giao lộ bị ngập do triều cường dâng cao, trên địa bàn thành phố. Sở Giao thông vận tải phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức rà soát toàn bộ các đoạn, tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh bị ngập nước trên toàn thành phố; chủ động bố trí lực lượng và phương tiện để tổ chức giao thông và hỗ trợ khi cần thiết. Sở Giáo dục và Ðào tạo chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện triển khai ngay các biện pháp phòng, tránh đuối nước trong mùa lũ, nhất là bảo đảm an toàn cho trẻ em và học sinh... Căn cứ vào dự báo tình hình triều cường, triển khai phương án điều tiết thời gian đến trường và tan học phù hợp, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh, giáo viên tại các khu vực ngập sâu. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện và Công ty Ðiện lực Cần Thơ kiểm tra các công trình, mức độ an toàn lưới điện, trạm biến áp ngầm, nổi để đảm bảo an toàn (đặc biệt các trường học, khu dân cư bị ngập sâu).

Ðối với các quận trung tâm, đặc biệt là quận Ninh Kiều tổ chức kiểm tra các tuyến đường, đặc biệt là các nắp hố ga trên vỉa hè, mặt đường để tránh hố sâu nguy hiểm… Chỉ đạo các phường rà soát lại trụ chiếu sáng, đèn chiếu sáng và tín hiệu giao thông để tránh rò rỉ điện, đảm bảo an toàn tính mạng người dân... UBND các quận, huyện còn lại tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý ngay những hư hỏng của hệ thống đê bao, bờ bao, nhất là các tuyến đê bao, bờ bao ở các huyện đầu nguồn như Vĩnh Thạnh, Thốt Nốt và các cồn trên sông Hậu... khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống lũ, tổ chức gia cố, tôn cao các đoạn đê, bờ bao thấp, yếu, có nguy cơ xảy ra tràn, vỡ, sạt lở; chủ động phương án bơm nước tiêu úng để bảo vệ diện tích lúa thu đông, hoa màu, cây ăn trái và các cây trồng khác. Các kho tàng, bến bãi có kế hoạch đưa hàng hóa lên cao hoặc di dời đến nơi cao ráo để đảm bảo an toàn…

MINH HUYỀN

 

Chia sẻ bài viết