07/03/2020 - 07:44

Chọn sản phẩm đồng hồ định vị phù hợp cho bé 

Gần đây, nhiều bậc phụ huynh quan tâm trang bị cho con em chiếc đồng hồ định vị tiện kiểm soát từ xa hoặc nghe gọi khi cần thiết. Theo đó, thị trường đồng hồ định vị sôi động hơn với nhiều thương hiệu, kiểu dáng, giá cả. Bởi vậy các vị phụ huynh cần nắm rõ nhu cầu trong việc quản lý con cái để đưa ra những lựa chọn phù hợp.

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm đồng hồ định vị trẻ em tại Viettel Store quận Ninh Kiều.

Đồng hồ định vị trẻ em là dòng sản phẩm đồng hồ thông minh được sản xuất với mẫu mã dành riêng cho các bé từ 4-15 tuổi, đặc điểm chung là đều có thiết bị định vị được gắn trên đồng hồ nhằm giúp xác định vị trí của trẻ. Theo ghi nhận tại một số điểm kinh doanh đồng hồ định vị trên địa bàn TP Cần Thơ, đồng hồ định vị xuất hiện từ năm 2015, tuy nhiên ít được quan tâm. Gần đây khi xã hội càng phát triển, theo đó xuất hiện nhiều mối nguy đến con em khi ra khỏi nhà, nhu cầu của các bậc phụ huynh muốn biết con cái ở đâu, quản lý con cái trở nên quan trọng hơn. Điều này khiến cho sản phẩm đồng hồ định vị trẻ em được nhiều người biết đến.

Anh Lê Trùng Dương, nhân viên tư vấn bán hàng Viettel Store đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, cho biết: Đồng hồ định vị trẻ em là một thiết bị hữu ích cho các bé cũng như các vị phụ huynh trong xã hội hiện đại. Bên cạnh tính năng định vị, còn nhiều tính năng khác được tích hợp trong chiếc đồng hồ thông minh này: gọi điện, nhắn tin, chụp ảnh, vùng an toàn, cuộc gọi SOS, cảnh báo tháo khỏi tay… Vì vậy, phụ huynh cần xác định nhu cầu và tìm hiểu kỹ để lựa chọn sản phẩm phù hợp cho các bé.

Một trong những tính năng quan trọng nhất của loại thiết bị này là định vị. Nghĩa là nhờ đeo đồng hồ này mà cha mẹ có thể biết được con mình đang ở đâu. Trên thị trường hiện có 3 công nghệ định vị chính được sử dụng trên loại đồng hồ này, đó là: định vị GPS, Wifi và GSM. Trong đó, định vị GPS (Global Positioning System) sử dụng định vị vị trí dựa vào hệ thống vệ tinh. Đây là cách thức định vị cho kết quả có độ chính xác tốt nhất, lệch trong khoảng < 100m. Tuy nhiên, định vị GPS chỉ thực hiện tốt khi đồng hồ đang ở ngoài trời, với điều kiện thời tiết đẹp, không có vật cản. Môi trường xung quanh nếu có nhiều chung cư hoặc nhiều nhà cao tầng cũng sẽ làm giảm độ chính xác của vị trí. Định vị Wifi dựa vào thông tin vị trí các bộ phát wifi qua địa chỉ MAC do Google ghi nhận địa điểm các trạm phát sóng wifi mà đồng hồ định vị bắt được tín hiệu. Sai số của phương thức định vị wifi trong bán kính khoảng 100-300m. Tuy nhiên, định vị Wifi chỉ hữu dụng tại các thành phố lớn, thị xã nơi có mật độ phủ của mạng wifi lớn. Định vị GSM dựa vào vị trí của các cột phát sóng viễn thông, các cột phát sóng này đặt cố định trên mặt đất, các nhà mạng viễn thông xây dựng 1 bản đồ vị trí các trạm này. Vì vậy cách định vị này chỉ cho giá trị tương đối và sai số cao lên đến vài ki-lô-mét. Tuy nhiên, vì cột sóng di động có mặt gần như khắp mọi nơi nên có thể định vị bằng phương pháp này tại các địa điểm mà các phương pháp định vị GPS và Wifi không sử dụng được. Vì vậy, các chuyên gia khuyên phụ huynh nên mua loại đồng hồ có đủ cả 3 công nghệ này để đảm bảo lúc nào cũng có thể xác định được vị trí của trẻ.

Ngoài khả năng định vị, phụ huynh có thể tham khảo thêm một số chức năng khác được tích hợp cho đồng hồ. Chẳng hạn, chức năng nghe gọi giúp trẻ em có thể sử dụng như một chiếc điện thoại để gọi điện hay nhắn tin cho bố mẹ khi cần thiết. Khả năng cảnh báo nguy hiểm, cuộc gọi SOS thường được tích hợp bằng 1 nút bấm đơn giản trên đồng hồ, giúp các bé có thể dễ dàng thao tác khi có vấn đề nguy cấp. Mọi dữ liệu từ chiếc đồng hồ của bé sẽ được kết nối và truyền tới điện thoại của bố mẹ, bố mẹ sẽ biết vị trí của bé và kịp thời xử lý. Thời lượng pin của đồng hồ là điểm cần quan tâm. Theo kinh nghiệm của nhiều bậc phụ huynh thì nên mua đồng hồ có dung lượng pin từ 300-600mAh là có thời lượng hợp lý nhất...

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại đồng hồ định vị với các tính năng và giá tiền khác nhau, dao động từ vài trăm nghìn đến 3-4 triệu đồng/chiếc với thời gian bảo hành từ 3-12 tháng, tùy thương hiệu. Bên cạnh một số thương hiệu đến từ nước ngoài: Wonlex, Tadi, NetWatch, Colmi, Baby Kid, Xiaomi… Các sản phẩm thương hiệu Việt được tin dùng, trong đó phải kể đến thương hiệu Kiddy của Viettel, Kidzon của Vinaphone và TiO Mobifone, giá trên dưới 1 triệu đồng/chiếc.

Anh Nguyễn Văn Hộ ở quận Cái Răng, chia sẻ: Ngoài học tập ở trường, các con còn tham gia các lớp năng khiếu hay học thêm bên ngoài. Đôi lúc bận rộn anh không thể theo sát đưa đón con. Vì vậy, anh trang bị cho con chiếc đồng hồ định vị như một cách giúp yên tâm hơn trên mỗi hành trình của con.

Hiện nay các sản phẩm đồng hồ định vị rất đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng ngộ nghĩnh và nhiều màu sắc từ trắng, đỏ, cam, vàng, xanh, đen… Tùy theo sở thích và giới tính của bé, phụ huynh có thể lựa chọn sao cho phù hợp. Hầu hết các thiết bị đồng hồ thông minh hiện đã được bán ở dạng online trên các sàn thương mại điện tử: Tiki, Lazada, Shopee, Sendo... hoặc phụ huynh có thể đến trực tiếp các siêu thị Viettel, Thế Giới Di Động, FPT Shop, một số cửa hàng kinh doanh điện thoại trên địa bàn để tìm hiểu và tư vấn chọn sản phẩm phù hợp…

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết