21/09/2018 - 21:49

Chỗ dựa tinh thần của phụ nữ khuyết tật 

Câu lạc bộ Phụ nữ khuyết tật (CLB PNKT) thuộc Hội Khuyết tật TP Cần Thơ được thành lập tháng 8 năm 2014. Với nhiều hoạt động thiết thực, CLB không chỉ là nơi giao lưu, học hỏi, còn trở thành chỗ dựa tinh thần tin cậy của nhiều phụ nữ khuyết tật.

Qua hơn 4 năm hoạt động, từ 40 thành viên ban đầu, đến nay CLB có 66 thành viên ở các quận, huyện trong thành phố. Các thành viên chân thành chia sẻ những khó khăn, buồn vui trong cuộc sống để cùng cố gắng, tự tin vươn lên. Trần Thị Thu Nguyệt, thành viên CLB, chia sẻ: "Tuy kém may mắn nhưng chị em rất yêu đời. Chính sự gần gũi, hòa đồng của chị em làm tôi vui lây và cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn rất nhiều".

Ban Giám khảo trao giải cuộc thi nấu ăn cho các thành viên CLB PNKT.

Sinh ra trong gia đình nghèo ở phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, Nguyệt không may mắn như bạn bè trang lứa, cơ thể chậm tăng trưởng nên dù đã trưởng thành, vóc dáng Nguyệt thấp bé như học sinh tiểu học. Nỗi buồn và sự tự ti trong Nguyệt được giải tỏa khi Nguyệt biết Hội Người khuyết tật và tham gia sinh hoạt CLB PNKT gần 2 năm nay.

Không chỉ tạo sân chơi để chị em cùng tập hợp, giao lưu, chia sẻ, Ban Chủ nhiệm quan tâm các hoạt động trợ giúp khó khăn, hỗ trợ việc làm, trợ vốn và tập huấn nâng cao nhận thức cho các thành viên. Chị Huỳnh Thúy Niềm, Chủ nhiệm CLB PNKT, cho biết: "Dù nguồn quỹ hoạt động CLB khá eo hẹp, chủ yếu nhờ các thành viên đóng góp 150.000 đồng/người/năm và Tổ chức Liên minh Na Uy tại Việt Nam hỗ trợ 2 triệu đồng/năm, nhưng CLB vẫn cố gắng tổ chức hoạt động thường xuyên cho chị em. Năm 2018, CLB hỗ trợ 55 lượt thành viên gặp khó khăn đột xuất hoặc sinh nở, tổng số tiền 11 triệu đồng; thi nấu ăn, thi hát karaoke; tập yoga cười; tập huấn kiến thức xây dựng tổ chức Hội, sức khỏe sinh sản; tạo điều kiện để con em các thành viên tham gia lớp học Anh văn và hội họa miễn phí tổ chức hằng tuần tại trụ sở Hội Người khuyết tật…".

Theo chị Nguyễn Thanh Hồng, ở xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, thành viên CLB, điều tâm đắc đối với chị là khi sinh hoạt cùng CLB, chị em đồng cảm, chia sẻ, từ đó có thêm động lực quyết tâm học hỏi nâng cao kiến thức và phát huy năng lực, giúp cải thiện kinh tế gia đình, tự tin làm chủ bản thân. Không chỉ hỗ trợ về tinh thần và kinh nghiệm thực tế, CLB tổ chức 3 tổ góp vốn xoay vòng, giúp chị em có vốn phát triển kinh tế. Thu Nguyệt kể, ngày 10-9 vừa qua, Nguyệt được CLB hỗ trợ 4,5 triệu đồng từ nguồn vốn xoay vòng này, giúp cha mẹ mở rộng trồng nấm rơm. Còn chị Nguyễn Thị Hoàng Em, ở phường Cái Khế, thành viên CLB, cho biết: "Phụ nữ khuyết tật dễ mặc cảm, tự ti và càng buồn chán hơn khi cuộc sống gặp khó khăn. Nhờ tham gia Hội Người Khuyết tật và CLB PNKT, được thấu hiểu, thông cảm và hỗ trợ, tôi và nhiều chị em không cảm thấy cô đơn, cố gắng vượt qua khó khăn". Chị Hoàng Em chia sẻ, nhờ một phần vốn vay không lãi do Hội Người khuyết tật hỗ trợ, chị có điều kiện đầu tư cửa tiệm tạp hóa, có thu nhập ổn định, an tâm hơn trong cuộc sống.

CLB thường xuyên nắm bắt tin tức, động viên và hỗ trợ các thành viên tham gia các buổi trưng bày, bán sản phẩm thủ công tự làm như: kết cườm, đan móc, đồ chơi từ lá dừa. Mới đây, CLB huy động các thành viên tham gia tạo hình trên sản phẩm khăn rằn, bán, lấy tiền gây quỹ hoạt động. Chị Huỳnh Thúy Niềm cho biết: "Ngoài khó khăn về kinh phí hoạt động, CLB gặp trở ngại khi các thành viên ở quận, huyện xa không tham gia đầy đủ các hoạt động, phải chịu thiệt thòi. Ban Chủ nhiệm mong muốn thời gian tới, nguồn quỹ hoạt động CLB được cải thiện, tổ chức nhiều hoạt động hơn, nhất là hỗ trợ kinh phí đi lại, giúp nhiều chị em khuyết tật ở xa đến với CLB".

Hiện các thành viên CLB rất vui khi hỗ trợ Hội Người khuyết tật tổ chức vui Tết Trung thu cho con em hội viên. Bên cạnh đó, lập ý tưởng cho hoạt động kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam. Thấy các chị hào hứng cùng làm, cùng vui, chúng tôi thầm ngưỡng mộ những phụ nữ khuyết tật đầy nghị lực và môi trường sinh hoạt CLB PNKT nhiều ý nghĩa.

Bài, ảnh: Mỹ Tú

Chia sẻ bài viết