22/04/2008 - 11:14

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải:

Chính phủ Việt Nam cam kết tiếp tục quản lý rừng bền vững

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trong lễ khai mạc Tuần lễ Lâm nghiệp Châu Á - Thái Bình Dương và Hội nghị Ủy ban Lâm nghiệp Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 22, được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 21-26/4 với sự tham dự của lãnh đạo ngành lâm nghiệp đến từ 33 nước thành viên của khu vực, các tổ chức của Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế về lâm nghiệp.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá: Đây là sự kiện quốc tế quan trọng của ngành lâm nghiệp khu vực trong năm 2008 và là Hội nghị đầu tiên của Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) mà Việt Nam đăng cai tổ chức. Phó Thủ tướng cho biết: Trong suốt mấy thập kỷ qua, Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý rừng và đất rừng bền vững thông qua việc thực hiện các chương trình, đề án về bảo vệ và phát triển rừng như: Chương trình 327 về phủ xanh đất trống đồi núi trọc; dự án trồng mới 5 triệu ha rừng cho giai đoạn 1998 - 2010; sửa đổi Luật Bảo vệ và Phát triển rừng vào năm 2004 và phê duyệt Chiến lược Phát triển Lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2006 - 2020. Nhờ đó, đến nay rừng Việt Nam đã vượt qua thời kỳ suy thoái, rừng tăng từ 9,3 triệu ha (năm 1995) lên 11,31 triệu ha (năm 2000) và đạt 12,87 triệu ha (năm 2006); độ che phủ rừng là 38%. Tuy nhiên, Việt Nam cũng đang đối mặt với nhiều thách thức như: nhu cầu phát triển kinh tế xã hội tạo sức ép ngày càng lớn đối với rừng; quỹ đất rừng phòng hộ ngày càng giảm trong khi phát triển rừng sản xuất còn manh mún, sức cạnh tranh của sản phẩm lâm nghiệp còn thấp... Chính vì vậy, Phó Thủ tướng mong muốn, tại hội nghị lần này, các nước thành viên khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, các tổ chức quốc tế cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm và đi đến thống nhất những biện pháp hữu hiệu để giải quyết tốt những thách thức về quản lý rừng mà các quốc gia trong khu vực Châu Á -Thái Bình Dương đang phải đối mặt.

Theo ông Jan Heino, Phó Tổng Giám đốc FAO, với chủ đề là “Lâm nghiệp trong một thế giới đang thay đổi”, Tuần lễ Lâm nghiệp sẽ xoay quanh các cuộc họp bàn về các vấn đề xã hội, môi trường và biến đổi khí hậu; thảo luận về rừng và đói nghèo, các chính sách thực thi lâm luật và quản lý; nghiên cứu và giáo dục nhận thức về rừng cũng như biện pháp quản lý các khu vực được bảo tồn.

HOÀNG TÙNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết