11/08/2022 - 19:25

Thủ tướng Phạm Minh Chính:

Chính phủ tiếp tục đồng hành, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển 

(CT) - Ngày 11-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp với chủ đề “Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững”. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp tại đầu cầu Hà Nội và kết nối trực tuyến với các địa phương trong cả nước. Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Cần Thơ Nguyễn Xuân Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng cùng lãnh đạo các sở ngành thành phố… dự họp tại điểm cầu TP Cần Thơ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các đại biểu. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các đại biểu. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Thời gian qua, khu vực doanh nghiệp có tín hiệu phục hồi khởi sắc nhờ nước ta đã kiểm soát tốt dịch COVID-19 và Chính phủ đã triển khai các chính sách hỗ trợ phục hồi, phát triển doanh nghiệp kịp thời. Cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước đã nỗ lực vượt qua khó khăn, chủ động đổi mới sáng tạo và thích ứng tình hình mới. Bên cạnh duy trì mức tăng trưởng tích cực về quy mô và số lượng, doanh thu của doanh nghiệp trong nhiều ngành tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, một số ngành còn cao hơn so với cùng kỳ trước dịch.  Kim ngạch xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp tiếp tục tăng mạnh là điểm sáng đóng góp cho tăng tưởng kinh tế. Niềm tin của doanh nghiệp trong đầu tư kinh doanh tiếp tục được củng cố và có xu hướng tích cực.

Trong 7 tháng đầu năm 2022, có trên 130.000 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường, tăng 26,8% so với cùng kỳ năm 2021, gấp 1,4 lần số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế đạt trên 3,3 triệu tỉ đồng, tăng trên 37% so với cùng kỳ năm 2021. Thị trường nội địa một số ngành phục hồi 75-85% so với trước dịch. Đến hết tháng 7-2022, cả nước có khoảng 871.000 doanh nghiệp đang hoạt động có phát sinh thuế, tăng gần 13% so với năm 2019.

Dù vậy, phát triển doanh nghiệp ở nước ta vẫn còn gặp các hạn chế và doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tỷ lệ doanh nghiệp giải thể và dừng hoạt động còn ở mức cao. Đa phần doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa, ít doanh nghiệp quy mô vừa và lớn. Năng lực khoa học công nghệ của các doanh nghiệp còn hạn chế, có nơi còn lạc hậu. Nhiều doanh nghiệp nặng tư duy kinh doanh thời vụ, ngắn hạn, thiếu tầm nhìn chiến lược dài hạn và tính liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp chưa cao. Mặt khác, doanh nghiệp còn gặp khó về nguồn nhân lực và khả năng tiếp cận tín dụng, huy động vốn phục vụ sản xuất kinh doanh. Giá xăng dầu, nhiên, nguyên liệu đầu vào tăng cao làm tăng chi phí của doanh nghiệp. Bên cạnh đó là sức ép cạnh tranh trên thị trường quốc tế ngày càng tăng, nguy cơ từ lạm phát và suy thoái kinh tế thế giới, diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 và một số bệnh mới…

Lãnh đạo TP Cần Thơ dự họp tại điểm cầu của TP Cần Thơ.

Lãnh đạo TP Cần Thơ dự họp tại điểm cầu của TP Cần Thơ.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao các ý kiến phát biểu của đại biểu và yêu cầu Văn phòng Chính phủ cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu, chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025. Thủ tướng cảm ơn những đóng góp của doanh nghiệp để nước ta đạt được thành quả khá toàn diện và tích cực trên tất cả các lĩnh vực trong hơn 2 năm qua, cũng như chia sẻ những khó khăn, mất mát, hy sinh của cộng đồng doanh nghiệp trong phòng, chống dịch COVID-19 và chúc mừng các thành tựu doanh nghiệp đã đạt được. Qua đó, kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, càng khó khăn càng đoàn kết, thống nhất và quyết tâm để thực hiện tốt yêu cầu, nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra. Thủ tướng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đồng cam cộng khổ, chia sẻ khó khăn cùng với đất nước, cùng với nhân dân để vượt qua các khó khăn và thách thức. Cộng đồng doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, có kinh nghiệm và bản lĩnh, tin rằng sẽ vượt qua thách thức, góp phần cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ, chủ động tích cực hội nhập sâu rộng quốc tế thực chất và hiệu quả. Từ đó góp phần đưa đất nước phát triển hùng cường và thịnh vượng, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ những khó khăn cần phải vượt qua trong thời gian tới và khẳng định Chính phủ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành và địa phương tổng rà soát lại các vướng mắc, khó khăn hiện nay của tất cả các loại hình doanh nghiệp, đồng thời có kế hoạch xử lý kịp thời, hiệu quả và dứt điểm trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, cũng như kiến nghị Chính phủ đối với những vấn đề vượt thẩm quyền. Thúc đẩy giải ngân các nguồn vốn đầu tư công để dẫn dắt và tạo điều kiện kích hoạt các nguồn lực của xã hội, trong đó có nguồn lực của doanh nghiệp. Tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình, nghiên cứu chiến lược, dự báo chiến lược, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, giúp doanh nghiệp định hướng, mở rộng thị trường, mở rộng sản xuất kinh doanh, đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, đổi mới công nghệ, chuyển đổi số… để doanh nghiệp phát triển.

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết