21/12/2010 - 21:43

Chỉ vì... rượu !

Phiên xét xử của Tòa án nhân dân (TAND) quận Ninh Kiều ngày 14-12 về vụ vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ của bị cáo Đỗ Văn Hết (SN 1980, ngụ phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) càng ngột ngạt, căng thẳng hơn khi các bị hại lên tiếng đòi bồi thường tổn thất. Thật đau xót khi sự việc xảy ra xuất phát từ rượu!

Tại tòa, mẹ của bị hại Nguyễn Bé Diễm (ngụ xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, TP Cà Mau), nói: “Con tôi điều trị gần 6 tháng ở 3 bệnh viện: Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh, Đa khoa TP Cần Thơ, tốn hết 46 triệu đồng. Vậy mà đến nay gia đình bị cáo Hết vẫn không hỗ trợ chi phí điều trị. Giờ trí nhớ con tôi không được bình thường, lúc nhớ lúc quên. Tôi yêu cầu quý tòa buộc bị cáo Hết phải bồi thường 46 triệu đồng chi phí điều trị và các khoản chi phí khác cho con tôi. Về sau, cũng phải tiếp tục bồi thường mỗi khi con tôi điều trị bệnh”. Tiếp theo đó, chị Nguyễn Thị Kim Hương, người cho Diễm mượn xe, nói: “Tôi cho Diễm mượn xe để Hết chở đi uống cà phê. Giờ xảy ra tai nạn, xe tôi bị hư, sửa hơn 2,6 triệu đồng. Tôi yêu cầu bị cáo Hết phải bồi thường tiền sửa xe”.

Trước những yêu cầu của các bị hại, bị cáo Hết đồng ý bồi thường tất cả số tiền nói trên và hứa sẽ đưa trước cho bị hại Diễm 30 triệu đồng. Tại tòa, bị cáo tỏ ra ăn năn, hối hận chỉ vì rượu chè mà phải lãnh hậu quả như hôm nay.

Sáng 13-5-2009, Diễm mượn xe gắn máy của chị Hương, rồi rủ Hết và chị bạn tên Nga cùng đi uống cà phê. Thấy Hết không muốn uống cà phê nên Diễm đề nghị đến Cồn Khương ăn cháo gà. Trong lúc ăn, 3 người đã uống với nhau hết 2 chai rượu. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, Hết chở Diễm về nhà. Khi tới đường Đoàn Thị Điểm, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, Hết chạy xe với tốc độ nhanh, bị lạc tay lái, ngã xe xuống đường, cả hai bất tỉnh, được chị Nga và mọi người đưa vào Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu. Theo kết luận giám định pháp y của Trung tâm Pháp y TP Cần Thơ: sức khỏe của Diễm bị giảm do thương tích gây nên là 70%.

Tại tòa, Diễm cũng thừa nhận chính mình chủ động rủ Hết đi ăn cháo gà. Hội đồng xét xử (HĐXX) – TAND quận Ninh Kiều, hỏi: “Tại sao biết Hết đã say, chị không đi xe khác về mà vẫn lên xe cho Hết chở?”. Diễm trả lời: “Tôi mượn xe của chị Hương nên không thể để anh Hết chạy xe một mình”. Không ít người dự tòa đã xì xào: “Hậu quả này đâu phải chỉ do Hết, cả Diễm cũng có phần. Đã biết người ta say xỉn mà vẫn đi chung. Nga uống rượu ít, tỉnh táo sao Diễm không đi với Nga hoặc đi xe honda ôm về?...”.

HĐXX phân tích: “Bị cáo đã đồng ý bồi thường theo yêu cầu của bị hại. Ở đây, chúng tôi cũng lưu ý gia đình chị Diễm và chị Hương nên xem lại mức yêu cầu bồi thường? Xét xem hoàn cảnh gia đình bị cáo Hết có khả năng bồi thường không, trong khi Hết chỉ là thợ hồ. Vụ tai nạn này ngoài ý muốn, cả bị cáo và bị hại Diễm đều có lỗi. Chị Diễm là người rủ bị cáo đi ăn, để bị cáo chở về trong tình trạng say rượu. Còn xe của chị Hương chỉ trầy xước nhẹ, lại yêu cầu bồi thường hơn 2,6 triệu đồng, trong khi chị không có hóa đơn chứng minh sửa xe...”. Thế nhưng, chị Hương vẫn một mực yêu cầu bồi thường tiền sửa xe hơn 2,6 triệu đồng. Còn mẹ của bị hại Diễm bày tỏ: “Tôi đã nhận ra phần lỗi của con tôi. Giờ tôi chỉ yêu cầu bồi thường 46 triệu đồng, những tổn hại về sau của con, tôi chấp nhận”.

Để có tiền điều trị cho con, mẹ của Diễm đã cầm cố đất đai, gia đình lâm cảnh nợ nần. Lặn lội từ Cà Mau đến Cần Thơ dự tòa, mẹ của Diễm mong mỏi sẽ nhận được tiền bồi thường. Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi bị cáo Hết có bồi thường ngay cho bị hại hay không, bị cáo im lặng hồi lâu, rồi xin tòa hỏi ý kiến người thân. Chị Đỗ Thị Út, chị ruột của bị cáo Đỗ Văn Hết, cho biết: “Hết đã có vợ con, gia đình nghèo khó. Nó lén lút vợ đi chơi với Diễm, rồi xảy ra tai nạn. Nó khó có khả năng bồi thường cho bị hại. Chị em chúng tôi đều có gia đình riêng, không dư dả gì nên không thể giúp đỡ!”.

Trong khi rất đông người thân ngồi xem diễn biến phiên tòa thì vợ của bị cáo Hết ngồi lặng lẽ bên ngoài phòng xét xử. Phiên tòa phải tạm dừng vài phút để những người thân của bị cáo đi kêu vợ bị cáo Hết vào. Vợ bị cáo nói ngắn gọn trước HĐXX: “Tôi nghèo nên không có tiền bồi thường. Tôi còn phải nuôi con nhỏ nữa”.

Trước khi HĐXX vào nghị án, bị hại Diễm tỏ vẻ bức xúc: “Lúc nãy, anh Hết nói trước tiên sẽ bồi thường cho tôi 30 triệu đồng, nhưng vợ anh lại nói không có tiền bồi thường. Vì lo chữa trị cho tôi mà gia đình đã lâm vào cảnh nợ nần, giờ tôi không biết lấy đâu ra tiền để trả nợ? Tôi tha thiết yêu cầu HĐXX đề nghị gia đình anh Hết bồi thường cho tôi!”.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX – TAND quận Ninh Kiều tuyên bị cáo Đỗ Văn Hết 3 năm 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Các bị hại ra về với tâm trạng đầy thất vọng, bởi họ không biết đến bao giờ mới được bị cáo Hết bồi thường tổn thất.

Qua vụ án này, mong rằng mọi người dân chấp hành đúng quy định về Luật giao thông, nếu đang trong tình trạng say rượu bia thì không nên điều khiển phương tiện giao thông, đề phòng những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

NGỌC LAM

Chia sẻ bài viết