20/04/2013 - 21:21

Chelsea sẽ viết tiếp lịch sử vẻ vang của gia đình Clinton?

Chelsea Clinton. Ảnh: Allvoices

Với cha là Bill Clinton từng trải qua hai nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ và mẹ là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, người được cho đang nhắm đến “danh hiệu” nữ tổng thống đầu tiên của xứ cờ hoa, chắc hẳn trong dòng máu của cô con gái rượu Chelsea Clinton của họ cũng ẩn chứa tố chất chính trị.

Úp mở ý định nối bước cha mẹ

Cho đến nay, cô con gái 33 tuổi của ông bà Clinton vẫn chưa chính thức bước vào chính trường Mỹ. Tuy nhiên trong các cuộc phỏng vấn gần đây, Chelsea Clinton cũng đã đôi lần úp mở về sự nghiệp chính trị sắp tới của cô.

Trong cuộc phỏng vấn xuất bản trên tạp chí Vogue hồi tháng 8-2012, Chelsea Clinton trở nên cởi mở hơn về tham vọng chính trị của cô. Nói về ý định bước vào chính trường Mỹ, Chelsea úp mở: “Trước chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ của mẹ tôi hồi năm 2008, tôi đã nói không, nhưng hiện nay thì chưa biết”.

Gần đây nhất vào hôm 8-4, trong chương trình “Today” của kênh truyền hình Mỹ NBC News, Chelsea lại thổ lộ: “Hiện nay, tôi rất vui khi sống tại thành phố, tiểu bang và đất nước, nơi mà tôi hết mình ủng hộ thị trưởng, thống đốc, tổng thống, các nghị sĩ và những người đại diện cho tôi. Nhưng cũng có một thời điểm nào, tôi nghĩ mình có thể tạo ảnh hưởng to lớn hơn”.

Với những phát biểu trên, nhiều người ngầm hiểu một tham vọng chính trị đang lớn dần trong người Chelsea và bề dày truyền thống chính trị của gia đình Clinton có thể sẽ tiếp tục được bồi đắp trong tương lai không xa.

Những đường băng cho Chelsea “cất cánh”

Năm 2001, Chelsea Clinton tốt nghiệp khoa Lịch sử tại Đại học Stanford ở California, sau đó là lấy bằng thạc sĩ về y tế tại Đại học Columbia.

Hồi năm 2010, Chelsea Clinton kết hôn cùng Marc Mezvinsky, giám đốc một ngân hàng. Hai người hiện đang sống tại New York. Chelsea Clinton từng có 5 năm làm việc ở Phố Wall cho một quỹ phòng vệ rủi ro và 3 năm tại công ty tư vấn McKinsey & Company.

Kể từ tháng 11-2011, Chelsea Clinton chính thức trở thành phóng viên đặc biệt của kênh truyền hình NBC News, phụ trách mảng tin tức buổi tối “NBC Nightly News” và tạp chí tin tức “Rock Center”. Con gái của ông bà Clinton cũng tham gia trong loạt chương trình “Making a Difference” của kênh truyền hình này. Khi đó, Chelsea Clinton đang theo học thạc sĩ ngành quan hệ quốc tế tại Đại học Oxford. Trong vai trò là một nhà báo truyền hình và việc thường xuyên xuất hiện tại các hội nghị đã và đang hung đúc sự nghiệp chính trị của Chelsea.

Trong cuộc phỏng vấn, Chelsea Clinton cũng đã đề cập đến việc thay đổi từ đời sống cá nhân sang đời sống xuất hiện trước công chúng nhiều hơn, song sự thay đổi trên phải diễn ra “một cách thận trọng và có mục đích”. Chelsea hiện nay nổi bật hơn trong vai trò là thành viên ban quản trị Quỹ Clinton và Sáng kiến Toàn cầu Clinton (CGI), đồng hành cùng với ông Bill Clinton trong nhiều sự kiện. Gần đây, Chelsea cũng đã xuất hiện thường xuyên hơn bên cạnh bà Hillary Clinton.

Trong quá trình tranh cử tổng thống của mẹ mình cách đây 5 năm, Chelsea Clinton cũng đã từng thay mẹ diễn thuyết. Mặc dù không trả lời những câu hỏi trước báo giới tại các sự kiện, Chelsea Clinton cũng đã tích góp những kinh nghiệm thuyết phục trước đám đông cũng như đón nhận những câu hỏi tại các hội trường ở thị trấn, điều không hề dễ thực hiện ngay cả với những chính trị gia kỳ cựu nhất.

“Chelsea là một cộng sự tuyệt vời. Cô ấy chính xác trên mọi vấn đề và cực kỳ chịu khó giúp đỡ người khác. Chelsea Clinton đại diện cho thế hệ xuất sắc của cô ấy”- Brian Ellner, cộng sự của Chelsea Clinton trong các vấn đề về hôn nhân đồng tính tại New York, hết lời khen ngợi.

Đội ngũ vận động tranh cử của bà Hillary Clinton khi đó còn nhận xét Chelsea Clinton là một “thành viên tích cực” của chiến dịch và họ mong điều này sẽ lặp lại nếu cựu Ngoại trưởng Mỹ quyết định chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016.

    NGUYÊN DŨNG (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết