04/09/2024 - 16:23

Chàng trai miền Tây có “đôi tay vàng” 

Từ đôi bàn tay khéo léo và khối óc sáng tạo, anh Nguyễn Ðức Dinh (26 tuổi, ngụ xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) đã làm ra những tượng động vật bằng xi măng sống động như thật đem lại thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Anh Dinh khá nổi tiếng với nghề tạc tượng gà sống động như thật.

Không qua trường lớp đào tạo, nhưng với sự đam mê tạc tượng, anh Dinh đã tự học hỏi để tạo ra những tác phẩm tượng các loại động vật vô cùng ấn tượng. Tiếp chúng tôi khi đang tạc tượng theo đơn đặt hàng của khách, điều khiến tôi ấn tượng là những tượng con gà được anh trưng bày trước cửa nhà, những chú gà đủ màu sắc với dáng hình oai vệ được đặt trong lồng y như thật. Anh Dinh nói vui: “Người qua lại cũng cảm thấy y như anh, bởi tượng gà làm quá chân thật nên nhiều người cứ ngỡ gà thiệt mà lại hỏi mua về làm kiểng”.

Trước đây, anh Dinh làm nghề đúc ghế đá và đi làm thuê. Từ khi có nghề đúc tượng gà và được khách hàng xa gần ủng hộ, anh Dinh quyết định xem đây là nghề chính. “Vì đam mê đắp tượng để ngắm những lúc mệt mỏi nên anh tự học hỏi và làm tượng nhưng không ngờ lại nhận được sự ủng hộ rất lớn”, anh Dinh nói. Do gia đình khó khăn nên khi làm nghề tạc tượng động vật cũng không đủ tiền vốn để đầu tư thiết bị, vật liệu nên anh Dinh làm hoàn toàn thủ công gần như toàn bộ các khâu. Hiện anh làm được hầu hết các loại động vật, 12 con giáp… Tuy nhiên, mẫu tượng gà được đặt hàng nhiều nhất.

Ðể làm tượng sống động như thật, anh phải dành thời gian tìm hiểu về các giống gà từ lông, khuôn mặt, hình dáng… để làm cho giống nhất. “Lúc đầu chủ yếu tôi làm trong tưởng tượng và những con vật gặp hằng ngày ở vườn nhà. Sau khi cơ sở được nhiều người biết đến và đặt nhiều mẫu hơn, tôi phải dành thời gian tìm hiểu mẫu từ tướng đứng, lông, biểu cảm, ánh mắt gà để làm cho giống. Ngoài ra, phải làm sao cho phần chân đế vững để tượng không bị bật ra trước hoặc ngã về sau”, anh Dinh cho biết. Mỗi bức tượng gà anh mất thời gian khoảng 5 ngày để hoàn thiện, công đoạn cũng lắm phức tạp, gồm các bước: làm sườn, đắp thịt, gắn đuôi, sơn và phơi khô. Mỗi tượng gà có trọng lượng trên dưới 15kg, cao 50cm, đuôi dài 40-50cm. Mỗi giống gà đều có thần thái, dáng hình riêng, như gà lãnh mỹ không mồng, mặt nhỏ; gà nòi có thân hình vạm vỡ hơn con mái với đôi chân cao chắc khỏe, cựa sắc và dài, mào to, mình dài, cổ cao, mắt sắc, da đỏ rực… Vậy nên phải hiểu rõ đặc điểm từng giống để làm cho chân thật.

Hiện mỗi tháng anh Dinh nhận nhiều đơn làm tượng. Mỗi tác phẩm nặng từ 5kg trở lên, có loại hơn 100kg. Ðối với tượng nhỏ, giá dao động từ 1,5-2 triệu đồng/con. “Nhiều người đam mê gà, nhưng khi bị mất cắp hoặc chết đi cũng tìm đến tôi để miêu tả lại giống gà để tạc tượng làm kỷ niệm. Ðó là điều đáng nhớ trong sự nghiệp tạc tượng của mình”, anh Dinh kể.

Ðiểm đặc biệt ở cơ sở anh Dinh là hoàn toàn không dùng khuôn để đổ tượng. Hầu hết được làm thủ công nên mỗi tượng đều có nét riêng, không trùng lắp. Công trình lớn nhất mà anh từng tạc là tượng rắn hổ mây dài 17m, cao 2m. Ðể làm tượng này anh mất thời gian nhiều tuần, làm kể cả đêm khuya để hoàn thành. Từ niềm đam mê, ham học hỏi, cộng với đôi bàn tay khéo léo nên từ công việc làm thuê, làm mướn vất vả, không đủ trang trải cuộc sống, giờ đây anh Dinh đã kiếm được thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng nhờ nghề yêu thích. Dự định sắp tới phát triển nghề làm tượng lâu dài, sản xuất mẫu gà số lượng lớn để bán ra thị trường.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

 

Chia sẻ bài viết