19/06/2013 - 22:07

Chàng thủ khoa tốt nghiệp THPT người dân tộc Khmer

Chàng thủ khoa Sơn Hùng Phong bên em trai và bà ngoại.

Sau ngày cả nước công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2013, được thầy cô Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) chỉ đường, chúng tôi đến thăm nhà em Sơn Hùng Phong, ở ấp An Trạch, xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng.  Đây là chàng trai đạt danh hiệu thủ khoa trong kỳ thi tốt  nghiệp THPT năm 2013 của tỉnh Sóc Trăng với số điểm 57.

Hôm chúng tôi đến, căn nhà vắng lặng chỉ còn Phong cùng đứa em trai và bà ngoại ở nhà. Hỏi ra mới biết mẹ của Phong bị bệnh phải nằm điều trị tại bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh hơn một tuần nay và cha em đi theo chăm sóc mẹ.

Khác với nhiều bạn cùng lớp 12, sau khi thi tốt nghiệp hầu hết bạn bè Phong đều khăn gói lên đường đi luyện thi đại học, riêng Phong thì ở nhà tự mình ôn luyện và tìm hiểu thông tin trên Internet. Hôm hay tin Phong đạt thủ khoa tốt nghiệp THPT, cả nhà ai cũng vui mừng. “Được thành tích như ngày hôm nay, em rất cảm ơn thầy cô, cha mẹ, bà ngoại, đã dạy dỗ, nuôi em ăn học, lo lắng, động viên tinh thần để em tập trung học tốt”, chàng thủ khoa nở nụ cười hiền.

Được biết ba của Phong là thợ sửa xe trước nhà. Mẹ em là nội trợ và khi rảnh thì nhận may đồ cho bà con trong xóm. Hằng ngày gia đình nhờ vào tiền sửa xe của ba và tiền may đồ của mẹ để đắp đổi các khoản chi tiêu. Biết cháu ngoại mình đỗ thủ khoa tốt nghiệp THPT, bà ngoại của Phong - bà Trần Thị Húa - 80 tuổi, hết sức vui mừng với kết quả này của đứa cháu ngoại.  Nhưng trong mắt bà vẫn không giấu được nỗi buồn lo do mẹ của Phong phải nằm viện vì sức khỏe không tốt.

Từ tiểu học cho đến hết lớp 12, Sơn Hùng Phong luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Riêng 3 năm bậc THPT, điểm bình quân các môn cuối năm của em thật ấn tượng: Lớp 10 đạt 9,6; lớp 11: 9,7; lớp 12: 9,3.  Ngoài ra, Phong còn đạt nhiều phần thưởng khác cho thành tích học tập. Năm lớp 12, em đạt giải Nhất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa học và thi giải toán trên máy tính Casio; giải Nhì thi giải toán trên máy tính Casio cấp khu vực; giải huy chương Đồng tại cuộc thi Olympic 30/4.Tại kỳ thi tốt nghiệp lớp 12 năm nay, Phong đạt 9 điểm ở môn Ngữ văn;  9,5 điểm môn Địa Lý; Anh Văn đạt 8,5; còn các môn Toán, Hóa, Sinh, mỗi môn đều xuất sắc với điểm 10.

Hằng ngày, ngoài thời gian ôn thi đại học, Phong còn thay mẹ dạy học cho đứa em đang chuẩn bị vào lớp 7 và chăm sóc bà ngoại. Công việc nội trợ cũng được em làm rất chu đáo. Phong cho biết em sẽ cố gắng tự ôn luyện để thi vào Trường  Đại học Y - Dược TP Hồ Chí Minh, bởi em luôn ao ước đậu vào ngành bác sĩ để sau này trị bệnh cho những người thân của mình và bà con lối xóm những lúc ốm đau.

     Bài, ảnh:  TUẤN THÀNH

 

Chia sẻ bài viết