21/11/2020 - 10:05

Chăm sóc, giữ gìn sức khỏe cho gia đình 

“Sức khỏe quý hơn vàng”, có sức khỏe mới có thể lao động, học tập, vui chơi và tận hưởng hạnh phúc. Là người “giữ lửa” hạnh phúc gia đình, phụ nữ quan tâm chăm sóc sức khỏe bản thân thật tốt còn góp phần hình thành thói quen giữ gìn sức khỏe cho cả nhà.

Bữa cơm gia đình được chú trọng đảm bảo dinh dưỡng, sức khỏe cho các thành viên. Trong ảnh: Phụ nữ quận Bình Thủy tham gia cuộc thi nấu bữa cơm gia đình.

Bữa cơm gia đình được chú trọng đảm bảo dinh dưỡng, sức khỏe cho các thành viên. Trong ảnh: Phụ nữ quận Bình Thủy tham gia cuộc thi nấu bữa cơm gia đình.

Bổ sung kiến thức chăm sóc sức khỏe

Trung tuần tháng 11, T.Ư Hội LHPNVN tổ chức chuỗi hoạt động chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, trong đó có hội thảo “Dinh dưỡng hợp lý, phòng chống bệnh tật” tại TP Cần Thơ. Tại hội thảo, bác sĩ Ðỗ Hồng Nhan, công tác tại Bệnh viện Ða khoa TP Cần Thơ, tư vấn các kiến thức về dấu hiệu nhận biết, các triệu chứng giúp phát hiện bệnh sớm và cách phòng tránh bệnh tim mạch, ung thư, đột quỵ cùng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Phát biểu tại hội thảo, bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPNVN, nhấn mạnh: “Khi phụ nữ được trang bị đầy đủ kiến thức, thông tin chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, các chị em sẽ góp phần điều chỉnh thói quen, hành vi, hướng đến mục tiêu có lợi cho sức khỏe của bản thân và gia đình, đóng góp hiệu quả vào công tác dự phòng chăm sóc sức khỏe ngay từ gia đình và cộng đồng”.

Với vai trò làm mẹ, làm vợ, nhiều phụ nữ đảm nhiệm vai chính trong việc nội trợ và chăm sóc con cái. Vì thế, việc cập nhật kiến thức chăm sóc sức khỏe cho chị em phụ nữ rất quan trọng. Bên cạnh các chương trình truyền thông, nhiều chị em tiếp thu kiến thức chăm sóc sức khỏe qua cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia làm cộng tác viên y tế, dân số, dinh dưỡng, cán bộ y tế cơ sở. Ðây là những kênh thông tin gần gũi, đáng tin cậy, giúp chị em có nguồn kiến thức khoa học, áp dụng vào chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. 

Cô Trương Thị Hồng Phúc, 56 tuổi, ngụ khu vực 3, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Thỉnh thoảng tôi bị mệt, hay có những cơn buồn ngủ bất chợt, cứ nghĩ đó là dấu hiệu bệnh cảm. Dự hội thảo hôm nay, tôi mới biết, đó cũng là một trong những dấu hiệu sớm của bệnh tim mạch, nguyên nhân có thể do rối loạn giấc ngủ vào ban đêm và suy tim. Tôi sẽ đi khám, tầm soát bệnh lý tim mạch càng sớm càng tốt để được tư vấn, điều trị phục hồi sức khỏe. Ngoài ra, chương trình còn cung cấp cho tôi các kiến thức về phòng chống bệnh tim mạch, chế độ dinh dưỡng hợp lý để phòng chống bệnh tật, giúp tôi bổ sung thêm phương pháp bảo vệ sức khỏe gia đình”.

Duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thảo, ngụ phường An Thới, quận Bình Thủy, đang có chỉ số thể trọng rất chuẩn. Tuy nhiên, chị vẫn chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao và áp dụng chế độ ăn uống có kiểm soát. Chị dành 60 phút mỗi ngày để tập thể dục, ăn đủ dinh dưỡng với các loại thực phẩm: trứng, sữa, ngũ cốc, thịt cá, rau xanh. Chị hạn chế dùng thức ăn nhiều dầu mỡ, đường và tinh bột; ưu tiên rau, trái cây và các loại hạt. Chị cho biết, chế độ ăn uống thiếu kiểm soát hoặc quá kiêng khem đều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Vì vậy, chị tìm hiểu, lựa chọn từng loại và chế biến khẩu phần ăn phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng từng thành viên.

Ở độ tuổi trung niên, việc giữ gìn sức khỏe qua bữa ăn càng được các cô, các chị đặc biệt quan tâm. Cô Võ Hồng Nga, 57 tuổi, ngụ ấp Thới Phong A, thị trấn Thới Lai, cho biết: “Hạn chế dầu mỡ và đường giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng chống thừa cân béo phì và bệnh tiểu đường, đột quỵ,… Tôi chú ý bổ sung rau xanh vào chế độ ăn, cân đối lại lượng dầu mỡ và đường sử dụng trong ngày qua thức ăn và thức uống. Bên cạnh đó, tôi tranh thủ tập thể dục nhẹ nhàng, uống đủ nước, lao động và nghỉ ngơi hợp lý”. Nhiều cô, chị tự nâng cao sức khỏe bằng cách tự tập các động tác thể dục nhẹ nhàng tại nhà, đi bộ hoặc tham gia các câu lạc bộ thể dục nhịp điệu, dưỡng sinh tại địa phương. Cô Trần Thị Việt, 59 tuổi, ngụ khu vực Bình Thường A, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, cho biết: “Tôi duy trì thói quen đi bộ ngày 2 lần, mỗi lần 30 phút vào sáng sớm và chiều tối. Tôi khuyến khích các thành viên trong gia đình cùng tập thể dục để nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật”.

Không chỉ áp dụng các biện pháp dự phòng bệnh, phụ nữ ngày càng chú trọng việc thăm khám sức khỏe định kỳ, giúp phát hiện bệnh sớm, điều trị hiệu quả cho bản thân và gia đình. Qua đó, góp phần đáng kể trong việc cải thiện tình hình sức khỏe, nâng cao tuổi thọ, thể chất...

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết