25/09/2024 - 10:08

Chăm lo trẻ em phát triển trong môi trường an toàn, lành mạnh 

Ðể góp phần hoàn thành tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) TP Cần Thơ quan tâm phát huy nội lực, kết nối các ngành, đoàn thể, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích chăm lo trẻ em (TE). Qua đó, tạo điều kiện để TE được học tập, vui chơi, phát triển trong môi trường an toàn, lành mạnh.  

Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại Trung tâm CTXH thành phố hào hứng giao lưu, trả lời câu hỏi tại buổi sinh hoạt chuyên đề giáo dục kỹ năng sống.

Ðược tham gia “Ðêm hội trăng rằm” Tết Trung thu vừa được tổ chức tại Trung tâm, em Nguyễn Thế Anh, thành viên nhóm thiếu nhi, rất phấn khởi. Thế Anh nói: “Năm nào chúng em cũng tham gia chương trình Tết Trung thu đầm ấm. Chúng em vui và biết ơn các cô, chú quan tâm tổ chức những hoạt động tập thể, tạo cơ hội để chúng em giao lưu, kết bạn cùng trao đổi kinh nghiệm học tập, kiến thức cuộc sống”. Tại lễ hội, trên 100 TE có hoàn cảnh đặc biệt của Trung tâm và các cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn thành phố được xem các tiết mục văn nghệ, tham gia trò chơi, trả lời câu hỏi đố vui, phá cỗ… Qua đó, giúp các em cảm nhận trọn vẹn tình thương của mọi người, vơi đi mặc cảm thiệt thòi.

Trung tâm CTXH thành phố luôn quan tâm trang bị kiến thức, kỹ năng sống cho nhóm thiếu nhi tại Trung tâm, với các thông tin phù hợp lứa tuổi. Tại buổi sinh hoạt chuyên đề “Quản lý thông tin cá nhân” do Trung tâm phối hợp Thành đoàn Cần Thơ vừa tổ chức, các em được tìm hiểu khái niệm, cách quản lý và bảo mật thông tin cá nhân, tuân thủ quy định pháp luật để tham gia mạng xã hội an toàn; thảo luận, góp ý xử lý các tình huống có thể xảy ra khi tham gia mạng xã hội để không ảnh hưởng đời sống, danh dự bản thân, bạn bè, người thân. Tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, góp ý xử lý tình huống, em Nguyễn Thị Như Ý cho rằng, qua buổi sinh hoạt, em biết được tầm quan trọng của việc quản lý thông tin cá nhân để không ảnh hưởng người thân, bạn bè. 

Theo ông Nguyễn Thanh Vũ, Trưởng Phòng Tư vấn, năm 2024, sinh hoạt chuyên đề là hoạt động định kỳ hằng tháng trong kế hoạch giáo dục kỹ năng sống cho trẻ được nuôi dưỡng tại Trung tâm. Trung tâm luôn cập nhật những thông tin thời sự, sự việc đang được xã hội quan tâm, tác động trực tiếp đến suy nghĩ, nhận thức của các em để xây dựng nội dung sinh hoạt chuyên đề định kỳ phù hợp. Qua đó, giúp các em có tư duy, nhận thức tiến bộ cũng như hành vi ứng xử đúng mực, hình thành ý thức tự vệ bản thân trước những tình huống khó khăn, nguy hiểm.    

Bên cạnh đó, đối với TE tại trường học, Trung tâm CTXH thành phố tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực. Trong đó, có việc cung cấp cho các em kiến thức, kỹ năng phòng, chống, ứng phó và tự vệ bản thân trước các nguy cơ bị bạo lực, xâm hại qua 15 chương trình truyền thông tại các điểm trường THCS trên địa bàn thành phố. Mới đây, chương trình truyền thông phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới được tổ chức tại Trường THCS Tân Thới và Trường THCS Trường Long, huyện Phong Ðiền. Giáo viên, phụ huynh và học sinh được tìm hiểu khái niệm và phân loại giới tính; cách nhận diện các hình thức bạo lực về thể chất, tinh thần, tình dục, kinh tế; phân tích và xác định nguyên nhân dẫn đến bạo lực do định kiến giới, phân biệt đối xử, bất bình đẳng giới cũng như đề ra giải pháp phòng, chống và ứng phó bạo lực về giới trong gia đình, học đường, cộng đồng… Thầy Trần Hữu Dư, Tổng phụ trách Ðội, Trường THCS Tân Thới, nói: “Những kiến thức về phòng, chống bạo lực, xâm hại rất thiết thực. Tôi sẽ chia sẻ những kiến thức, kỹ năng này đến giáo viên chủ nhiệm và học sinh trong trường để ứng dụng trong giảng dạy, sinh hoạt”.

Bên cạnh đó, các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng, chống tai nạn thương tích, xâm hại TE, bảo vệ TE trên môi trường mạng, đối thoại học đường… cũng được Trung tâm chọn làm nội dung sinh hoạt chuyên đề tại các trường THCS và THPT có mô hình câu lạc bộ Tuổi hồng.  

Theo ông Hồ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm CTXH thành phố, thời gian qua, Trung tâm làm tốt việc kết nối các tổ chức, nguồn lực trong và ngoài nước; phối hợp triển khai hiệu quả các hoạt động góp phần nâng cao tinh thần lạc quan, tích cực cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt tại Trung tâm và các trường học. Ðể hoạt động ngày càng đa dạng và đi vào thực chất, lãnh đạo Trung tâm chỉ đạo các phòng chuyên môn năng động nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới nội dung sinh hoạt sát thực, phù hợp TE. Qua đó, trang bị kỹ năng sống hòa nhập, lạc quan; tăng cường ý thức và khả năng tự vệ trước những hoàn cảnh, tình huống bất ngờ, nguy hiểm đối với bản thân. Ðồng thời, tạo điều kiện để TE được học tập, vui chơi, phát triển trong môi trường an toàn, lành mạnh.

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết