21/04/2020 - 09:39

Chăm lo đời sống đồng bào dân tộc Khmer 

Cùng với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, hệ thống Mặt trận huyện Thới Lai đã có những hỗ trợ thiết thực đối với các hộ đồng bào dân tộc Khmer, như: hỗ trợ xây dựng nhà ở, vốn làm ăn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm... Nhờ đó, đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer trong huyện được nâng lên.

Ủy ban MTTQVN huyện Thới Lai phối hợp các xã, thị trấn đến thăm, chúc Tết Chôl Chnăm Thmây tại các điểm chùa trên địa bàn. Ảnh: CTV

Xã Định Môn, huyện Thới Lai có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Công tác chăm lo, nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc Khmer luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể xã đặc biệt quan tâm. Từ đó, nhiều bà con dân tộc Khmer nơi đây chí thú làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững. Ghé thăm gia đình chị Đào Thị Sa Vinh, ấp Định Mỹ, xã Định Môn đúng lúc gia đình chị đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây trong không khí vui tươi, ấm cúng. Từng được địa phương hỗ trợ cất nhà Đại đoàn kết vào năm 2018, đến nay, kinh tế gia đình chị đã ổn định. Chị Sa Vinh bộc bạch: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, vợ chồng tôi quanh năm đặt lú kiếm sống, nuôi 2 con nhỏ. Từ khi được cất tặng căn nhà lành lặn, vợ chồng tôi càng cố gắng làm lụng. Chồng tôi đi thuê đất làm ruộng, còn tôi nhận bưng bê, phụ bếp ở một quán ăn. Bình quân mỗi tháng, vợ chồng tôi kiếm được 7-8 triệu đồng, kinh tế gia đình ngày càng ổn định”.

Theo ông Nguyễn Văn Phú, Trưởng Khối vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Định Môn, toàn xã có 228 hộ dân tộc Khmer; trong đó có 10 hộ nghèo và 42 hộ cận nghèo. Hằng năm, Ủy ban MTTQVN xã luôn phối hợp, vận động để chăm lo đời sống bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Bình quân mỗi năm, Ủy ban MTTQVN xã tặng trên 500 phần quà cho hộ Khmer nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn, tặng 30 chiếc xe đạp và nhiều tập vở cho học sinh đến trường. Riêng trong năm 2019, có 4 hộ bà con Khmer trên địa bàn được hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết. Tại xã, mô hình trợ giúp pháp lý tại điểm chùa Sê Ray Vong Sa được duy trì, hoạt động hiệu quả, góp phần tuyên truyền, giải đáp thắc mắc về kiến thức pháp luật cho bà con người dân tộc.

Theo ông Nguyễn Hữu Phúc, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Thới Lai, huyện Thới Lai hiện có 1.019 hộ dân tộc Khmer, 4.323 khẩu; trong đó có 56 hộ nghèo, 164 hộ cận nghèo. Những năm qua, Mặt trận và các đoàn thể trong huyện rất chú trọng công tác tuyên truyền, triển khai kịp thời các chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến đồng bào dân tộc. Đồng thời, tích cực vận động đồng bào dân tộc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo”, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Bên cạnh đó, các cấp ủy, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi và kịp thời triển khai thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc, vận động bà con phát huy tinh thần tự lực, tự cường trong phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Đồng thời, triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống thiết thực, như: hỗ trợ vốn vay, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất; tổ chức đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho hàng trăm lao động; thăm hỏi, tặng quà các chùa, các hộ đồng bào dân tộc Khmer nghèo vào dịp lễ, Tết…

Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQVN huyện Thới Lai phối hợp vận động hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 5 căn nhà Đại đoàn kết tặng bà con dân tộc Khmer, với tổng số tiền 128 triệu đồng. Vào các dịp lễ, Tết, Mặt trận đều vận động tiền, quà hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có uy tín… Nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay, Mặt trận các cấp trong huyện vận động tặng 178 phần quà bà con dân tộc Khmer khó khăn, với trị giá trên 35,7 triệu đồng.

Với nỗ lực chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể, cùng ý chí tự lực, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer huyện Thới Lai từng bước nâng lên, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Hồng Vân

Chia sẻ bài viết