06/09/2021 - 09:27

Chăm lo cho nhân dân 

Dịch COVID-19 khiến cuộc sống của người dân xã Ðịnh Môn, huyện Thới Lai, gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, hệ thống chính trị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Ðồng thời, vận động xã hội hóa chăm lo, hỗ trợ các trường hợp gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Cán bộ xã Ðịnh Môn trao hỗ trợ gạo, rau, củ cho người dân.

Dịch COVID-19 bùng phát, Ðảng ủy và UBND xã Ðịnh Môn chỉ đạo, triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch. Theo đồng chí Nguyễn Văn Thưa, Phó Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã, toàn xã có 2.795 hộ, với 10.043 nhân khẩu; trong đó, có 333 hộ dân tộc Khmer với 1.356 khẩu. Xã có 30 hộ nghèo, 184 hộ cận nghèo, 420 đối tượng bảo trợ xã hội, 188 hộ gia đình chính sách và 812 lao động tự do không có việc làm do giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; có 36 người bán vé số dạo. Ðảng ủy, UBND, MTTQVN và các đoàn thể chính trị - xã hội xã đã quan tâm vận động xã hội hóa để chăm lo và hỗ trợ kịp thời những người gặp khó khăn.

Từ giữa tháng 7-2021 đến nay, cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQVN và các đoàn thể trong xã đã vận động nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn, con em trong xã làm ăn thành đạt đóng góp hỗ trợ hơn 6 tấn gạo, hơn 800 phần quà và nhiều nhu yếu phẩm (với tổng giá trị khoảng 300 triệu đồng) cấp phát, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, xã còn vận động nhà hảo tâm đóng góp được 2,5 tấn chanh, gần 1 tấn đu đủ, 500kg măng cụt, hơn 1 tấn dưa leo, 3,5 tấn nhãn IDO, gần 1 tấn ổi, hơn 1 tấn mướp, 50 thùng nước suối, 100 hộp khẩu trang, 150 kính chống giọt bắn… hỗ trợ các hộ khó khăn. Ðồng thời, đề nghị Ủy ban MTTQVN huyện Thới Lai hỗ trợ 11,5 đồng cho hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Ðào Chữ, hộ người dân tộc Khmer hoàn cảnh khó khăn ở ấp Ðịnh Yên, nói: “Gia đình tôi làm mướn kiếm sống, do dịch bệnh phải ở nhà, không có việc làm, cuộc sống khó khăn. Chúng tôi cảm ơn sự quan tâm đúng lúc, kịp thời của chính quyền trong giai đoạn khó khăn này”. Còn ông Nguyễn Hoàng Cảnh ở ấp Ðịnh Mỹ, cho biết gia đình ông thuộc hộ cận nghèo. Cuộc sống chỉ trông cậy vào tiền làm mướn hằng ngày của các thành viên trong gia đình. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, cuộc sống của gia đình ông lại càng khó khăn hơn. Nhận được số tiền hỗ trợ kịp thời của chính quyền và các đoàn thể, ông rất cảm động, mong rằng dịch bệnh sớm qua đi để tự lực cánh sinh.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Thưa, Phó Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã, với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, cùng nhau chung tay chia sẻ những khó khăn trong đại dịch, xã đã và đang tích cực vận động nhiều nguồn lực để chăm lo cho người khó khăn. Nhờ vậy, từ giữa tháng 7-2021 đến nay, mặc dù thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhiều người dân phải ở trong nhà, không có việc làm và không có thu nhập nhưng không có ai thiếu đói. Ngoài vận động xã hội hóa chăm lo đời sống cho người khó khăn, xã đã chi trả tiền hỗ trợ cho 36 người bán vé số dạo với số tiền 43,2 triệu đồng; rà soát, lập danh sách đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét hỗ trợ người dân theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và hỗ trợ gạo cho người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19...

Cùng với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã Ðịnh Môn đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, đã lập 3 chốt kiểm soát dịch; thành lập 2 tổ kiểm tra, giám sát người dân trong việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ; thành lập 3 tổ truy vết trên địa bàn; thành lập Ban chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch trên địa bàn xã...  Ðồng thời, trang bị phòng hộ cho cán bộ, nhân viên y tế trong phòng, chống dịch COVID-19, hạn chế thấp nhất việc lây nhiễm từ người bệnh cho nhân viên y tế và cộng đồng. Cán bộ xã cũng phối hợp tốt với Trung tâm Y tế huyện tổ chức tiêm ngừa cho 1.440 trường hợp và vận động tất cả các hộ gia đình tham gia xét nghiệm COVID-19, phát hiện 3 trường hợp dương tính, kịp thời bóc tách ra khỏi cộng đồng.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, hệ thống chính trị và nhân dân xã Ðịnh Môn đã ngăn chặn kịp thời, không để dịch COVID-19 lây lan ra cộng đồng. Bên cạnh đó, với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể xã đã và đang nỗ lực vận động, hỗ trợ, góp phần giúp những hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực để vượt qua đại dịch.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết