22/06/2013 - 12:33

Cậu học trò mê sáng tạo

Ngoài giờ đi học, Thái đều dành thời gian cho việc chế tạo đồ chơi.

Từ những vật dụng đã bỏ đi như cánh quạt, nón bảo hiểm, radio hỏng… Nguyễn Quốc Thái, học sinh lớp 4A Trường Tiểu học Tây Đô, xã Trường Long, huyện Phong Điền, đã chế tạo thành hàng chục món đồ chơi mà không phải bạn bè đồng trang lứa có thể nghĩ hoặc làm được.

Quốc Thái là “cây sáng kiến” tiêu biểu của Câu lạc bộ (CLB) “Tuổi thơ sáng tạo” Trường Tiểu học Tây Đô với gần 400 thành viên. Anh Nguyễn Thanh Dũng, cha của Quốc Thái, kể: “Lúc Thái học lớp 2, tôi đã thấy cháu có năng khiếu về kỹ thuật nên 2 năm qua tôi luôn quan tâm cũng như hỗ trợ hết mình để cháu có thể phát huy năng lực”. Theo anh Dũng, trước đây, đồ chơi nào mẹ mua về, Thái chơi một chút rồi tháo ra hết. Bị la rầy, Thái bảo “con chỉ muốn làm cái mới hay hơn”. Thái làm được như lời mình nói thật. Trong nhà anh Dũng mỗi khi đầu đĩa, quạt, radio… hư, Thái liền chế tạo thành bo bo, máy bơm nước, máy ngoáy lỗ tai…

Lớn lên một chút thì Thái không đòi mẹ mua đồ chơi nữa. Muốn chơi thứ gì thì em mày mò chế tạo để chơi bằng vật dụng xin từ bà con láng giềng. Thái chia sẻ: “Em chỉ muốn tiết kiệm tiền cho cha mẹ. Với lại em cũng muốn làm đồ chơi để tặng cho các bạn bè và những em nhỏ trong xóm”. Theo anh Dũng, do Thái còn nhỏ nên chưa hiểu hết các nguy hiểm có thể xảy ra nếu tiếp xúc về nguồn điện. Vì vậy, mỗi lần Thái có ý tưởng gì là anh luôn định hướng cho cháu cách làm sao để đảm bảo an toàn, sản phẩm được lâu bền. Mới đây, sản phẩm “Dùng sức gió tạo nguồn điện” của em đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Điền công nhận trong cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên”. Thái cho biết: “Em chế tạo sản phẩm khoảng một tuần thì xong và tất cả các vật dụng như ống nước, cánh quạt, đèn…em đều đi xin của bà con, bạn bè. Em chỉ tốn có 30 ngàn đồng tiền mẹ cho ăn bánh để thuê thợ giũa và tạo một số chi tiết của sản phẩm”.          

Không chỉ mê sáng tạo, Thái cũng là học sinh giỏi 4 năm liền của trường. Bí quyết học tốt của Thái là tập trung nghe thầy cô giảng để hiểu bài ngay tại lớp. “Khi nào thi em mới học nhiều còn ngày thường em chủ yếu học thuộc bài ở trường, em cũng không có đi học thêm. Em luôn cố gắng học giỏi vì như thế cha mẹ sẽ cho em chế tạo đồ chơi”- Thái bật mí. Thầy Phạm Quốc Dũng, Tổng Phụ trách Đội trường Tiểu học Tây Đô, cho biết: “Thái rất thông minh, trong các buổi sinh hoạt CLB vấn đề gì chưa hiểu, thầy cô giải thích một lần là em hiểu ngay, làm rất chính xác, tỉ mỉ. Trong CLB em là người năng động nhất, thường hỗ trợ các bạn làm các sản phẩm. Bên cạnh đó, Thái cũng có nhiều sáng kiến được CLB sử dụng trưng bày ở phòng và giới thiệu cho học sinh ở trường”.

Bài, ảnh: THANH PHONG

 

Chia sẻ bài viết