27/08/2024 - 23:48

Câu chuyện đẹp từ lớp học ở Thạnh Mỹ 

Gần đây, cứ tới thứ bảy và chủ nhật, Nhà văn hóa khu vực Thạnh Mỹ (phường Lê Bình, quận Cái Răng) lại rộn ràng với lớp học tiếng Anh và Ngữ văn. Các em học sinh trên địa bàn khu vực được hỗ trợ hết tình để có được những buổi học bổ ích, nhiều kiến thức.

Thầy Phan Thế Nguyễn và các em học sinh trong giờ học Ngữ văn.

“Các con hiểu thế nào là tiếng Việt?”, sau khi nghe các em học sinh trả lời, thầy giáo Phan Thế Nguyễn đúc kết: “Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt Nam. Là người Việt Nam các em hãy trân trọng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt”. Hơn chục học sinh của lớp chăm chú lắng nghe thầy giáo trẻ giảng bài. Với những câu hỏi của thầy hoặc khi cần biết thêm, các em mạnh dạn giơ tay nêu ý kiến, làm không khí lớp học rất sôi động. Em Tăng Hoàng Khang, học sinh sắp vào lớp 6, cho biết: Ðây là buổi học Ngữ văn đầu tiên của em và em rất ấn tượng. Do từ môn Tiếng Việt ở Tiểu học, nay chuyển sang học môn Ngữ văn ở bậc THCS, nên em có hơi lo lắng nhưng qua sự trình bày của thầy Nguyễn, em đã tự tin hơn.

Còn với lớp dạy tiếng Anh, đứng lớp là giáo viên Anh văn chuyên nghiệp, có những bài giảng phù hợp với trình độ của học sinh. Các em hào hứng tập nói, tập nghe và làm bài tập do thầy đưa ra. Sau một vài buổi học, các em tự tin tập giao tiếp với nhau, chăm chỉ học thêm từ vựng mới. Em Hồ Ngọc Minh Thư, học sinh sắp vào lớp 6, chia sẻ: “Thầy dạy rất hay, dễ hiểu và gần gũi. Con rất thích học lớp học này”.

Ông Ðặng Hữu Nhân, Bí thư, Trưởng Khu vực Thạnh Mỹ, cho biết: Qua khảo sát nhu cầu học bổ túc kiến thức của các em học sinh trên địa bàn, khu vực đã có ý tưởng mở lớp học này. Lớp học được sự đồng ý của quận và phường quyết định thành lập Câu lạc bộ Tiếng Anh và Ngữ văn miễn phí ở khu vực Thạnh Mỹ. Lớp tiếng Anh có khoảng 30 học viên và lớp Ngữ văn có hơn 20 học viên, là học sinh Tiểu học và THCS trên địa bàn. Tuy nhiên, lớp học cũng sẽ mở rộng với tất cả những ai muốn học giao tiếp tiếng Anh hoặc Ngữ văn. Hai giáo viên đứng lớp là người ở khu vực, tình nguyện truyền đạt kiến thức cho các em hoàn toàn miễn phí. Chi ủy, ban nhân dân khu vực còn vận động xã hội hóa tặng tập vở, viết, sách giáo khoa, nước uống cho các em. “Lớp học sẽ được duy trì lâu dài, với sự chung tay của cộng đồng, để chắp cánh ước mơ chinh phục kiến thức cho các em”, ông Nhân nói.

Quả vậy, các em tham gia hai lớp học này đa phần có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ phải bươn chải mưu sinh nên không có điều kiện cho con học thêm hoặc đưa rước con đi học xa nhà. Vậy nên, việc lớp học tổ chức tại Nhà văn hóa khu vực Thạnh Mỹ đã giải hai bài toán khó ấy cho phụ huynh. Em Ðặng Nguyễn Thu Thảo, học sinh sắp vào lớp 5, chia sẻ: “Con đi học gần nhà, với các ông bà ở Nhà văn hóa khu vực đều quen biết nên ba mẹ con rất yên tâm”.

Lớp học được duy trì, bên cạnh nỗ lực của khu vực, còn nhờ đến sự tâm huyết và tấm lòng của hai giáo viên đứng lớp. Thầy Hải, giáo viên dạy tiếng Anh, là người sống ở khu vực Thạnh Mỹ, đảng viên giữ mối liên hệ nơi cư trú, đã đề xuất lớp dạy tiếng Anh miễn phí và tình nguyện làm giáo viên của lớp. Không toan tính thiệt hơn, thầy vẫn đều đặn lên lớp, vẫn miệt mài với các em học sinh ở khu vực qua từng bài học. Còn với thầy giáo Phan Thế Nguyễn, sinh năm 1996, hiện là Khu vực trưởng Quân sự, có trình độ thạc sĩ văn học, cũng tình nguyện dạy Ngữ văn cho các em. Anh Nguyễn chia sẻ: “Nhìn các em say sưa học, chịu khó ghi chép, hỏi lại bài, tôi rất vui. Bên cạnh đó, tôi cũng vui vì giúp được những em có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện bổ túc kiến thức”.

Ông Ðặng Hữu Nhân cho biết: Bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ được giao, khu vực Thạnh Mỹ cũng rất quan tâm đến công tác an sinh xã hội, khuyến học. Hằng năm, khu vực đều khen thưởng các tân sinh viên trúng tuyển vào các trường đại học công lập hệ chính quy. Năm 2023, khu vực có 12 em được khen thưởng và năm nay khu vực đang tổng hợp số lượng để khen thưởng nhân Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc. Lớp học miễn phí này cũng là cách làm hay nhằm đẩy mạnh công tác khuyến học và cũng là nét đẹp của sự sẻ chia ở Thạnh Mỹ.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết