Trong 8 tháng năm 2025, toàn TP Cần Thơ tiết kiệm trên 109,1 triệu kWh điện, tương ứng tiết kiệm được 2,51%/tổng sản lượng điện thương phẩm, vượt 0,41% so với chỉ tiêu Công ty Điện lực TP Cần Thơ đề ra trong năm nay.
Trong 8 tháng năm 2025, Công ty Điện lực TP Cần Thơ vừa triển khai các giải pháp kỹ thuật nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện, vừa đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện theo từng nhóm khách hàng… Kết quả, công ty không chỉ đảm bảo yêu cầu cấp điện ổn định, phục vụ cho hơn 1,1 triệu khách hàng sử dụng điện, mà còn tiết kiệm được 109,1 triệu kWh điện, tương đương tiết kiệm 2,51%/tổng sản lượng điện thương phẩm, đạt hơn 122% kế hoạch năm.
Theo ông Huỳnh Hữu Kỳ, Phó Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ, để đạt được kết quả tiết kiệm điện như trên, ngay từ đầu năm, công ty đã phối hợp với Sở Công Thương thành phố cùng các hội, đoàn thể ở các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện bằng nhiều hình thức, như vận động các tổ chức, cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp và người dân tích cực tham gia các hoạt động hưởng ứng chương trình “Giờ trái đất” năm 2025; vận động cán bộ, công nhân viên trong công ty tham gia “Ngày chuyển đổi xanh”, đổi rác thải nhựa, rác tái chế lấy cây xanh để góp phần bảo vệ môi trường, lan tỏa hiệu ứng tuyên truyền tiết kiệm điện…

Cán bộ, công nhân Đội Quản lý Điện Ninh Kiều vận động cơ sở kinh doanh trên địa bàn ký kết tham gia phong trào tiết kiệm điện do ngành điện phát động.
Một trong những điểm sáng tuyên truyền tiết kiệm điện của Công ty Điện lực TP Cần Thơ trong 8 tháng qua là phối hợp với Thành đoàn Cần Thơ ra quân trồng hàng trăm cây xanh để gia cố bờ bao trên nhiều tuyến lộ giao thông nông thôn ở các xã, phường. Ngành điện còn làm tốt công tác hỗ trợ lắp đặt miễn phí hệ thống đèn led sử dụng điện năng lượng mặt trời, góp phần xây dựng mô hình “chiếu sáng xanh - sạch - đẹp” trên địa bàn xã Cờ Đỏ; tuyên truyền về “chợ văn minh - an toàn - tiết kiệm điện - phòng cháy chữa cháy”; kết hợp phát 2.000 túi vải thân thiện với môi trường cho người dân ở các khu dân cư và tiểu thương mua bán ở các chợ truyền thống…, góp phần lan tỏa mô hình chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa và khu dân cư hạn chế rác thải nhựa trên địa bàn thành phố.
Cùng với đó, Công ty Điện lực TP Cần Thơ còn phối hợp với Sở Công Thương thành phố vận động các cơ sở kinh doanh, thương mại dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, quán ăn, cửa hàng kinh doanh thời trang... thực hành các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Tổ chức hội nghị khách hàng sử dụng điện, làm việc với các cơ sở sản xuất kinh doanh cùng các doanh nghiệp có mức tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên xây dựng kế hoạch cung cấp điện năm 2025. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp, cơ sở tiêu thụ năng lượng trọng điểm tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện và dịch chuyển phụ tải điện, nhằm giúp ngành điện hạn chế được tình trạng quá tải lưới điện trong các khung giờ cao điểm, góp phần giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tiết kiệm, tăng sức cạnh tranh hàng hóa trên thị trường.
Trong 8 tháng năm 2025, Công ty Điện lực TP Cần Thơ còn tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện thông qua website, facebook của ngành điện… Theo đó, nhiều cách làm tiết kiệm điện như tắt đèn, quạt điện, tivi, máy vi tính và các thiết bị điện khác khi không cần sử dụng; điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh từ 26-28 độ C trở lên, kết hợp mở thêm quạt điện để tăng hiệu quả làm mát không gian sống; vệ sinh máy lạnh, quạt phun sương hay máy lọc không khí theo định kỳ; lựa chọn và sử dụng thiết bị tiết kiệm điện có dán nhãn năng lượng tiết kiệm điện… đã được chuyển tải kịp thời tới các hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt. Ngoài ra, ngành điện còn khuyến khích khách hàng sử dụng điện cài đặt ứng dụng CSKH EVNSPC của Tổng Công ty Điện lực miền Nam trên điện thoại thông minh để nhận thông báo mất điện, thông báo tiền điện, thanh toán tiền điện và trực tiếp theo dõi lượng điện năng tiêu thụ hằng tuần, hằng tháng của gia đình, từ đó có thể điều chỉnh việc sử dụng điện trong nhà hợp lý và tiết kiệm hơn…
Với nhiều giải pháp vận động khách hàng chung tay cùng ngành điện thực hành tiết kiệm điện, kết quả qua 8 tháng, ngành điện đã vượt chỉ tiêu tiết kiệm điện cả năm 2025. Từ nay đến cuối năm, Công ty Điện lực TP Cần Thơ thường xuyên đăng tải các nội dung thông tin tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả qua các nền tảng số như mạng xã hội Facebook, qua website; vận động và hướng dẫn khách hàng cài đặt, sử dụng ứng dụng chăm sóc khách hàng App CSKH EVNSPC để sử dụng điện hợp lý và tiết kiệm, góp phần hoàn thành cao nhất chỉ tiêu tiết kiệm điện năm 2025.
Bài, ảnh: MỸ HOA