28/09/2020 - 08:15

Cần Thơ phát triển sản xuất lúa gạo theo hướng chất lượng cao, bền vững 

Thu hoạch lúa tại mô hình “cánh đồng lớn”  ở xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ.

(CT) - Thời gian qua, TP Cần Thơ đã tích cực hỗ trợ, khuyến khích nông dân phát triển sản xuất các loại gạo thơm ngon, chất lượng cao, an toàn đáp ứng nhu cầu thị trường và ứng dụng quy trình canh tác, giải pháp công nghệ để sản xuất bền vững, giảm tác động xấu đến môi trường.

Cần Thơ  có hơn 86.000ha đất canh tác lúa nhờ sản xuất được 3 vụ lúa trong năm (gồm đông xuân, hè thu và thu đông) nên tổng diện tích sản xuất lúa có thể đạt từ 220.000-230.000 ha/năm, với sản lượng lúa đạt hơn 1,3 triệu tấn/năm, trong đó phần lớn là các loại lúa chất lượng cao, lúa thơm. Dù diện tích canh tác lúa có xu hướng thu hẹp do quá trình đô thị hóa và chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi nhưng hiệu quả sử sụng đất canh tác lúa được nâng cao nhờ và năng suất, sản lượng lúa được duy trì khá tốt nhờ thành phố tích cực triển khai điều chỉnh kỹ thuật trong sản xuất lúa, hướng đến sản xuất sạch, tăng trưởng xanh. Cụ thể như, hỗ trợ nông dân đẩy mạnh cơ giới hóa, áp dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhất là các giải pháp kỹ thuật “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”,  công nghệ sinh thái, sản xuất lúa theo VietGAP và các tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt... Ðồng thời, thúc đẩy nông dân liên kết, hình hành các “cánh đồng lớn” và vùng nguyên liệu lúa hàng hóa chất lượng cao với quy mô lớn gắn với hợp đồng tiêu thụ của doanh nghiệp. 

Vụ thu đông 2020, thành phố gieo trồng được 68.720ha lúa, trong đó, các loại lúa thơm và lúa chất lượng cao như: Ðài Thơm 8, Jasmine 85, OM 5451, OM 4218 và OM 380 chiếm khoảng 84% tổng diện tích.

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết