21/12/2015 - 20:40

CHUẨN BỊ HỘI KHỎE PHÙ ĐỔNG TOÀN QUỐC LẦN THỨ IX-2016

Cần Thơ phấn đấu vào tốp 10

Sau khi đứng thứ 3 tại Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc năm 2012, Cần Thơ đã có kế hoạch chuẩn bị cho lần tranh tài kế tiếp tại Nghệ An và Nam Định. Tuy nhiên, do thời gian tổ chức, điều lệ, đối tượng và các môn thi đấu tại HKPĐ toàn quốc năm 2016 liên tục thay đổi, nên quá trình chuẩn bị của Cần Thơ khá bị động. Để có thể giữ được thành tích ở tốp đầu, Cần Thơ hiện đang hoàn thiện lực lượng cơ hữu để tổ chức tập luyện.

Theo Ban chỉ đạo HKPĐ Cần Thơ, Cần Thơ có kế hoạch cử khoảng 300 VĐV tranh tài ở giai đoạn 1 HKPĐ toàn quốc khu vực V do Cần Thơ đăng cai và khoảng 200 VĐV tham dự giai đoạn 2 là vòng chung kết HKPĐ toàn quốc tại Nghệ An và Nam Định. Trong số này, có khoảng 200 VĐV là học sinh Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT Cần Thơ. Tuy nhiên, mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 5516/QĐ-BGDĐT, ngày 12-11-2015, bổ sung một số nội dung quy định Điều lệ HKPĐ toàn quốc năm 2016. Trong đó, quy định học sinh các trường năng khiếu thể thao sẽ không được tham gia thi đấu. Như vậy, khoảng một nửa lực lượng mà Cần Thơ đã chuẩn bị sẽ phải tuyển chọn lại.

Đẩy gậy là một trong 7 môn thể thao mà Cần Thơ sẽ tham gia thi đấu tại HKPĐ toàn quốc lần thứ IX-2016. Trong ảnh: Các VĐV Đẩy gậy quận Ô Môn - địa phương có phong trào đẩy gậy phát triển mạnh - thi đấu tại Đại hội TDTT quận Ô Môn năm 2013.

Thời gian diễn ra HKPĐ toàn quốc khu vực V là từ ngày 17 đến 25-4-2016, còn vòng chung kết toàn quốc là từ ngày 1 đến 10-8-2016. Nhiều năm qua, các đơn vị mạnh như TPHCM, Hà Nội, An Giang, Đà Nẵng, Hải Phòng… luôn cạnh tranh các thứ hạng đầu ở ngày hội thể thao dành cho học sinh này. Cần Thơ chỉ mới lần đầu lọt vào tốp ba nhờ là đơn vị đăng cai hồi năm 2012. Vì vậy, để vào tốp 10 trong năm tới Cần Thơ sẽ phải vượt qua không ít khó khăn. Còn khoảng 5 tháng nữa để chuẩn bị lực lượng, liệu còn kịp thời gian huấn luyện? Hiện Cần Thơ có khoảng 200 học sinh từng tham gia HKPĐ toàn quốc năm 2012, còn đủ tuổi thi đấu trong năm 2016. Khoảng hơn 300 học sinh khác sẽ được tuyển chọn bổ sung nhằm đảm bảo lực lượng.

Kế hoạch tuyển chọn VĐV đã được khởi động từ đầu năm 2015, khi các quận, huyện đồng loạt tổ chức HKPĐ. Qua các cuộc tranh tài, nhiều gương mặt học sinh có tố chất thể thao đã được ghi nhận. Các học sinh này đang được tập luyện tại trường dưới sự hướng dẫn của các giáo viên thể dục có kinh nghiệm. Các học sinh này sẽ được tuyển chọn lại tập trung tại thành phố để luyện tập chuyên sâu dưới sự hướng dẫn của các HLV trước khi bước vào tranh tài.

Sau HKPĐ toàn quốc năm 2012, Cần Thơ có khoảng 20 Nhà thi đấu đa năng được xây dựng ở các trường học, là điều kiện thuận lợi cho học sinh tập luyện. Tuy nhiên, khó khăn là trong 15 môn thể thao được tổ chức thi đấu tại HKPĐ toàn quốc lần thứ IX năm 2016, có một số môn mà thể thao Cần Thơ chưa tập trung đầu tư huấn luyện như: Đẩy gậy, Pencaksilat, Thể dục, Bóng bàn, Cầu đá, Cầu lông, Bóng chuyền.

Tuy nhiên, theo ông Lư Quốc Nhiêu, Trưởng phòng Thể thao thành tích cao - Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, trong các môn thể thao nói trên, một số môn có phong trào phát triển mạnh tại Cần Thơ như Đẩy gậy, Cầu lông, Cầu đá, Bóng bàn… Đó là cơ sở để Cần Thơ có thể an tâm về lực lượng tham gia tranh tài các môn này ở HKPĐ toàn quốc 2016.

Bài, ảnh: Xuân Thanh

Chia sẻ bài viết