10/10/2020 - 11:58

Cần lắm sự quan tâm… 

Có nhiều yếu tố dẫn đến rạn nứt hôn nhân, song nguyên nhân khá phổ biến là thiếu sự quan tâm đối với bạn đời - chồng/vợ không còn chú trọng dành thời gian cho nhau cũng như ít lắng nghe, trò chuyện, săn sóc đối phương. Sự vô tình kéo dài trở thành vô tâm, khiến tình cảm đôi bên dần lạnh nhạt, xa cách. Trong sự cô đơn với bao áp lực vây quanh, không ít người chán nản, chọn giải pháp chia tay.

Vun đắp tình cảm rất cần sự quan tâm, thấu hiểu giữa đôi bên. (Ảnh minh họa từ internet)

Vun đắp tình cảm rất cần sự quan tâm, thấu hiểu giữa đôi bên. (Ảnh minh họa từ internet)

Năm 2010, chị D và anh V (ở quận Ninh Kiều) kết hôn. Thời gian đầu, hai người sống hạnh phúc, nhưng sau đó phát sinh nhiều mâu thuẫn. Theo chị V, nguyên nhân là do chồng thiếu sự quan tâm đến gia đình và tâm tư, tình cảm của vợ. Những khó khăn trong cuộc sống, nuôi dạy con, đi làm… khiến chị quá tải trong khi chồng ít hỏi han, chia sẻ. Sự việc kéo dài nhiều năm dẫn đến vợ chồng bất đồng quan điểm, thường xuyên cãi vã. Hai người đã nhiều lần tìm giải pháp nhưng vẫn không có tiếng nói chung. Xét thấy tình cảm vợ chồng không thể hàn gắn nên chị V xin được ly hôn, con chung 9 tuổi do chị trực tiếp nuôi dưỡng. 

Sau khi Tòa án Nhân dân quận Ninh Kiều xét xử, anh D có đơn kháng cáo muốn đoàn tụ với vợ con. Tuy nhiên, khi Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ mở phiên tòa phúc thẩm vào đầu tháng 10-2020, anh D xin rút đơn, chấp thuận ly hôn theo yêu cầu của vợ nên tòa đình chỉ xét xử vụ án. Anh D nói: "Sau khi suy nghĩ, tôi thấy mình có lỗi với vợ con vì đã thiếu trách nhiệm làm chồng, làm cha. Thật lòng tôi không muốn gia đình đổ vỡ, tôi hứa thay đổi bản thân để hàn gắn tình cảm, mong vợ bỏ qua. Nhưng nay vợ tôi đã cương quyết ly hôn thì tôi đành chịu". Nghe anh D nói, chị V quay mặt sang hướng khác. Giá như anh D sớm biết san sẻ cùng vợ những vất vả, lo toan hằng ngày, dành thời gian chăm chút gia đình thì có.

Cưới nhau 14 năm, có 2 mặt con nhưng chị K.C, ở quận Bình Thủy, đành buông tay vì không chịu nổi sự vô tâm của chồng. Hai người cùng đi làm nhưng chồng chị ít phụ vợ việc nhà. Mỗi chiều tan sở, chồng la cà nhậu nhẹt, chơi bi da, còn chị C lại tất bật đưa rước các con, nấu ăn, giặt giũ… Chị C kể: "Cực nhất là giai đoạn cơ quan gặp khó khăn, bớt các khoản thưởng, tôi phải bán hàng online kiếm thêm thu nhập. Chồng đóng góp về mặt kinh tế là coi như xong nhiệm vụ, nhưng cuộc sống đâu chỉ có vật chất. Điều tôi cần nhất là sự quan tâm, động viên, cùng gánh vác lo cho các con. Ảnh không biết tôi đã nỗ lực như thế nào để quán xuyến hết mọi việc". Những lúc chị C đổ bệnh cũng chỉ có má ruột và các con thay nhau chăm sóc, chồng hỏi qua loa lấy lệ. Lần chị nhập viện mổ ruột thừa ngay dịp cơ quan anh chuẩn bị tổ chức đi du lịch. Vậy mà anh đã đành đoạn đi chơi vì nghĩ vợ đã có má vợ lo, các con thì chồng nhờ người quen đưa đón đi học. Giọt nước tràn ly, chị C quyết định ly hôn.

Kể về kỷ niệm sém… nửa đường đứt gánh của mình, anh H.P ở quận Cái Răng, cho biết: "Nếu như không có ba má hai bên đứng ra hàn gắn thì vợ chồng tôi chia tay lâu rồi". Anh P làm tài xế, thường chở khách đi dài ngày. Khi có nhiều mối quen, anh rủ bạn bè vay tiền mua xe để tự kinh doanh. Anh thường vắng nhà nên vợ nghi có bồ nhí. Sau những chuyến đi về, thay vì chăm sóc, cơm nước cho chồng thì vợ anh tra hỏi, kiểm soát tiền bạc. Có đêm mệt rã rời, thèm tô cháo nhưng vợ không chịu nấu, anh phải tự đi mua. Khi vợ sinh con, anh ráng cày để kiếm tiền mua căn nhà ra riêng. Vợ không hiểu, đem con ra làm áp lực đủ thứ, mà anh thì không thể bỏ khách để cuối tuần chở vợ đi mua sắm, đưa con đi chơi… Chịu không nổi stress và cãi cọ triền miên nên khi vợ đòi ly thân, anh chấp nhận. Người lớn trong nhà biết sự tình, đã họp gia đình, phân tích lỗi của đôi bên. Anh P buông bớt công việc, dành thời gian cho vợ con; ngược lại, vợ anh thay đổi cách cư xử, chăm chút nhà cửa, cơm nước, biết lắng nghe để hiểu thêm công việc, nỗi vất vả của chồng. Chỉ cần dành sự quan tâm cho nhau mà vợ chồng anh P đã chuyển "mái lạnh" thành "mái ấm".

Sự quan tâm trong đời sống hôn nhân được thể hiện ở nhiều mặt, có thể là lắng nghe nhau, biểu lộ cảm xúc yêu thương, tặng quà vào các dịp lễ… Sẽ hạnh phúc biết bao nếu đi làm về có chồng/vợ hỏi han công việc như thế nào, có mệt không... Chị Nguyễn Thị Ngọc Ngân - gia đình văn hóa tiêu biểu ở quận Bình Thủy, tâm sự: "Hồi đó, vợ chồng tôi cực lắm. Để có tiền lo cho các con ăn học, chúng tôi làm vườn, nuôi heo, gà vịt, ban đêm còn nhận may quần áo. Biết chồng thích ăn cơm nhà, mỗi ngày tôi cố gắng dậy sớm nấu đồ ăn sáng, rồi chuẩn bị bữa trưa cho ảnh mang ra vườn, buổi chiều thì luôn có cơm canh nóng sốt". Đáp lại, chồng chị gánh vác phần nặng nhọc, lo cho vợ từng viên thuốc lúc ốm đau. Biết tính vợ hay quên, những ngày mưa, anh luôn chuẩn bị sẵn trên xe cho chị áo khoác, áo mưa. Cứ thế, sự yêu thương, quan tâm ấy như nguồn sức mạnh giúp anh chị đi qua những năm tháng khó khăn. Chị Ngọc Ngân đúc kết: "Nếu muốn xây dựng, vun đắp một tình cảm tốt đẹp thì sự quan tâm, chăm sóc nhau là điều vô cùng cần thiết. Biết lắng nghe, trao đổi và thấu cảm thì vợ chồng mới có thể duy trì được sự hòa thuận, êm ấm, gắn kết bền lâu". 

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết