26/03/2012 - 23:01

Cần lắm những buổi tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp !

Chị Phan Kim Thanh, cán bộ Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ phát tài liệu thông tin tuyển sinh cho học sinh Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy.

Từ tháng 2 đến tháng 4-2012, các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ), trung cấp (TC), trong và ngoài TP Cần Thơ đã tổ chức nhiều buổi tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh các trường THPT. Điều này đã tạo tâm lý thoải mái, giúp học sinh cân nhắc trong việc lựa chọn ngành, nghề tương lai...

Trong tháng 2 đến 18-3-2012, Trường ĐH Cần Thơ đã tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho khoảng 5.000 học sinh ở các tỉnh, thành thuộc ĐBSCL. Anh Nguyễn Thanh Duy, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Cần Thơ, cho biết: “Không chỉ tổ chức tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp tại Trường ĐH Cần Thơ, mà còn có khoảng 70 Chi hội Sinh viên thuộc các Liên Chi hội Sinh viên của trường về các tỉnh nhà kết hợp với Đoàn trường THPT tổ chức giao lưu với học sinh. Qua đó, các sinh viên chia sẻ với học sinh kinh nghiệm học tập, giới thiệu về Trường ĐH Cần Thơ, điều kiện ăn ở học tập nơi đây và phát tài liệu thông tin tuyển sinh của trường...”.

Trong số khoảng 80 học sinh Trường THPT Hòa An, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, đến Trường ĐH Cần Thơ dự buổi tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, có bạn Nguyễn Thị Diệu Liên, lớp 12A1. Theo Liên, trước khi có quyết định thi ngành Ngôn Ngữ Anh ở Trường ĐH Cần Thơ, Liên đã nhờ thầy cô ở trường tư vấn. Tuy nhiên, Liên vẫn còn phân vân, bởi ngoài cơ sở chính ở trung tâm TP Cần Thơ, Trường ĐH Cần Thơ còn có thêm cơ sở ở Khu Hòa An, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang nên chưa biết đăng ký nguyện vọng 1 ở cơ sở nào cho thích hợp. Liên bộc bạch: “Ước mơ của tôi là trở thành bác sĩ nhưng qua nhiều năm phấn đấu học tập, tôi nhận thấy năng lực của mình chỉ ở mức khá giỏi, rất khó thi đậu ngành y nên chọn ngành Ngôn ngữ Anh. Trong thời buổi kinh tế thị trường như hiện nay, Anh văn là ngôn ngữ phổ biến, tôi tin sau này tốt nghiệp sẽ dễ xin việc làm hơn...”. Liên cũng trình bày suy nghĩ này với gia đình và nhận được sự ủng hộ, động viên của người thân.

Hằng năm, Trường CĐ Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) đều đến các trường THPT ở các tỉnh, thành của ĐBSCL để tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp và phát tài liệu thông tin tuyển sinh. Khi chúng tôi đến Trường THPT Vị Thủy (huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang), nhà trường đã nhanh chóng sắp xếp cho học sinh khối 12 vào hội trường để được nghe tư vấn. Với 15 năm kinh nghiệm trong công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, thầy Phạm Ngọc Tuấn, Trưởng Phòng Đào tạo Trường CĐ Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ nhắc nhở các học sinh: “Trước khi quyết định chọn ngành, nghề, các em cần suy nghĩ thật kỹ. Các em nên chọn ngành, nghề vừa sức với mình, phù hợp sở thích, điều kiện kinh tế gia đình và chọn ngành, nghề nào mà sau này ra trường đảm bảo có việc làm ổn định...”. Bạn Nguyễn Thị Thúy Duy, học sinh Trường THPT Vị Thủy, cho biết: “Những buổi tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp đã giải đáp được nhiều thắc mắc khi chọn ngành, nghề, trường thi, giúp chúng tôi hiểu hơn về những quy chế mới trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012...”. Sắp tới, Duy sẽ thi ngành Y, Trường ĐH Y Dược Cần Thơ. Đây là ngành học mà Duy yêu thích từ nhỏ, luôn nuôi hy vọng trở thành bác sĩ, giúp đỡ nhiều bệnh nhân. Với ước mơ đó, 11 năm qua, Duy luôn phấn đấu trở thành học sinh giỏi. Duy bộc bạch: “Dù biết ngành Y rất khó thi đậu nhưng tôi sẽ cố gắng hết mình. Thời gian qua, gia đình luôn là chỗ dựa tinh thần, bởi ủng hộ ước mơ của tôi”.

Thầy Ngô Thanh Tú, Bí thư Đoàn Trường THPT Vị Thủy, cho biết: “Chúng tôi rất ủng hộ và luôn tạo điều kiện thuận lợi để các trường ĐH, CĐ, TC đến trường chúng tôi tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp và phát tài liệu thông tin tuyển sinh. Đây là cơ hội giúp học sinh nắm được nhiều thông tin tuyển sinh của các trường, cân nhắc hơn trong việc chọn lựa ngành, nghề, trường phù hợp”. Theo thầy Tú, từ giữa tháng 2 đến giữa tháng 3-2012, đã có khoảng 8 trường ĐH, CĐ, TC đến Trường THPT Vị Thủy để tư vấn tuyển sinh, như: ĐH Trà Vinh, CĐ Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn, TC Nghề Đông Nam Á...

12 năm đèn sách, các học sinh đang chuẩn bị bước chân vào giảng đường ĐH, CĐ. Đây là cửa ải đầy khó khăn và để đạt được điều này, học sinh phải đối diện với kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ. Vì vậy, theo các cán bộ quản lý các trường, các bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng chọn ngành nghề phù hợp. Bên cạnh đó, thầy cô, bạn bè và gia đình cũng nên hỗ trợ tư vấn, để các bạn học sinh có được sự chọn lựa đúng đắn nhất.

Bài, ảnh: LÊ NGỌC

Chia sẻ bài viết