13/11/2020 - 06:31

Cán bộ Đoàn giỏi 

Quận đoàn Ninh Kiều vừa tổ chức Hội thi cán bộ Đoàn giỏi với sự tham gia của 56 “thủ lĩnh” thanh niên cấp cơ sở. Không chỉ dừng lại những bài kiểm tra kiến thức, lý luận chính trị, các thí sinh còn có cơ hội hiến kế công tác Đoàn thông qua phần thi lập kế hoạch tổ chức hoạt động, phong trào; trau dồi kỹ năng mềm, cập nhật kiến thức Đoàn vụ. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cơ sở đoàn, tạo nhiều phong trào thiết thực, thu hút đoàn viên, thanh niên.

Thí sinh tham gia phần thi kiến thức về chính trị và nghiệp vụ công tác Đoàn trong Hội thi cán bộ Đoàn giỏi.

Thí sinh tham gia phần thi kiến thức về chính trị và nghiệp vụ công tác Đoàn trong Hội thi cán bộ Đoàn giỏi.

Xuất sắc đạt giải Nhất hội thi, anh Lê Vĩnh Khoa - Phó Bí thư Chi đoàn khu vực 2, phường Hưng Lợi, chia sẻ: “Qua phần thi lập kế hoạch, tôi xây dựng nhiều hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử, đạo đức lối sống cho thanh niên. Bởi thực tế có tình trạng xuống cấp về đạo đức lối sống trong một bộ phận người trẻ, đòi hỏi công tác này cần được tổ chức Đoàn quan tâm hơn nữa”. Theo anh Khoa, các hoạt động giáo dục truyền thống cũng cần đa dạng, phong phú để phù hợp với tâm lý của người trẻ. Các hoạt động nên tận dụng mạng xã hội hoặc thiết kế thành hành trình đến các di tích lịch sử - văn hóa, giúp đỡ gia đình chính sách hoặc những sân chơi tìm hiểu lịch sử hấp dẫn hơn. Anh Khoa chia sẻ, hội thi là cơ hội để anh trình bày, chia sẻ và học hỏi những ý tưởng mới, sáng tạo nhằm thúc đẩy phong trào thanh niên cấp cơ sở, nhất là công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở địa bàn dân cư ngày càng thêm khởi sắc.

Còn với anh Nguyễn Tấn Lộc, Bí thư Chi đoàn khu vực 1, phường An Cư, cho rằng sân chơi này là dịp để anh trau dồi, rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn bổ ích. Bên cạnh được cập nhật kiến thức về lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác Đoàn, anh còn thi tranh luận, hùng biện về một vấn đề xã hội. Đơn cử như những lợi ích, tác hại của việc sử dụng mạng xã hội; vai trò của tổ chức Đoàn trong tham gia xây dựng văn minh đô thị; giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp… Mỗi chủ đề, không riêng anh Lộc, mà mỗi thí sinh đều có thêm kiến thức, dạn dĩ hơn trong giao tiếp để thực hiện tốt công tác vận động quần chúng tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Anh Lộc cho biết, Chi đoàn khu vực 1 có 27 đoàn viên, trong đó đa số là học sinh, sinh viên, làm nghề kinh doanh hoặc làm trong các doanh nghiệp. Vì vậy, để tập hợp đoàn viên tham gia các phong trào, đòi hỏi người “thủ lĩnh” phải năng động, sáng tạo, xây dựng các hoạt động phù hợp với đoàn viên. Tiêu biểu như thành lập câu lạc bộ Võ thuật, Guitar, vừa đáp ứng nhu cầu, sở thích của đoàn viên, vừa tạo sân chơi gắn kết người trẻ với nhau.

Đồng quan điểm với anh Lộc, Phó Bí thư Đoàn phường An Nghiệp - anh Phan Nhật Tân, chia sẻ thêm công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở địa bàn dân cư đòi hỏi cán bộ Đoàn cần học hỏi tích lũy trải nghiệm và kỹ năng xử lý tình huống. Bởi thực tế cuộc sống phát sinh nhiều vấn đề xã hội liên quan đến thanh niên cần sự vào cuộc của tổ chức Đoàn. Có gần 4 năm tham gia công tác Đoàn tại địa phương, anh Tân cho rằng giải quyết câu chuyện phong trào thanh niên vừa gắn với nhiệm vụ chính trị địa phương, vừa phù hợp với điều kiện, sở trường của đoàn viên là việc không dễ dàng. Muốn thực hiện tốt nhiệm vụ, mỗi cán bộ Đoàn cần trang bị kiến thức, kỹ năng thanh vận. “Rất mừng là hội thi đã đưa vào những nội dung thi liên quan đến kỹ năng, như: thuyết trình, lập kế hoạch tổ chức một phong trào; kỹ năng dấu đường, gút dây…” - anh Tân bộc bạch.

Theo anh Đinh Quyết Thắng, Bí thư Quận đoàn Ninh Kiều, Hội thi cán bộ Đoàn giỏi thu hút 56 thí sinh là phó bí thư Đoàn phường, bí thư, phó bí thư chi đoàn trực thuộc trên địa bàn 11 phường, tham gia tranh tài. Các thí sinh trải qua 3 phần thi, gồm: thi kiến thức về chính trị và nghiệp vụ công tác Đoàn; kỹ năng và lập hồ sơ, sổ sách Đoàn vụ. Điểm mới phần thi kiến thức về chính trị và nghiệp vụ công tác Đoàn, ngoài thi viết, trả lời câu hỏi trắc nghiệm kiểm tra kiến thức, Quận đoàn còn bổ sung thi tranh luận và hùng biện nhằm nâng cao kỹ năng thanh vận cho cán bộ Đoàn. Tương tự, ở phần thi kỹ năng, bên cạnh nội dung thi quản trò, thí sinh còn tham gia thi dấu đường, gút dây, nhận tín hiệu Morse, Semaphore, giải mật thư. Đây là những nội dung rèn luyện kỹ năng sinh tồn cho bạn trẻ, như: cách tạo gút dây để thoát hiểm khi căn hộ trên tầng cao bị cháy, cách nhận tín hiệu Morse để truyền tin, hay cách làm dấu đường để tránh bị lạc giữa rừng sâu.

Trước đó, các Đoàn phường cũng tổ chức Hội thi cán bộ Đoàn giỏi cấp cơ sở với nhiều nội dung thiết thực, phong phú. Đây là sân chơi để các “thủ lĩnh” thanh niên học hỏi, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện các phong trào thanh niên. Hội thi còn là dịp để các cấp bộ Đoàn nhìn nhận, đánh giá năng lực, trình độ và kỹ năng của đội ngũ cán bộ Đoàn cấp cơ sở, từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết