18/10/2012 - 15:39

Sau vòng tranh luận lần hai giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ

Cân bằng tỷ số!

Hai ông Romney (trái) và Obama trong cuộc tranh luận tối 16-10. Ảnh: Getty Images

Đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama tối 16-10 (sáng 17-10 giờ Việt Nam) đã có cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình kéo dài 90 phút lần thứ hai được đánh giá là mạnh mẽ và sắc sảo hơn trước ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney.

Theo hãng tin Mỹ CNN, hai ông Obama và Romney chủ động tấn công nhau ngay từ đầu về tất cả vấn đề, gồm kinh tế, việc làm, năng lượng, thuế, nhập cư, kiểm soát súng đạn, vụ lãnh sự quán Mỹ tại Libye bị tấn công, mối quan hệ thương mại với Trung Quốc... Hãng tin AP của Mỹ đánh giá đây là cuộc đối đầu quyết liệt và căng thẳng, bởi ông Obama sử dụng chiến thuật "vừa phòng thủ vừa phản công", chứ không thụ động phòng thủ trước các đòn công kích của đối thủ như lần tranh luận trực tiếp đầu tiên cách đây 2 tuần.

Vấn đề việc làm là chủ đề hai bên tranh cãi gay gắt nhất. Tổng thống Obama nhấn mạnh thành tích trong 4 năm ông cầm quyền đã tạo ra được 5,2 triệu việc làm. Trong khi đó, cựu Thống đốc bang Massachusetts cho rằng chính sách kinh tế không hiệu quả của chính quyền Obama đã đẩy 23 triệu người Mỹ vào tình trạng thất nghiệp, đồng thời cho biết ông có kế hoạch 6 điểm tạo ra 12 triệu việc làm trong 4 năm tới nếu đắc cử tổng thống. Đáp lại, đại diện đảng Dân chủ cho rằng đối thủ đảng Cộng hòa chỉ có kế hoạch một điểm là giảm thuế cho người giàu.

Về vấn đề đối ngoại, ông Romney chỉ trích chính quyền Obama xem nhẹ việc tăng cường bảo đảm an ninh cho các nhân viên ngoại giao Mỹ. Ứng cử viên đảng Cộng hòa chỉ trích ông Obama không mạnh tay trong quan hệ với Trung Quốc, để nước đông dân nhất thế giới này thao túng tiền tệ, gây tổn hại tới sức cạnh tranh của hàng hóa Mỹ và khiến thâm hụt giao thương của Mỹ với Trung Quốc lên đến 205 tỉ USD chỉ trong 8 tháng đầu năm nay. Phản công lại, ông chủ Nhà Trắng cáo buộc đối thủ lợi dụng cuộc tấn công khủng bố nhằm vào sứ quán Mỹ ở Libye để ghi điểm trước cử tri và phê phán ông Romney khi còn là giám đốc công ty tư nhân Bain Capital đã "đi đầu trong nỗ lực xuất khẩu việc làm của người Mỹ sang Trung Quốc".

Một cuộc thăm dò dư luận ngay sau buổi tranh luận lần hai của hãng Reuters/Ipsos cho thấy ông Obama đã giành lợi thế trước đối thủ Romney trong ngày thứ ba liên tiếp và đang ở mức 46/43. Như vậy, sau hai vòng tranh luận trực tiếp, đương kim Tổng thống Obama đã san bằng được tỷ số với Romney.

ĐỨC TRUNG (Tổng hợp)

Hai ông Romney (trái) và Obama trong cuộc tranh luận tối 16-10. Ảnh: Getty Images

Chia sẻ bài viết