15/02/2020 - 18:33

Cân bằng cuộc sống 

Phụ nữ hiện đại vừa bước ra ngoài xã hội làm việc, vừa gánh vác hàng loạt những việc gia đình không tên nên áp lực càng nhiều, dễ căng thẳng, mỏi mệt. Những liệu pháp để cân bằng cuộc sống là hết sức cần thiết.

Lớp học khiêu vũ ban đêm tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ. Ảnh: Lệ Thu

Ngày cuối tuần, chị Phan Kim Tuyền, công tác tại một trường đại học ở TP Cần Thơ, hay dành thời gian cùng chồng đi đánh tennis. Chị rất đam mê thể thao. Không chỉ tennis, những lúc cơ quan tổ chức giải bóng đá nữ, chị cũng hăng hái tham gia. Chị chia sẻ rằng, công việc giảng dạy đôi khi rất căng thẳng. Hơn nữa, ông xã làm kinh doanh, thường xuyên đi công tác xa, nên chị khá vất vả. Tranh thủ lúc chưa có con nhỏ, vợ chồng chị cùng tận hưởng cuộc sống. Chị cho biết: "Chúng tôi thích chơi thể thao cùng nhau, vừa rèn luyện sức khỏe vừa có thêm không khí vui vẻ, để hôn nhân thêm bền chặt".

Các dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, thể dục thẩm mỹ hay các khóa học yoga đang ngày càng được nhiều chị em quan tâm, lựa chọn. Chị Mỹ Nhiên, làm việc tại một cơ quan trên địa bàn phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, chia sẻ: "Với công việc văn phòng, ít có cơ hội vận động nên cơ thể tôi thường xuyên bị căng cơ, đau nhức, lại thêm tăng cân, béo bụng khiến bản thân ngày càng tự ti. Qua giới thiệu của bạn bè, tôi chọn học lớp khiêu vũ nghệ thuật để giải trí sau những giờ làm việc mệt mỏi, và còn được vận động một cách nhịp nhàng, uyển chuyển, tốt cho sức khỏe. Học được gần một năm rưỡi, cuộc sống của tôi thay đổi nhiều. Tôi có cơ hội gặp gỡ, làm quen nhiều bạn mới, vui vẻ, lạc quan và có nhiều năng lượng hơn, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Đặc biệt, được vận động thường xuyên giúp cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh hơn. Các thành viên trong gia đình tôi cũng quan tâm động viên mẹ và chị dành thời gian cho việc thư giãn bằng những loại hình giải trí hay thể dục nhẹ nhàng".

Chị Mỹ Nhiên cũng cho biết, những hoạt động chăm sóc sức khỏe tinh thần cho các thành viên nữ chỉ mới được gia đình chị quan tâm gần đây, sau biến cố của mẹ. Ba mẹ chị ly hôn nhiều năm, mẹ tảo tần nuôi các anh chị khôn lớn. Trưởng thành, tất cả đều đi làm xa, thỉnh thoảng mới về thăm mẹ một lần. Ai ngờ mẹ chị đổ bệnh, mất ngủ suốt 1 năm, trầm cảm khá nặng mà không ai hay biết. Đến lúc thấy mẹ thay đổi tính tình, không nói chuyện với bất cứ ai, ăn rất nhiều và không chịu ngủ, hay ngồi mơ màng một mình rồi bỏ đi không biết đường về nhà, anh chị em chị mới tá hỏa đưa mẹ đi chữa trị. Sau đợt điều trị khoảng nửa năm, mẹ mới bình phục lại như trước. Bây giờ, các anh chị em chị thường xuyên trò chuyện với mẹ, khuyến khích mẹ tham gia các hoạt động thể thao, giải trí: đi bộ thể dục buổi sáng và thỉnh thoảng tham gia các chuyến tham quan, du lịch hành hương cùng hội chị em bạn dì. Thấy mẹ cười nói nhiều hơn, tinh thần khỏe khoắn, minh mẫn, các anh chị em chị Nhiên mới yên tâm. Chị Nhiên nói: "Phụ nữ được thư giãn, giải trí sẽ giảm bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Vì thế, không chỉ bản thân các chị em phụ nữ biết cách tự cân bằng cuộc sống cho mình mà các thành viên trong gia đình cần hết sức quan tâm, tạo điều kiện để mẹ, vợ, chị, em trong nhà có điều kiện được chăm sóc sức khỏe tinh thần thật tốt".

Khi lập gia đình, có con, chị Khánh Vân ở phường An Lạc, quận Ninh Kiều tạm cất tấm bằng Đại học kế toán để toàn tâm toàn ý chăm sóc con nhỏ. Chị bị cuốn vào những công việc nội trợ không tên suốt từ ngày này sang ngày khác. Để kiếm thêm thu nhập, chị nhận việc làm thêm tại nhà vào những lúc con ngủ trưa và buổi tối. Kéo dài cuộc sống bận rộn như thế hơn 1 năm, chị phát hiện mình có vấn đề về sức khỏe tinh thần. Chị chia sẻ: "Có lúc tôi mệt mỏi, căng thẳng và trở nên cáu gắt với tất cả mọi người mà không hề có một nguyên nhân nào cụ thể. Hay có lúc, chỉ vì một sự không hài lòng nhỏ nhặt, tôi cũng có thể tấm tức ngồi khóc suốt cả ngày". Tiếp thu ý kiến của những người bạn có chuyên môn y khoa và chăm sóc sức khỏe, chị Khánh Vân thiết kế lại lịch sinh hoạt và làm việc, dành thời gian giải trí, thư giãn nhiều hơn. Bắt đầu là những buổi chăm sóc da kết hợp massage thư giãn; kế đó, chị tham gia lớp học yoga để lấy lại vóc dáng và sức khỏe dẻo dai, mỗi ngày ngủ đủ 8 tiếng và dành thời gian xem phim, chuyện trò cùng bạn bè,… Dần dà, chị lấy lại cân bằng cuộc sống, không còn mệt mỏi, căng thẳng thường xuyên như trước. Chị cho biết: "Nếu không mạnh dạn từ bỏ thói quen sinh hoạt thiếu khoa học và không được gia đình ủng hộ, tạo điều kiện để tôi có thời gian chăm sóc bản thân nhiều hơn, có thể, bây giờ tôi đã trở thành một con người khác".

Cân bằng cuộc sống không khó. Tùy vào điều kiện sức khỏe, tài chính, chị em phụ nữ có thể lựa chọn một quyển sách hay, một môn thể thao phù hợp, một thể loại phim yêu thích... để thư giãn, tái tạo năng lượng tích cực.

Tâm An

Chia sẻ bài viết