27/08/2014 - 10:30

Cần bám sát thị trường để đảm bảo nguồn hàng và ổn định giá

(CT)- Đó là chỉ đạo của đồng chí Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tại cuộc họp kiểm soát tình hình thị trường tháng 8-2014, chuẩn bị thị trường lễ 2-9; thực hiện chương trình bình ổn thị trường năm 2014 và dịp Tết Nguyên đán năm 2015 trên địa bàn TP Cần Thơ do UBND TP Cần Thơ tổ chức sáng 26-8-2014. Trong công tác chuẩn bị nguồn hàng và bình ổn thị trường vào dịp lễ, Tết, ngoài việc chuẩn bị nguồn hàng đầy đủ cung ứng ra thị trường cũng cần phải xây dựng kế hoạch nhằm chủ động những tình huống xấu có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến thị trường, như: dịch bệnh, thời tiết, tình hình chính trị thế giới… Ngoài ra, cần đặc biệt quan tâm đến các đối tượng người tiêu dùng có thu nhập thấp, công nhân tại các khu công nghiệp để họ tiếp cận được nguồn hàng đa dạng với giá tốt nhất. Để công tác bình ổn thị trường được thực hiện tốt nhất, tại cuộc họp, đồng chí Trương Quang Hoài Nam cũng chỉ đạo thành lập tổ giám sát thị trường do Sở Công thương chủ trì.

Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, trong tháng 8, lượng hàng hóa bán ra ước thực hiện 10.980 tỉ đồng, tăng 0,68%; tháng qua, lượng hàng hóa bán ra ước thực hiện 76.126 tỉ đồng, đạt 63,44% kế hoạch năm và tăng 11,47% so với cùng kỳ năm 2013. Trong tháng 8, nguồn hàng và giá cả hầu hết các mặt hàng khá ổn định, nhất là mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng như lương thực, thực phẩm được các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn thành phố cung ứng đầy đủ và kịp thời. Qua báo cáo của các đơn vị cung ứng lớn như siêu thị, trung tâm thương mại, các điểm giao nhận hàng hóa, điểm kinh doanh dịch vụ du lịch, nguồn hàng trong dịp lễ 2-9 đảm bảo đủ cung ứng ra thị trường với giá ổn định.

Theo kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 13-8-2014 của UBND TP Cần Thơ, chương trình bình ổn thị trường năm 2014 và dịp Tết Nguyên đán năm 2015 (thực hiện từ ngày 15-8-2014 đến 31-3-2015), các mặt hàng tham gia bình ổn gồm: lương thực (gạo thường, gạo thơm sản xuất trong nước), thực phẩm (thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thủy hải sản, dầu ăn, đường, thực phẩm chế biến, rau, củ, quả), dụng cụ học tập (tập, viết). Đối tượng tham gia chương trình là các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế có trụ sở tại TP Cần Thơ, các liên hiệp Hợp tác xã, Hợp tác xã trên địa bàn thành phố. Nguồn vốn thực hiện chương trình vay từ các ngân hàng thương mại đã đăng ký hạn mức tín dụng, mức lãi suất cho vay ưu đãi. Ngân sách thành phố chỉ tham gia hỗ trợ khi cần thiết. Hàng hóa phục vụ trong chương trình phải bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, lượng hàng hóa phục vụ cho chương trình có khả năng đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn thành phố, kể cả trong trường hợp có xảy ra biến động thị trường, với giá bán thấp hơn giá bán các mặt hàng cùng chủng loại, chất lượng và cùng thời điểm trên thị trường ít nhất 5%.

NAM HƯƠNG

Chia sẻ bài viết