25/04/2023 - 20:50

Campuchia sẵn sàng cho kỳ SEA Games hòa bình và hiếu khách 

Văn Tùng (Theo Khmertimes)

Với khẩu hiệu “Sport: Live in Peace” (Thể thao: Sống trong Hòa bình), nước chủ nhà Campuchia đã sẵn sàng chào đón Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 32. Ông Vath Chamroeun, Tổng Thư ký Ủy ban tổ chức SEA Games Campuchia (CAMSOC), cho biết Vương quốc Campuchia khẳng định sẽ mang đến một trải nghiệm tuyệt vời ở tất cả môn thi đấu cho tất cả VĐV, HLV và khán giả.

Campuchia sẵn sàng cho một kỳ SEA Games 32 thành công. Nguồn ảnh: Khmertimes

Campuchia sẵn sàng cho một kỳ SEA Games 32 thành công. Nguồn ảnh: Khmertimes

Ông Vath Chamroeun bày tỏ tổ chức SEA Games là việc lớn, cần có sự hợp tác chặt chẽ của nhiều đối tác, cũng như đối mặt với rất nhiều thách thức. Tuy nhiên, Campuchia quyết tâm tổ chức kỳ SEA Games đầu tiên tại quốc gia này một cách tốt nhất.

Tại lễ khai trương làng VĐV hôm 20-4, ông Vath Chamroeun cho biết Campuchia đã phải chờ đợi 64 năm mới có thể tổ chức sự kiện thể thao lớn cấp khu vực, tất cả là nhờ vào sự ổn định chính trị và sự chỉ đạo của chính phủ. “Nhờ vào hòa bình mà chúng ta có được. Bởi vì nếu không có hòa bình, chúng ta không thể tổ chức được sự kiện này”, ông nói.

Làng VĐV sẽ chào đón khoảng 3.600 VĐV trong suốt đại hội. Ban tổ chức cũng sắp xếp một số khách sạn tiêu chuẩn 4 sao trở lên và các khách sạn đầy đủ tiện nghi ở gần địa điểm thi đấu để đáp ứng tốt nhất về nơi ăn nghỉ cho các VĐV.

Cũng theo ông Vath Chamroeun, tất cả địa điểm thi đấu chính gồm sân vận động quốc gia Olympic, sân vận động Morodok Techo và Trung tâm thể thao Old Stadium đều đã sẵn sàng, cùng với một số điểm thi đấu ở các tỉnh Sihanouk, Kep, Kampot và Siem Reap.

Tại lễ khánh thành một tòa nhà mới thuộc Bệnh viện Nhi quốc gia hôm 20-4, Thủ tướng Hun Sen tiết lộ, mục đích chính của việc miễn phí ăn, ở, đi lại cho các đoàn và cung cấp vé vào cửa miễn phí tại SEA Games 32 là nhằm giới thiệu hình ảnh Campuchia với các nước láng giềng và thế giới.

Trước đó, Thủ tướng Hun Sen đã khiến 10 quốc gia tham dự SEA Games 32 không khỏi bất ngờ khi quyết định miễn phí ăn, ở, đi lại cho các đoàn VĐV, miễn phí vé vào cửa cho khán giả và miễn phí bản quyền truyền hình cho các đối tác truyền thông. Campuchia đã tốn một khoản tiền lớn, hơn 200 triệu USD cho công tác chuẩn bị, nhưng vẫn rất nỗ lực tổ chức một kỳ SEA Games miễn phí.

Dự kiến, có 11.246 người đến Campuchia tham dự SEA Games năm nay, nhưng trong đó 9.000 người trong đội ngũ huấn luyện và thi đấu trực tiếp được miễn phí. Ở các kỳ SEA Games trước đây, mỗi người phải trả 50USD. Nếu khoản phí này được thu như cũ, Campuchia sẽ mang về khoảng nửa triệu USD mỗi này.

SEA Games 32 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 5-5 đến 17-5, nhưng một số môn sẽ khởi tranh trước, từ ngày 29-4, trong đó có bóng đá. SEA Games 32 có 36 môn thi đấu, với 583 nội dung.

Chủ nhà Campuchia đặt mục tiêu lọt vào tốp 3 bảng tổng sắp toàn đoàn. Trong khi đó, đoàn thể thao Việt Nam sẽ tham dự 30 môn thi đấu với 447 nội dung, phấn đấu đạt từ 89 đến 120 HCV, đứng tốp đầu các quốc gia tham dự; duy trì thứ hạng cao ở các môn thể thao Olympic, đồng thời quyết tâm bảo vệ thành công ngôi vị của hai đội tuyển bóng đá nam và bóng đá nữ.

Chia sẻ bài viết