23/02/2008 - 23:50

Chung cư cũ, xuống cấp ở TP Cần Thơ

Cải tạo, cho thuê hay bán?

Chung cư Ngô Hữu Hạnh (quận Ninh Kiều) sẽ được bán theo Nghị định 61/CP.

Sau khi Chính phủ ra Nghị quyết số 34/2007/NQ-CP về một số giải pháp để thực hiện việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp, UBND TP Cần Thơ đã có chủ trương xúc tiến công tác này…

Ông Phạm Văn Nhơn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cho biết: Sở Xây dựng đã tiến hành khảo sát, đánh giá các chung cư xuống cấp để có phương án cải tạo phù hợp. Trong đó, chung cư Ngô Hữu Hạnh được xác định ưu tiên cải tạo. Chung cư Ngô Hữu Hạnh được xây dựng từ năm 1970 nên đang xuống cấp trầm trọng. Vì thế, để đảm an toàn cho 32 hộ dân đang sinh sống tại đây cần phải tiến hành khẩn trương việc cải tạo lại. Tuy nhiên, UBND thành phố đã có công văn gởi Sở Xây dựng yêu cầu không cải tạo các chung cư, mà lập đề án bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê theo Nghị quyết 48 của Chính phủ, trong đó có chung cư này.

Cải tạo hay bán hóa giá? Đây là vấn đề mà nhiều hộ dân đang sinh sống tại chung cư Ngô Hữu Hạnh băn khoăn, lo lắng. Bà Huỳnh Thị Thu Nguyệt, ở lầu 1 chung cư này, cho biết: “Thấy có người xuống khảo sát, nhưng không biết để làm gì. Nếu hóa giá thì cách tính ra sao? Lúc trước tôi mua trả góp nên đã trả tiền một phần. Bây giờ hóa giá lại trả tiền nữa, chẳng lẽ mua nhà 2 lần?”. “Cải tạo có phải đập bỏ dời đi chỗ khác, vậy dời đi đâu, hay là xây dựng mới chung cư rồi bán giá cao?” -một hộ dân khác băn khoăn đặt câu hỏi. Đó là tâm trạng chung của nhiều hộ dân đang sinh sống tại chung cư Ngô Hữu Hạnh khi nghe được những thông tin không chính thức về “số phận” nơi mình đang ở. Chính vì thế, nhiều căn nhà đang xuống cấp nhưng người dân không dám sửa chữa, vì còn chờ nhận thông báo chính thức từ ngành chức năng.

Còn tại chung cư 3-2, trước đây các hộ dân ở đây được Ban Tài chính- Vật giá (nay là Phòng Tài Chính- Kế hoạch quận Ninh Kiều) thông báo nộp đơn để mua nhà hóa giá và sẽ ưu tiên cho những người đang thuê. Chủ căn nhà B14, chung cư 3-2, cho biết: “Nhiều người đã nộp đơn mua nhà, nhưng sau đó được thông báo chưa có chủ trương bán hóa giá”.

Hiện nay, các hộ đang thuê nhà tại một số chung cư trên địa bàn thành phố đang lo lắng vì thông tin tăng giá cho thê nhà trong thời gian tới. Người thì nói tăng thêm 4%, người thì nói 40%... nhưng không ai biết chính xác là mức bao nhiêu? Chị T., ở khu chung cư 3-2, bức xúc: “Tăng tiền cho thuê nhà mà nhà xuống cấp không thấy sửa chữa gì hết?”. Cũng tại chung cư 3-2, có một số hộ dân bị giải tỏa để xây dựng đường Phạm Ngũ Lão được tạm cư nơi đây từ năm 1999. Tháng 10-2007 họ mới được mua nền tái định cư, nhưng phải trả lại nhà ở chung cư trong vòng 3 tháng kể từ ngày nhận nền định cư. Bà Trang, ở lô B chung cư 3-2, cho biết: “Ngày 20-2-2008 là đến hạn trả nhà chung cư. Tụi tui mong muốn được mua nhà chung cư vì đã ở đây gần 10 năm rồi. Nếu chưa bán thì cho chúng tôi thuê, vì đâu có tiền cất nhà khác!”.

Tuy nhiên, theo Đề án số 06/ĐA-UBND có điều chỉnh, bổ sung về việc bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước, thì chung cư 3-2 không thuộc diện bán hóa giá. Chung cư Ngô Hữu Hạnh, chung cư 85 Trần Hưng Đạo và chung cư đường Mậu Thân sẽ được bán hóa giá theo Nghị quyết 48/2007/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 30-8-2007 về việc điều chỉnh một số nội dung chính sách bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê theo Nghị định 61/CP ngày 5-7-1994 và giá cho thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước chưa được cải tạo xây dựng lại. Trong đó, chung cư Ngô Hữu Hạnh được bán theo Nghị định 61/CP, chung cư 85 Trần Hưng Đạo và chung cư đường Mậu Thân bán theo giá qui định của UBND thành phố tại thời điểm bán. Giá bán nhà ở được xác định vào giá trị còn lại của nhà ở và hệ số điều chỉnh giá trị sử dụng. Giá trị còn lại của nhà ở được xác định căn cứ vào tỷ lệ chất lượng còn lại của nhà và giá nhà ở xây dựng mới, diện tích của căn nhà tại thời điểm bán. Giá đất ở khi chuyển quyền sử dụng: nhà ở bán theo Nghị định 61/CP mức giá thu tiền sử dụng đất thực hiện theo giá mà UBND thành phố áp dụng tại thời điểm 31-12-2004; đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều hộ ở được tính bằng 10% giá đất ở khi chuyển quyền sử dụng và phân bổ cho các tầng theo hệ số qui định tại Nghị định 61/CP. Đối với các trường hợp thuộc diện được mua nhà ở, nếu người đang thuê không mua thì được tiếp tục thuê nhà ở với giá cho thuê nhà ở mới theo Quyết định 17 của Chính phủ.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 17/2008/QĐ-TTg ngày 28-1-2008 về việc ban hành giá chuẩn cho thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước chưa được cải tạo, xây dựng lại. Theo đó, giá chuẩn cho thuê đối với biệt thự cấp I, II, III, IV lần lượt là 11.300 đồng, 13.500 đồng, 15.800 đồng và 24.800 đồng/m2/tháng; còn với nhà ở thông thường, giá thuê nhà cấp I, II, III, IV lần lượt ở mức 6.800 đồng, 6.300 đồng, 6.100 đồng và 4.100 đồng/m2/tháng. So với mức giá chuẩn cho thuê nhà ở cấp III thuộc sở hữu Nhà nước hiện hành (1.350 đồng/m2/tháng), mức giá mới tăng 4,5 lần (6.100 đồng/m2). Tuy nhiên, quyết định cho phép giảm giá cho thuê theo chất lượng nhà ở, mức giảm không quá 30% nhằm đảm bảo kinh phí để bảo trì nhà. Đáng chú ý, người được thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước không được tự ý cho người khác thuê lại nhà ở theo quyết định này.

Theo Sở Xây dựng, các chung cư trên địa bàn thành phố đều áp dụng mức giá chuẩn này và được tính là nhà ở cấp II.

• Bài, ảnh: TRUNG DÂN

Chia sẻ bài viết