12/04/2007 - 18:13

Các trung tâm giáo dục thường xuyên đối mặt với khó khăn

Năm 2006, tất cả các Trung tâm Giáo dục thường xuyên (TTGDTX) ở các quận, huyện được chuyển giao về Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố quản lý. Các TTGDTX có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng và chịu sự quản lý trực tiếp của Sở Giáo dục và Đào tạo. Việc tách riêng các TTGDTX ra khỏi các phòng giáo dục đáp ứng yêu cầu phát triển chung trong quá trình xây dựng xã hội học tập. Tuy nhiên, ở TP Cần Thơ hiện nay chỉ có một số TTGDTX (gọi tắt là trung tâm) là có cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu...

Sự cần thiết và hiệu quả

Hơn 10 năm thành lập và hoạt động, TTGDTX Thốt Nốt đã có trên 1.000 cán bộ từ cấp huyện đến xã, thị trấn... tốt nghiệp THCS và THPT. Trung tâm (TT) đã tích cực hỗ trợ giúp các xã, thị trấn trong chiến lược phát triển và tạo nguồn cán bộ từ cơ sở qua các lớp bổ túc nhằm nâng cao trình độ văn hóa và năng lực chính trị của cán bộ cấp cơ sở. TT đã kết hợp cùng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức 3 khóa cử nhân giáo dục từ xa với trên 600 học viên đã tốt nghiệp và đang theo học. Ông Đoàn Ngọc Nghiễu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Trinh 2, huyện Vĩnh Thạnh, tốt nghiệp khóa 1 lớp cử nhân Giáo dục từ xa tại TTGDTX huyện Thốt Nốt, nói: “Lớp học đã tạo điều kiện cho giáo viên nâng cao kiến thức chuyên môn. Riêng cá nhân tôi, tham gia lớp học hỗ trợ nhiều cho tôi trong công tác quản lý”.

Học viên TTGDTX huyện Cờ Đỏ ngồi học trên những bàn học dành cho học sinh tiểu học. Ảnh: L.G

TT cũng đã liên kết với các trường nghề, trung cấp chuyên nghiệp mở lớp tại chức tại Thốt Nốt tạo điều kiện cho cán bộ đang công tác tại các ban, ngành huyện có điều kiện học tập nâng cao trình độ. Đến nay, có trên 100 cán bộ tốt nghiệp lớp Kế toán doanh nghiệp và lớp Trung cấp bảo vệ thực vật... Anh Nguyễn Văn Tài, công tác tại Bưu Điện huyện Thốt Nốt, nói: “Tôi tốt nghiệp lớp Trung cấp kế toán năm 2003 do Trường Cao đẳng Kinh tế Cần Thơ phối hợp cùng TTGDTX huyện Thốt Nốt thực hiện. Lớp học tại Thốt Nốt giúp tôi có điều kiện đảm bảo công tác vừa tham gia lớp học đầy đủ”.

Ở TTGDTX huyện Cờ Đỏ có số lượng học viên tham gia học bổ túc văn hóa khá nhiều. Hiện TT có trên 800 học viên tham gia học tại trung tâm và các lớp tại 2 điểm Trường THPT Hà Huy Giáp và THPT Kỹ thuật Trần Ngọc Hoằng. Ông Nguyễn Học Võ, Phó Giám đốc TTGDTX huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Do huyện Cờ Đỏ không có trường bán công nên hầu hết học sinh tốt nghiệp THCS không vào được các trường THPT công lập có nhu cầu học bổ túc rất nhiều. TTGDTX huyện Cờ Đỏ đã và đang đáp ứng được nhu cầu đó”. Ngoài các lớp bổ túc dành cho học sinh vừa tốt nghiệp THCS, TT còn tổ chức các lớp bổ túc dành cho cán bộ đang công tác tại huyện, liên kết mở lớp trung cấp kế toán, mở lớp ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy...

Rõ ràng, dù kết quả ở các nơi khác nhau, nhưng các TTGDTX có vai trò quan trọng trong kế hoạch xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện học tập cho người dân, nâng cao chất lượng cán bộ cơ sở... Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các TT đều rơi vào tình trạng tạm bợ, thiếu thốn về cơ sở vật chất...

Chưa phát huy hết vai trò

Theo Quyết định số 01/2007/QĐ-BGDĐT ra ngày 02-01-2007, qui định những quy chế tổ chức và hoạt động của TTGDTX của Bộ Giáo dục và Đào tạo qui định những nhiệm vụ của TTGDTX là tổ chức thực hiện các chương trình giáo dục như xóa mù chữ, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn; tổ chức dạy và thực hành kỹ thuật nghề nghiệp, các hoạt động lao động sản xuất và các hoạt động phục vụ học tập... Theo qui chế, các TTGDTX được phép liên kết đào tạo để lấy bằng trung cấp chuyên nghiệp, cơ sở giáo dục đại học... Tuy nhiên, đáng nói là việc yêu cầu các TT phải có đủ các phòng học, phòng thí nghiệm, thư viện, phòng thực hành lao động sản xuất đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập... chính là cái khó mà nhiều TT không thể vượt qua. Nhìn chung, hiện nay, ngoài TTGDTX Ninh Kiều, Thốt Nốt, Ô Môn có cơ sở vật chất khang trang tương đối ổn định, các TT còn lại hầu như tạm bợ. Chẳng hạn TTGDTX huyện Vĩnh Thạnh khi được thành lập ở căn nhà nhỏ máy tôn trong khuôn viên phòng giáo dục, sau đó được dời qua ở nhờ 1 phòng học của Trường Tiểu học Thạnh Mỹ 2; TTGDTX huyện Cờ Đỏ thì ở đậu trên dãy phòng học cây tôn của Trường THPT Thới Lai, TTGDTX huyện Phong Điền thì là căn phòng nhỏ nằm cạnh Phòng Giáo dục huyện. TTGDTX quận Cái Răng thuận lợi hơn khi được nhận toàn bộ cơ sở vật chất của Phòng Giáo dục quận Cái Răng (cũ) nhưng đã phải cho Trường Tiểu học Lê Bình 2 mượn toàn bộ cơ sở vật chất phía dưới để học tập và chưa biết đến bao giờ sẽ trả lại...

Vai trò, chức năng cũng như tầm quan trọng của các TT đã được nâng lên nhưng thực tế cơ sở vật chất để đáp ứng được những yêu cầu cần thiết của TT gần như không có sự thay đổi. Ông Văn Khám Inh, Phó Giám đốc TTGDTX huyện Thốt Nốt, băn khoăn: “Gần đây, các lớp tin học, ngoại ngữ của TT chựng lại do phòng máy của TT xuống cấp, không đáp ứng được yêu cầu của người học. Các phòng học thì nhiều nhưng chỉ đảm bảo được học văn hóa mà các lớp bổ túc của TT cũng ngày một giảm vì thế phòng thì nhiều nhưng không phát huy hết hiệu quả. Ngược lại, TT không có đủ các phòng thí nghiệm, phòng thực hành lao động sản xuất để có thể liên kết đào tạo...”. Trong khi đó, tại TT Vĩnh Thạnh thì các thiết bị giảng dạy được Sở Giáo dục và Đào tạo cấp vẫn nằm trong những hộp tại TT vì không có phòng để triển khai. TTGDTX huyện Cờ Đỏ mặc dù có 5 phòng học, 1 phòng hành chánh nhưng là phòng cây tôn tạm bợ, bàn ghế được TT xin bàn cũ của Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (quận Ninh Kiều) nên học viên ngồi học rất khó khăn. Học viên Nguyễn Phúc Lâm, học lớp 10 của TT, cho biết: “Ngồi bàn của học sinh tiểu học rất khó và mỏi, mỗi người 1 bàn còn tạm chứ 2 người một bàn không thể chịu nổi”. Khi chúng tôi đến, học viên lớp 12 của TT đang nhốn nháo tìm chỗ học, tìm thầy dạy vì thầy là giáo viên hợp đồng với Trường THPT Thới Lai bận dự giờ và hội trường TT hợp đồng thuê của Trường THPT Thới Lai cũng đang được trường lấy lại để thực hiện thao giảng... Không chủ động được thời gian, phòng ốc nên việc thực hiện giảng dạy, liên kết cũng gặp nhiều khó khăn và gần như thụ động hoàn toàn... Ông Trần Văn Sân, Giám đốc TTGDTX huyện Vĩnh Thạnh, nói: “Hầu hết các lớp đều mượn nên không chủ động được thời gian, chỉ học tập vào ngày thứ bảy, chủ nhật nên chất lượng không cao”.

Thực tế, vai trò và chức năng của các TTGDTX là rất quan trọng trong định hướng xây dựng xã hội học tập. Nhưng hầu hết các TT hiện nay lại không thể đáp ứng được yêu cầu thực tế và theo qui định do điều kiện cơ sở vật chất rất tạm bợ. Làm gì để các TT phát huy được vai trò của mình trong hệ thống giáo dục quốc dân là một vấn đề cần được ngành giáo dục quan tâm giải quyết trong thời gian tới- bởi rõ ràng các TTGDTX không thể “tự thân vận động” ngay trong bước đầu.

NAM THƯƠNG

Chia sẻ bài viết