27/11/2019 - 08:33

Giải Đua thuyền truyền thống TP Cần Thơ năm 2019

Các đội thuyền nội ô bất ngờ vươn lên 

Giải Đua thuyền truyền thống TP Cần Thơ năm 2019 diễn ra vào cuối tuần qua với các trận tranh tài quyết liệt. Chiến thắng cao nhất thuộc về những đơn vị không được đánh giá cao, trong khi đó những đơn vị mạnh như Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh lại “thất thu”...

Đội thuyền Ninh Kiều và Vĩnh Thạnh nỗ lực về đích.

Tại đường đua năm nay, các đội thuyền của quận Cái Răng và quận Ninh Kiều thi đấu thành công. Các tay chèo Ninh Kiều gây ấn tượng mạnh khi giành hạng đầu cả nội dung nam và nữ cho cự ly 200 mét. Ở nội dung 500 mét nữ, đoàn Ninh Kiều còn đoạt hạng Nhì. Đây là năm thứ 4 đua thuyền Ninh Kiều góp mặt tại giải và là lần đầu tiên đạt nhiều thành tích. Nổi bật là đội thuyền nữ với những màn bứt phá ngoạn mục khi về đích, tạo không khí tranh tài sôi nổi.

Năm nay, các tay chèo đến từ quận Cái Răng cũng lần đầu bước lên bục thưởng cao nhất ở nội dung 500 mét nam, đồng thời đoạt thêm hạng Nhì và hạng Ba nội dung 200 mét nam và 200 mét nữ. Sau nhiều năm vắng bóng, các đội thuyền quận Bình Thủy thi đấu trở lại và đoạt được kết quả phấn khởi là hạng Nhì nội dung 500 mét nam.

Khép lại cuộc tranh tài, các đội thuyền huyện Cờ Đỏ chỉ đoạt duy nhất hạng Ba nội dung 500 mét nữ, trong khi đây là nội dung mạnh nhất của đua thuyền Cờ Đỏ thời gian qua. Cờ Đỏ cũng trắng tay ở các nội dung còn lại. Đội thuyền huyện Vĩnh Thạnh cũng chỉ về nhất nội dung 500 mét nữ và không có thành tích cao các nội dung thuyền nam từng là thế mạnh. Có thể nói, đây là lần đầu tiên đua thuyền Cờ Đỏ và Vĩnh Thạnh “thất thu” ở sân chơi vô địch thành phố. Theo chia sẻ của các lãnh đội, lực lượng VĐV của Cờ Đỏ hoàn toàn mới, thời gian tập luyện không lâu. Còn huyện Vĩnh Thạnh thì đội thuyền nam không có mặt của các tay chèo kỳ cựu, chỉ có đội nữ tập trung các tay chèo cũ nên bảo vệ thành công hạng đầu nội dung 500 mét nữ.

Nguyên nhân dẫn đến việc “đổi ngôi” ở sân chơi đua thuyền năm nay có thể lý giải. Ở huyện Vĩnh Thạnh, hơn 2 năm qua phong trào tập luyện đua thuyền không còn sôi nổi. Đội thuyền nam có nhiều VĐV đã rời địa phương đi làm xa. Đội thuyền nữ không có điều kiện tập luyện thường xuyên. Còn đội thuyền huyện Cờ Đỏ những năm qua tập hợp lực lượng VĐV giàu kinh nghiệm, có kỹ thuật, thể chất tốt nhất ở các xã, trong đó chủ lực là xã Đông Thạnh. Tuy nhiên năm nay, lực lượng của đua thuyền Cờ Đỏ chỉ chọn từ một xã. Lại thêm trước kia huyện Cờ Đỏ tổ chức giải đua thuyền cấp huyện để tìm kiếm VĐV, nhưng năm nay địa phương không tổ chức...

“Giải năm nay, số lượng đội thuyền tham dự giải nhiều hơn các năm trước và 9 quận, huyện đều có VĐV dự tranh. Trong thi đấu, các đội đều nỗ lực hết mình, mang đến những màn tranh tài thú vị. Ban Tổ chức đánh giá cao nỗ lực của các đội thuyền đến từ Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy. Các đơn vị này có sự chuẩn bị lâu dài, tích cực duy trì phong trào tập luyện nên thi đấu hiệu quả, mang lại sự mới mẻ cho giải năm nay. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì sân chơi này vào các năm tới, để khuyến khích các địa phương phát triển môn đua thuyền. Bởi đua thuyền là môn thể thao thế mạnh, truyền thống của Cần Thơ ở các cuộc tranh tài cấp quốc gia nhiều năm qua”, ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết.

Bài, ảnh: An Chi

Chia sẻ bài viết