17/02/2020 - 15:20

Bước tiến mới của cầu lông Hàn Quốc 

Đội nữ cầu lông Hàn Quốc khởi đầu mùa giải 2020 rất ấn tượng, khi có 3 đôi lần lượt dẫn đầu hành trình đến World Tour Finals 2020, trong khi “sao mai” An Se Young (hạng 9 thế giới) đứng thứ 2 ở nội dung đơn nữ.

Baek Ha Na- Jung Kyung Eun (trái) vừa giành vị trí á quân giải Master ở Thái Lan. Ảnh: worldbadminton

Đây là thành tích ấn tượng nhưng không quá bất ngờ bởi các cô gái xứ Kim Chi đã vươn lên mạnh mẽ trong năm 2019, trong khi các đôi vợt nữ Nhật Bản xuống phong độ. Tại các giải đấu quan trọng của Liên đoàn Cầu lông Thế giới (BWF), nhiều trận chung kết là cuộc đấu nội bộ của các tay vợt Hàn Quốc. Trong đó, hai đôi thi đấu nổi bật nhất đã vào Top 10 là Kim So Yeung - Kong Hee Yong và Lee So Hee - Shin Seung Chan. Ngay sau khi vào được Top 10, hai đôi vợt này cạnh tranh quyết liệt, thường xuyên đổi vị trí cho nhau và đến đầu năm 2020, lần lượt đứng hạng 5 và hạng 6. Mặc dù chưa bao giờ xếp hạng cao hơn đôi vợt hiện đang xếp hạng 3 là Mayu Mastsumoto - Wakana Nagahara, nhưng Kim - Kong và cả Lee - Shin đều có thành tích đối đầu rất tốt trước đôi vợt Nhật Bản.  

Dù chưa vào được Top 10, nhưng 2 đôi Chang Ye Na - Kim Hye Rin và Baek Ha Na - Jung Kyung Eun cũng có thành tích không kém 2 đôi vợt đồng hương, khi từ ngoài Top 30 đã chiếm vị trí thứ 11 và 12 trên bảng xếp hạng. Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, hai đôi vợt này đã thể hiện phong độ cao khi lần lượt xếp ở hai thứ hạng đầu trong hành trình đến giải đấu cuối năm. Riêng đôi Baek Ha Na - Jung Kyung Eun vừa giành vị trí á quân tại giải Super 300 tại Thái Lan. Nếu tay vợt 19 tuổi Baek Ha Na tự tin hơn trước đối thủ đang giữ vị trí số 1 thế giới là Chen Qing Chen - Jia Yi Fan thì họ đã lên ngôi vô địch giải đấu này. Dù để cho bộ đôi số 1 thế giới lội ngược dòng, nhưng Baek và Jung cũng đã có một trận đấu rất hay, chỉ thua ở điểm số cuối cùng.

Thực tế, Chang Ye Na và Jung Kyung Eun không phải là hạt nhân mới của đội tuyển Hàn Quốc vì Ye Na đã 30 tuổi, còn Kyung Eun đã 29 tuổi. Các tay vợt từng là trụ cột của đội tuyển này kết hợp mới với các tay vợt trẻ hơn là Kim Hye Rin (24 tuổi) và Baek Ha Na (19 tuổi) để trở lại giải đấu đỉnh cao. Chỉ hơn 1 năm phối hợp với các đồng đội mới, họ đã trở lại tiệm cận Top 10.

Năm 2019, Hàn Quốc cũng đã trình làng tay vợt trẻ An Se Young, khi cô thắng ấn tượng tay vợt số 1 thế giới lúc bấy giờ là Tai Tzu Ying ở Sudirman Cup. Sau đó, An lần lượt thắng các tay vợt trong Top 10, vô địch giải Super ở New Zealand và kết thúc năm 2019 ở vị trí thứ 9 thế giới. Đây là thành tích ấn tượng của tay vợt mới 18 tuổi của Hàn Quốc. An Se Young chính là lớp kế cận nổi bật ở đội tuyển Hàn Quốc khi tay vợt Sung Ji Hyun đã bắt đầu ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp, trôi từ hạng 3 thế giới xuống hạng 12. Với phong độ thi đấu hiện nay, An Se Young được hy vọng sẽ tạo nên cú đột phá cho đội tuyển nữ cầu lông Hàn Quốc tại Olympic 2020 sắp tới.

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của các tay vợt Hàn Quốc đang từng bước phá vỡ thế độc tôn của cầu lông nữ Trung Quốc và Nhật Bản, đồng thời tạo nên những trận cầu thú vị trong những cuộc tranh tài.

H.T

 

Chia sẻ bài viết