24/08/2024 - 09:23

Bước qua gian khó 

Trong cuộc sống, không phải ai cũng may mắn, mọi việc suôn sẻ, thuận lợi. Có những thời điểm công việc gặp trắc trở, hoặc bệnh tật, hoặc đổ vỡ hạnh phúc… Người trong cuộc cần mạnh mẽ đứng dậy, tìm cách sắp xếp, tái tạo năng lượng tích cực, tạo dựng hướng đi mới cho mình.

Biết chấp nhận thực tế, trân trọng những gì đang có, giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ sẽ góp phần giúp mỗi người vượt qua khó khăn trong cuộc sống (ảnh mang tính minh họa).

Hơn 4 năm trước, cú sốc mất việc đột ngột khiến chị Thanh Tú ở huyện Cờ Đỏ gần như suy sụp, vì kinh tế gia đình chủ yếu trông cậy vào thu nhập của chị. Thời điểm đó, em chồng làm ăn thất bại, cũng đưa con về nương tựa. Không dám cho ba má chồng biết sự việc, chị Tú bàn với chồng tìm cách tính toán. Sau những trăn trở, chị quyết định lấy số tiền dành dụm mở tiệm tạp hóa nhỏ cho má và em chồng bán, có thêm đồng ra đồng vào. Chị Tú nhờ người quen xin việc khác, lương chỉ bằng một nửa so với trước. Áp lực công việc, môi trường mới cùng bao nỗi lo khiến chị Tú thường xuyên bị căng thẳng, mất ngủ, sinh cáu gắt…

Nhận thấy kéo dài tình trạng này không ổn, chị Tú tìm đến thể dục, tập thiền để xả stress. Trong lớp học, chị Tú gặp những người bạn cùng cảnh ngộ, động viên, chia sẻ kinh nghiệm. Chị Tú lên kế hoạch sắp xếp lại mọi thứ, nhờ em chồng phụ việc nhà, nấu ăn để chị tập trung vào công việc chuyên môn. Qua thời gian thử thách, lãnh đạo công ty đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và năng lực của chị Tú, chị được nhận vào làm chính thức, lương và phúc lợi cũng tăng. Chị Tú tiếp tục đăng ký học các khóa nâng cao nghiệp vụ, quan tâm chăm sóc bản thân để có sức khỏe đi “đường dài”. Chia sẻ khó khăn với vợ, chồng chị Tú lo các con chu đáo. Được gia đình ủng hộ, chị Tú thêm tự tin phát triển bản thân. Chị Tú tâm sự: “Từng trải qua những cảm xúc tiêu cực, thất vọng, tôi thấy buồn phiền không giải quyết được gì. Vì vậy, tôi nghĩ khi gặp chuyện không như ý, thay vì tránh né thì mạnh dạn chấp nhận thực tế, bình tĩnh tìm cách vượt qua”.

Nhìn sự tươi trẻ, yêu đời của chị Thu Ngọc ở quận Bình Thủy, thật khó hình dung cách đây 7 năm, chị đã từng nếm trải biết bao cay đắng. Trước đây, vướng phải người chồng bài bạc, ghen tuông vô lối, có khi chị Ngọc đi làm với vết bầm tím trên mặt; điện thoại thường xuyên bị chủ nợ của chồng nhắn đòi tiền. Thương con, chị Ngọc cố gắng chịu đựng. Đến khi chồng mang giấy tờ nhà cầm cố để cá độ thì chị quyết định ly hôn. Chị vay mượn tiền để trả nợ, tìm cách giữ lại căn nhà cho con. Sau khi đường ai nấy đi, chị Ngọc vất vả đi làm, xong việc cơ quan thì vào ca tối phụ quán cho người quen. Chồng không thực hiện nghĩa vụ trợ cấp, chị gói ghém chi tiêu để lo chi phí học tập cho con, trả nợ hằng tháng. Con trai chị hiểu chuyện, biết đỡ đần, giúp chị vơi bớt sự căng thẳng, vất vả.

Theo thời gian, chị Ngọc bình tâm suy nghĩ, buông bỏ những oán hờn với chồng, tạo điều kiện để cha con gặp mặt. Chị tự tìm niềm vui, làm mới cuộc sống của mình bằng cách trân trọng những gì đang có, quan tâm chăm sóc bản thân, tham gia các nhóm bạn cùng sở thích… Năm nay, con chị Ngọc vào lớp 12, học rất giỏi. Hai mẹ con giờ như đôi bạn cùng tiến, phối hợp tạo dựng tương lai.

Cách đây 2 năm, khi phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo, chị Cẩm Thúy ở quận Ninh Kiều, không biết xoay xở ra sao vì số tiền điều trị quá tốn kém, kéo dài. Nỗi đau từ chuyện hôn nhân đổ vỡ chưa nguôi, giờ chị lại đối mặt với nghịch cảnh. Là con một, cha mẹ lớn tuổi, con còn nhỏ, nghĩ tới cảnh nhà đơn chiếc, chị Thúy tự nhủ không được buông xuôi. Chị bắt đầu tìm hiểu kỹ căn bệnh, chọn bác sĩ uy tín để chữa trị, một mặt điều chỉnh chế độ làm việc, ăn uống, sinh hoạt… để giữ sức khỏe. Thông cảm hoàn cảnh chị Thúy, bạn bè, cơ quan cùng hỗ trợ. Chị kiên nhẫn trải qua 7 đợt thuốc, cơ thể đáp ứng tốt, bệnh bắt đầu thuyên giảm. Những lời thỏ thẻ của con trai: “Con sẽ ráng học để làm bác sĩ chăm sóc ông bà ngoại và mẹ” như tiếp thêm sức mạnh giúp chị vượt qua nỗi đau bệnh tật. Hiện tại, dẫu ngoại hình bị ảnh hưởng nhiều từ tác dụng phụ của thuốc, da sạm, tóc rụng, tăng cân… song chị Thúy vẫn giữ sự lạc quan, vững vàng. Cuối tuần, chị phụ cha chăm sóc mảnh vườn nhỏ ở quận Bình Thủy, trồng cây ăn trái, nuôi gà, có thêm thu nhập. Chị còn cùng nhóm bạn tham gia công tác từ thiện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn như mình, lan tỏa hành động đẹp.

Khi đối mặt với những trở ngại trong cuộc sống, người trong cuộc đừng vội nản lòng, buông xuôi. Suy nghĩ tích cực, quan tâm giữ gìn sức khỏe, cố gắng làm việc để tự chủ kinh tế... sẽ giúp mỗi người thêm tự tin, tạo dựng tương lai tốt hơn cho mình…

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

 

Chia sẻ bài viết