21/04/2008 - 23:36

Bùng phát xe "dù", bến "cóc"

Thời gian gần đây, tình trạng xe “dù”, bến “cóc” hoạt động trên địa bàn TP Cần Thơ có chiều hướng gia tăng, làm mất trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây bức xúc trong nhân dân.

“Xe dù” tái diễn

8 giờ kém 10 phút, ngày 4-4-2008, đèn giao thông tại ngã ba đường 3-2 và Trần Văn Hoài vừa bật xanh. Chiếc xe du lịch 15 chỗ ngồi đi hướng Cần Thơ- Sóc Trăng bất chợt tấp ngang vào vỉa hè khi tài xế phát hiện có khách đứng đón xe phía trước, bất chấp cả đoàn xe đang chạy phía sau. Chiếc xe du lịch không mở đèn xi-nhan, ép mấy chiếc xe honda sát vào lề. Cửa xe bật mở, người lơ xe nhanh nhảu nhảy xuống, xốc nách đứa bé từ tay người phụ nữ bỏ lên xe, rồi vội vàng quơ mấy giỏ xách lỉnh kỉnh của người khách này thảy lên xe. Người khách phải vội vàng chạy theo chiếc xe đang chầm chậm lăn bánh và được anh lơ xe kéo lên xe. Lúc ấy, một chiếc xe du lịch 15 chỗ ngồi khác vù chạy tới, nhanh chóng tấp vào lề rước một người khách đang đứng chờ xe. Hai chiếc xe đón khách xong, lập tức rượt đuổi nhau để tranh giành khách. Một người chạy xe honda bị ép văng vào lề bực tức: “Rước khách kiểu gì vậy? Cảnh sát giao thông không tới bắt hết cho rồi!”.

Xe “dù” thường xuyên có mặt ở tuyến đường QL1A, đi từ Cần Thơ đến Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Phụng Hiệp, Vị Thanh... Các xe khách này rời bến theo đúng lịch trình, nhưng khi tới đường Trần Hưng Đạo, tài xế cho xe chạy rề rề đón khách dọc đường. Nhiều người không thích ra bến xe để mua vé, vừa xa vừa tốn tiền xe ôm, nên ra ven đường đón xe đi. Tôi đứng tại cổng Trường Đại học Cần Thơ khoảng 30 phút vào buổi sáng sớm thì đã có gần 10 xe khách chạy rề rề hỏi đi đâu. Chị Ngọc, một người dân có nhà cặp đường 3-2, nói: “Xe rước khách dọc đường chạy sợ lắm, có hôm nó ép sát người ta vào lề, những người đi đường mà phản ứng, lơ xe nghe được là chửi lại...”.

Một xe “dù” đang rước khách trên đường 3-2. Ảnh chụp lúc 17 giờ 11 phút, ngày 17-4-2008. Ảnh: S.H 

Trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, nhiều xe khách đã sử dụng “chiêu” để bảng đến những địa điểm khác bến mình sẽ đến, sau khi đã có khách rồi thì thu tiền cao hơn, rồi sau đó sang xe mặc cho hành khách phản ứng. Cách đây khoảng 2 tuần, tôi ra đường Cách Mạng Tháng Tám đứng đón xe đi Châu Đốc. Thấy xe để bảng chạy tuyến Châu Đốc - Cần Thơ, tôi lên xe. Trên đường đi, xe dừng đón khách liên tục. Khi đến Long Xuyên tôi và một vài người khách rất bất bình vì bị sang xe. Tôi đến hỏi chủ xe, thì nhận được câu trả lời: “Cô cũng có xe về Châu Đốc rồi còn gì!”.

Các xe khách trên tuyến Cách Mạng Tháng Tám đón khách trước Cửa hàng xăng dầu số 1, đây là một trong những bến “cóc” trên tuyến đường này. Nhiều người vẫn thích đi xe ngoài bến. Chị Phạm Ngọc Thủy một người khách đợi xe đi An Giang, nói: “Vào bến mua vé phiền phức, lại tốn tiền xe ôm đi đến bến xe. Tôi đi đâu có hết tuyến, nên đón xe ngoài bến rẻ hơn”. Một điểm rước khách khác là đoạn gần phòng khám Đa khoa quận Bình Thủy. Các xe khách chạy ngang đoạn này lúc nào cũng chạy thật chậm, khi có khách tài xế cho xe dừng lại thật nhanh, lơ xe kéo tay khách lên xe. Anh Nguyễn Văn Bình, nhà người dân ở tuyến đường này, cho biết: “Các xe khách ghé đoạn này rước khách thường xuyên, giờ cao điểm là từ 8 đến 9 giờ sáng, chiều từ 16 giờ đến 17 giờ, đoạn này là cua quẹo, nguy hiểm, nhưng những xe này vẫn rước khách vô tư”.

Bến cóc “có phép”!

Từ đầu năm 2008 đến nay, tuyến Phong Điền- Đồng Nai xuất hiện một chiếc xe 25 chỗ ngồi, biển số 65M- 1394. Đúng 7 giờ chiếc xe này xuất bến và tranh giành khách với xe 16 chỗ ngồi biển số 65M-1129 cũng xuất bến từ Phong Điền đi TPHCM (chiếc xe này đã hoạt động từ năm 2004 đến nay). Theo Công ty Cổ phần xây dựng giao thông và vận tải Cần Thơ, đơn vị chủ quản của xe 65M-1129, chiếc xe 65M-1394 trước đây do Công ty Cổ phần vận tải ô tô TP Cần Thơ quản lý, nay đã bán thanh lý, chưa sang tên cho cá thể. Do đó chiếc xe này vẫn núp bóng danh nghĩa của Công ty để hoạt động chui. Theo đúng sổ nhật trình khi còn thuộc sự quản lý của Công ty Cổ phần vận tải ô tô TP Cần Thơ, thì xe 65M-1394 xuất bến tại Bến xe Cần Thơ lúc 6 giờ 30 phút chạy tuyến Đồng Nai. Từ đầu năm 2008, chiếc xe này đã bỏ bến không vào hoạt động, nhưng lại hoạt động ở huyện Phong Điền, tại bãi đỗ xe còn treo bảng “Bến hoạt động gần dốc cầu Tây Đô”, có ghi giờ hoạt động hẳn hoi.

Qua xác minh của Sở Giao thông công chính TP Cần Thơ về vụ việc này, cả hai Công ty Cổ phần xây dựng giao thông và vận tải Cần Thơ và Công ty Cổ phần vận tải ô tô TP Cần Thơ đều được Phòng Hạ tầng kinh tế huyện Phong Điền thống nhất cho mở tuyến Phong Điền- TPHCM và Phong Điền- Đồng Nai.

Khi nhận được công văn của Công ty Cổ phần vận tải ô tô TP Cần Thơ về việc xin cho xe 65M-1394 chạy khảo sát tuyến Phong Điền- Đồng Nai, Sở Giao thông công chính TP Cần Thơ đã có văn bản gởi tới công ty trả lời theo quy định của Bộ Giao thông vận tải không có quy định việc cho xe chạy khảo sát tuyến theo như đề nghị của công ty. Trong khi đó, huyện Phong Điền chưa có bến theo đúng quy định của Bộ Giao thông vận tải. Thêm vào đó, để được phép mở tuyến mới phải có sự thống nhất của 2 Sở Giao thông vận tải quản lý tuyến, có bến đi, bến đến theo đúng quy định. Mặc dù vậy, đến nay, hai chiếc xe trên vẫn hoạt động đưa rước khách.

Ông Lê Quang Phượng, Chánh Thanh tra Sở Giao thông công chính TP Cần Thơ, cho biết: Từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông phát hiện 8 trường hợp xe đón, trả khách không đúng quy định. Thời gian qua, chúng tôi đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhưng các xe thường thông báo cho nhau, biết có lực lượng là những chiếc xe này không đón khách hoặc ra hiệu cho khách đi xe honda ôm đến địa điểm khác để rước. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung xử lý mạnh tình trạng xe đón, trả khách không đúng quy định. Tình trạng lập bến cóc tại huyện Phong Điền, thì sau khi kiểm tra, xác minh, Thanh tra giao thông đã tiến hành xử lý hành chính hai chiếc xe thuộc quyền quản lý của Công ty Cổ phần xây dựng giao thông và vận tải Cần Thơ và Công ty Cổ phần vận tải ô tô TP Cần Thơ về hành vi chạy không đúng tuyến quy định. Còn trường hợp Trưởng phòng Hạ tầng kinh tế huyện Phong Điền ký cho phép mở tuyến không đúng thẩm quyền, Sở Giao thông công chính TP Cần Thơ đang tiếp tục xác minh, đề xuất biện pháp xử lý.

Xe “dù”, bến “cóc” là nỗi ám ảnh của nhiều người đi đường. Tình trạng này tái diễn có nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông, dễ dẫn đến tai nạn do tranh giành, lôi kéo khách. Cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm, dứt điểm tình trạng này để người dân an tâm khi lưu thông trên đường.

SƠN HÀ- PHI YẾN

Chia sẻ bài viết