03/10/2024 - 08:48

Bức xúc vì giá bồi thường thấp, giá nền tái định cư cao 

Trong những lần gặp gỡ và tiếp xúc giữa cử tri với các đại biểu Quốc hội gần đây, nhiều hộ dân ở khu tái định cư (TĐC) Cái Răng (lô 16B), phường Tân Phú, quận Cái Răng, phản ánh giá thu tiền sử dụng đất khi giao nền TĐC cao hơn so với giá bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất. Cụ thể, người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, được bồi thường 4,5 triệu đồng/m2 đất ở. Đến khi người dân nhận nền TĐC và cất nhà ổn định thì mới biết giá thu tiền sử dụng đất khi giao nền TĐC là 14,5-21,6 triệu đồng/m2.

Nhiều người dân ở khu TÐC Cái Răng bức xúc vì phải đóng tiền sử dụng đất khi giao nền TÐC quá cao.

Theo Quyết định số 1952/QĐ-UBND ngày 23-8-2023 của UBND thành phố về việc phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất khi giao nền TĐC tại khu TĐC Cái Răng (lô 16B) cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ (nối quốc lộ 91 với quốc lộ 61) và dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, quận Cái Răng, người dân sinh sống ở khu TĐC phải đóng tiền sử dụng đất nền TĐC thấp nhất là 14,5 triệu đồng/m2 và cao nhất là 21,6 triệu đồng/m2 (tùy vào vị trí).

Với mức giá trên, người dân không đủ tiền đóng, không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở không có đầy đủ cơ sở pháp lý, không thể thế chấp vay vốn để phát triển kinh doanh. Ông Phạm Văn Nỉ ở khu vực Phú Lợi, bức xúc nói: “Gia đình tôi có 900m2 đất bị ảnh hưởng, trong đó có 200m2 đất ở. Thời điểm đó, đất ở được Nhà nước bồi thường 4,5 triệu đồng/m2. Gia đình tôi nhận được gần 3 tỉ đồng tiền bồi thường thiệt hại đất, hoa màu, vật kiến trúc và được cấp 2 nền TĐC với diện tích 150m2. Hiện tại, tổng số tiền phải đóng tiền sử dụng đất 2 nền TĐC là gần 2,2 tỉ đồng. Tôi đề nghị UBND thành phố và các cơ quan chức năng xem xét cho các hộ dân ở khu TĐC Cái Răng đóng tiền sử dụng đất khi giao nền TĐC từ bằng hoặc thấp hơn số tiền Nhà nước thu hồi đối với đất ở”.

Còn ông Lê Văn Lức cho biết: “Tôi có hơn 3.000m2 đất và nhà bị ảnh hưởng bởi dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025. Tổng số tiền bồi thường thiệt hại về đất, hoa màu, vật kiến trúc khoảng 10 tỉ đồng và được cấp 4 nền TĐC, hỗ trợ xét mua 1 nền TĐC. Hiện nay, tổng số tiền tôi phải đóng tiền sử dụng đất 5 nền TĐC khoảng 6 tỉ đồng. Với mức giá này, gia đình tôi không đủ tiền đóng, đồng nghĩa với việc không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Một số trường hợp người dân được hỗ trợ xét mua nền TĐC Cái Răng (lô 16B) cũng không dám vào đây cất nhà vì số tiền bồi thường thiệt hại không đủ để đóng tiền sử dụng đất khi nhận nền TĐC. Bà Hứa Thị Trúc Mai ở khu vực Phú Lợi nói: “Tổng số tiền bồi thường thiệt hại nhà, đất, hoa màu, vật kiến trúc của gia đình tôi được 289 triệu đồng. Tôi được hỗ trợ xét mua nền TĐC 60m2. Tổng số tiền mua đất và đóng tiền sử dụng đất khi giao nền TĐC là 1,2 tỉ đồng. Tôi không có tiền mua nền, đóng tiền sử dụng đất khi giao nền TĐC. Trong khi gia đình tôi có 2 con nhỏ, đang ở nhà trọ với giá thuê 1,5 triệu đồng/tháng”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Thanh Hoàng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Cái Răng, cho biết: “Chúng tôi đã nhận được phản ánh của người dân khu TĐC Cái Răng (lô 16B) về chênh lệch giữa tiền nhận bồi thường thiệt hại và tiền đóng tiền sử dụng đất khi giao nền TĐC. Tuy nhiên, địa phương không có thẩm quyền giải quyết. Hiện tại, chúng tôi đang tổng hợp các ý kiến để tham mưu UBND quận kiến nghị về thành phố để có hướng xem xét, giải quyết”.

Bài, ảnh: T.T

 

Chia sẻ bài viết