30/01/2019 - 14:31

Brexit có thể khiến hàng nghìn người Anh chết vì bệnh tim 

Nghiên cứu công bố ngày 29-1 của Đại học Hoàng đế Luân Đôn (Anh) cảnh báo, hàng nghìn người sinh sống tại xứ sương mù đang đứng trước nguy cơ tử vong vì bệnh tim và đột quị sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit, bởi giá rau củ và trái cây nhập khẩu khi ấy sẽ tăng vọt. Dự kiến, giá chuối sẽ tăng 17%, trong khi giá cam tăng 14%.

Một cửa hàng rau quả ở thủ đô Luân Đôn của Anh.

Theo nghiên cứu, trái cây và rau củ chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống ôxy hóa, vốn có tác dụng hỗ trợ chức năng tim mạch. Anh phụ thuộc rất nhiều vào thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt là trái cây và rau củ. Năm 2017, Anh phải nhập khẩu 84% trái cây và 48% rau củ mà người dân nước này tiêu thụ, chủ yếu từ các quốc gia EU.

Nghiên cứu dự báo, mức tiêu thụ trái cây và rau củ của dân Anh sẽ giảm mạnh khi Anh rời EU theo bất kỳ kịch bản nào, đồng thời họ sẽ phải đối mặt với rủi ro sức khỏe lâu dài. Theo đó, trong trường hợp Anh rời EU mà không có thỏa thuận nào về  quan hệ thương mại trong tương lai, các chuyên gia dự đoán sẽ có thêm 12.400 ca tử vong do tim mạch trong vòng 10 năm tới. Còn trong trường hợp Anh ra đi với một thỏa thuận, con số đó sẽ là 6.000 người.

Quỹ Tim mạch Anh cho biết, khoảng 42.000 người chết ở Anh vì bệnh tim mạch mỗi năm.

HOÀNG NAM (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết