27/03/2010 - 13:27

KỶ NIỆM 64 NĂM NGÀY THỂ THAO VIỆT NAM (27/3/1946 - 27/3/2010)

"Bông hồng" trên thảm tập Taekwondo

HLV Trần Thị Thủy Tiên đang hướng dẫn đội tuyển taekwondo Ô Môn tập. Ảnh: L.H.G

Trong một buổi tập nặng của đội tuyển taekwondo quận Ô Môn, tôi chú ý một nữ HLV dáng người mảnh khảnh, nhỏ nhắn, tung ra những đòn đá để thị phạm đầy uy lực. Võ sư Lương Ấn Đường, Chi hội trưởng Chi hội Taekwondo Ô Môn giới thiệu: “Đó là Trần Thị Thủy Tiên – HLV taekwondo ngũ đẳng, nữ HLV lâu năm nhất của đội tuyển taekwondo Ô Môn hiện nay”.

Phụ nữ tập luyện taekwondo không hiếm, nhưng trở thành HLV thì không nhiều. Trường hợp của Trần Thị Thủy Tiên rất đặc biệt. Năm nay 27 tuổi, cô đã có 14 năm gắn bó với taekwondo, trong đó khoảng 10 năm làm HLV. Hiện nay, Thủy Tiên là HLV đội tuyển taekwondo quận Ô Môn.

Thủy Tiên đến với taekwondo năm 13 tuổi ở CLB taekwondo Trường THCS Châu Văn Liêm. Thoạt đầu, chỉ là mong muốn học võ để tự vệ. Võ sư Lương Ấn Đường nhớ lại: “Ngay từ ban đầu, tôi nhận thấy Thủy Tiên có nhiều tố chất tốt như di chuyển linh hoạt, tinh thần mạnh mẽ... nên đã chú ý”. Yêu thích môn taekwondo, được võ sư Lương Ấn Đường chỉ dẫn cặn kẽ cộng với sự siêng năng tập luyện, Thủy Tiên sớm trở thành VĐV đội tuyển trẻ rồi đội tuyển taekwondo Ô Môn. Cô giành nhiều huy chương ở các giải Hội khỏe Phù Đổng TP Cần Thơ, Đại hội TDTT TP Cần Thơ, Giải vô địch taekwondo TP Cần Thơ...

Sau khi nghỉ thi đấu, Trần Thị Thủy Tiên trở thành trợ lý HLV rồi HLV của quận Ô Môn. Ban đầu Thủy Tiên đứng lớp ở CLB taekwondo ở Trường THPT Cờ Đỏ, cách nhà 20 km. Dù đường xa, tiền bồi dưỡng chỉ đủ mua xăng xe, nhưng cô vẫn nhiệt tình dạy võ đều đặn 3 buổi/tuần. Chỉ một thời gian ngắn, CLB taekwondo Trường THPT Cờ Đỏ vươn lên trở thành một trong những CLB mạnh của quận. Thủy Tiên đã mở thêm 4 CLB taekwondo ở các trường: THCS Thới Long, Tiểu học Trường Long, THCS Trường Lạc và THCS Phước Thới với số lượng võ sinh ngày càng đông. Mở CLB taekwondo trong trường học, Trần Thị Thủy Tiên dành nhiều thời gian đến thuyết phục các Ban giám hiệu các trường, cam kết không để việc tập võ làm ảnh hưởng đến cơ sở vật chất của trường và thời gian học của học sinh. Cô thường xuyên liên hệ chặt chẽ với phụ huynh, tìm hiểu hoàn cảnh từng võ sinh để kịp thời động viên các em học võ và học văn hóa. Trong các buổi tập, Thủy Tiên cũng dành thời gian nói chuyện với các võ sinh về võ đức.

Hiện nay, Trần Thị Thủy Tiên là một trong những HLV chính của đội tuyển taekwondo quận Ô Môn. Tiên được các VĐV yêu mến, phụ huynh tin tưởng. Em Tăng Thị Huyền Đang, thành viên đội tuyển taekwondo trẻ Ô Môn nói: “Em có cảm giác HLV Thủy Tiên như người chị của mình. Cô gần gũi nhưng nghiêm khắc”.

Ngoài huấn luyện đội tuyển taekwondo Ô Môn, Trần Thị Thủy Tiên là Chi hội phó Chi hội Taekwondo Ô Môn, Phó Tổng thư ký Hội Taekwondo TP Cần Thơ. Đảm nhận việc nhiều việc từ quản lý hồ sơ, phân công nhiệm vụ huấn luyện, theo dõi phát triển phong trào... nhưng Thủy Tiên luôn vui vẻ, hết lòng với công việc dù tiền bồi dưỡng không đáng là bao. Cô càng bận rộn khi hai năm qua trở thành giáo viên thể dục của Trường THPT Lưu Hữu Phước. Thủy Tiên nói: “Có lúc em chạnh lòng vì là con gái trong gia đình mà hầu như em chẳng có thời gian để phụ giúp việc nhà cho mẹ. May là gia đình thông cảm, hết lòng ủng hộ cho niềm đam mê taekwondo của em”...

Thủy Tiên tâm sự: “Em rất yêu thích môn taekwondo. Nhớ lại trước đây em từng được các HLV chăm bồi, uốn nắn em càng muốn trở thành HLV để tiếp bước các thầy”. Hướng về tương lai, dù còn nhiều thiếu thốn vật chất, nhưng Trần Thị Thủy Tiên đang tiếp tục rèn luyện để thi thăng cấp nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác chuyên môn, góp phần đào tạo những thế hệ VĐV mới cho taekwondo Ô Môn nói riêng và TP Cần Thơ nói chung.

LAM HẬU GIANG

Chia sẻ bài viết